- HS hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.
- HS tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bphu1(KT), Bphụ2(?1, ?2), Bphụ3(?3), Bphụ4(BT3),
HS: sgk, BPhụ nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 25 - Tiết 1 - Bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 20.02.2009
Tiết 51 Ngày giảng: 24.02.2009
CHƯƠNG IV : BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
§1. KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ.
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.
- HS tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bphu1(KT), Bphụ2(?1, ?2), Bphụ3(?3), Bphụ4(BT3),
HS: sgk, BPhụ nhóm.
Ôn công thức tính chu vi; diện tích hcn, hvuông.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Nhắc lại về biểu thức (5')
- Ở các lớp dưới ta đã biết các số được nối nhau bởi dấu các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên luỹ thừa thành một biểu thức.
Vậy em nào có thể cho ví dụ về một biểu thức?
- Sau đó cho HS làm ví dụ 1.
- Yc hs hđ cá nhân làm bài tập ?1(1’)
- NX, KL.
HS có thể cho ví dụ tuỳ ý.
HS làm vdụ 1
- HS viết: 2(5+8) (cm)
- HS viết: 3(3+2) (cm2)
HS khác nhận xét, ...
2. Khái niệm về biểu thức đại số(25’):
- Hãy viết biểu thức biểu thị chi vi hình chữ nhật có 2 cạnh liên tiếp là 5 (cm) và a (cm)?
- Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật nào?
- Trong bài toán: người ta đã dùng chữ a để viết thay một số nào đó (hay còn nói chữ a đại diện cho một số nào đó) .
- Yc HS làm ?2
- Những biểu thức 2(5+a); a(a+2) là những biểu thức đại số.
Vậy biểu thức đại số là gì?
- Yêu cầu HS lấy các ví dụ biểu thức đại số.
- Cho HS làm
- Giới thiệu biến số và hỏi trong những biểu thức trên đâu là biến?
- Giới thiệu chú ý như sgk.
- HS lên bảng viết biểu thức: 2(5 + a)
- HS: Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị chu vị hình chữ nhật có hai cạnh bằng 5(cm) và 2(cm)
- HS lên bảng làm ?2
Gọi a (CM) là chiều rộng của hình chữ nhật (a>0) thì chiều dài của hình chữ nhật là a + 2 (cm)
Diện tích hình chữ nhật là: a.(a+2) (cm2)
HS nêu khái niệm biểu thức đại số:sgk
HS lên bảng giải ?3
a, 30.x (km)
b, 5.x + 35.y (km)
HS ghi nhớ Chú ý: sgk
Củng cố (12’):
- Cho HS hoạt động nhóm làm bài tập 1, 2, 3/ 26 SGK.
- NX, KL.
Hs hđ nhóm 5’ và đại diện 3 nhóm trình bày
Bài 1:
a, x + y
b, x . y
c, (x + y)(x - y)
Bài 2:
Bài 3:
1à e ; 2 à b; 3 à a; 4à c; 5à d
Nhóm khác nhận xét, ...
Hướng dẫn về nhà (2’)
Nắm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số.
Làm lại bài 1, 2, 3/26sgk
Làm bài tập 4, 5/27sgk.
Tiết sau chuẩn bị bài: “Giá trị của một biểu thức đại số”.
+ Làm lại các ví dụ /27sgk.
+ Để tính giá trị của một biểu thức đại số ta làm thế nào?
+ Soạn ?1, ?2/28sgk.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 51.doc