I - MỤC TIÊU
- Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm về biểu thức đại số.
- Kĩ năng: Tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.
- Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong cuộc sống.
II - CHUẨN BỊ
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 51 - Bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51
chương III: biểu thức đại số
Bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số
(Ngày soạn: 18/02/2007; Ngày dạy: /02/2007)
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm về biểu thức đại số.
- Kĩ năng: Tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.
- Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong cuộc sống.
II - Chuẩn bị
III - các hoạt động dạy, học
1. Tổ chức.
7A :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
3. Bài mới.
- Giáo viên giới thiệu qua về nội dung của chương.
? ở lớp dưới ta đã học về biểu thức, lấy ví dụ về biểu thức.
- 3 học sinh đứng tại chỗ lấy ví dụ.
- Yêu cầu học sinh làm ví dụ SGK-Trang 24.
- 1 học sinh đọc ví dụ.
- Học sinh làm bài.
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Học sinh lên bảng làm.
- Học sinh đọc bài toán và làm bài.
- Người ta dùng chữ a để thay của một số nào đó.
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Cả lớp thảo luận theo nhóm, đại diện nhóm lên trình bày.
- GV giới thiệu những biểu thức a + 2; a(a + 2) là những biểu thức đại số.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu ví dụ trong SGK-Trang 25.
? Lấy ví dụ về biểu thức đại số.
- 2 học sinh lên bảng viết, mỗi học sinh viết 2 ví dụ về biểu thức đại số.
- Cả lớp nhận xét bài làm của các bạn.
- GV yêu cầu học sinh làm ?3
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Người ta gọi các chữ đại diện cho các số là biến số (biến)
? Tìm các biến trong các biểu thức trên.
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Yêu cầu học sinh đọc chú ý SGK-Trang 25.
1. Nhắc lại về biểu thức.
Ví dụ: Biểu thức số biểu thị chu vi hình chữ nhật là: 2(5 + 8) (cm)
?1
3(3 + 2) cm2.
2. Khái niệm về biểu thức đại số.
Bài toán:
Chu vi hình chữ nhật có hai cạnh là 5cm và a(cm) là: 2(5 + a)
?2
Gọi a là chiều rộng của HCN
chiều dài của HCN là a + 2 (cm)
Biểu thức biểu thị diện tích: a(a + 2)
?3
a) Quãng đường đi được sau x (h) của 1 ô tô đi với vận tốc 30 km/h là : 30x (km)
b) Tổng quãng đường đi được của người đó là: 5x + 35y (km)
4. Củng cố.
- 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1 và bài tập 2 SGK-Trang 26.
Bài tập 1
a) Tổng của x và y: x + y
b) Tích của x và y: xy
c) Tích của tổng x và y với hiệu x và y: (x+y)(xy)
Bài tập 2: Biểu thức biểu thị diện tích hình thang
Bài tập 3: học sinh đứng tại chỗ làm bài
- Yêu cầu học sinh đọc phần “Có thể em chưa biết”.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Nắm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số.
- Làm bài tập 4, 5 (SGK-Trang 27).
- Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 (SBT-Trang 9, 10).
- Đọc trước bài 2 ”Giá trị của một biểu thức đại số”.
Tiết 52
Bài 2 : Giá trị của một biểu thức đại số
(Ngày soạn: 18/02/2007; Ngày dạy: /03/2007)
I - Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số.
- Kĩ năng: Biết cách trình bày lời giải của loại toán này.
- Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong cuộc sống, giáo dục các em có ý thức giúp đỡ cha mẹ.
II - Chuẩn bị
- Bảng phụ ghi bài 6 (SGK-Trang 28).
III - các hoạt động dạy, học
1. Tổ chức.
7A :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
- Học sinh 1: làm bài tập 4 (SGK-Trang 27).
- Học sinh 2: làm bài tập 5 (SGK-Trang 27).
Nếu a = 500 000 đ; m = 100 000; n = 50 000
Em hãy tính số tiền công nhận được của người đó.
3. Bài mới.
- Giáo viên cho học sinh tự đọc ví dụ 1 (SGK-Trang 27).
- Học sinh tự nghiên cứu ví dụ trong SGK.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm ví dụ 2 SGK.
? Vậy muốn tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho ta làm như thế nào.
- Học sinh phát biểu.
- Yêu cầu học sinh làm ?1.
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Học sinh lên bảng làm.
1. Giá trị của một biểu thức đại số.
Ví dụ 1 (SGK)
Ví dụ 2 (SGK)
Tính giá trị của biểu thức
3x2 5x + 1 tại x = 1 và x =
* Thay x = 1 vào biểu thức trên ta có:
3.(1)2 5.(1) + 1 = 9
Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 là 9
* Thay x = vào biểu thức trên ta có:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = là
Cách làm: ( SGK-Trang28).
2. áp dụng.
?1 Tính giá trị biểu thức 3x2 - 9 tại x = 1 và x =
* Thay x = 1 vào biểu thức trên ta có:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 là 6
* Thay x = vào biểu thức trên ta có:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = là
?2 Giá trị của biểu thức x2y tại x = 4 và y = 3 là 48.
4. Củng cố.
- Giáo viên tổ chức trò chơi. Giáo viên treo 2 bảng phụ lên bảng và cử 2 đội lên bảng tham gia vào cuộc thi.
- Mỗi đội 1 bảng.
- Các đội tham gia thực hiện tính trực tiếp trên bảng.
N:
T:
Ă:
L:
M:
Ê:
H:
V:
I:
5. Hướng dẫn về nhà.
- Làm bài tập 7, 8, 9 – (SGK-Trang 29).
- Làm bài tập 8, 9, 10, 11, 12 (SBT-Trang 10, 11).
- Đọc phần ''Có thể em chưa biết'';
'Toán học với sức khoẻ mọi người'' SGK-Trang 29).
- Đọc trước bài 3 “Đơn thức”.
Ngày 26 tháng 02 năm 2007.
Kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 24.doc