Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 51 - Bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số

I - MỤC TIÊU

- Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm về biểu thức đại số.

- Kĩ năng: Tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.

- Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong cuộc sống.

 II - CHUẨN BỊ

 III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 51 - Bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51 chương III: biểu thức đại số Bài 1: Khái niệm về biểu thức đại số (Ngày soạn: 18/02/2007; Ngày dạy: /02/2007) I - Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm về biểu thức đại số. - Kĩ năng: Tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số. - Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong cuộc sống. II - Chuẩn bị III - các hoạt động dạy, học 1. Tổ chức. 7A : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. 3. Bài mới. - Giáo viên giới thiệu qua về nội dung của chương. ? ở lớp dưới ta đã học về biểu thức, lấy ví dụ về biểu thức. - 3 học sinh đứng tại chỗ lấy ví dụ. - Yêu cầu học sinh làm ví dụ SGK-Trang 24. - 1 học sinh đọc ví dụ. - Học sinh làm bài. - Yêu cầu học sinh làm ?1 - Học sinh lên bảng làm. - Học sinh đọc bài toán và làm bài. - Người ta dùng chữ a để thay của một số nào đó. - Yêu cầu học sinh làm ?2 - Cả lớp thảo luận theo nhóm, đại diện nhóm lên trình bày. - GV giới thiệu những biểu thức a + 2; a(a + 2) là những biểu thức đại số. - Yêu cầu học sinh nghiên cứu ví dụ trong SGK-Trang 25. ? Lấy ví dụ về biểu thức đại số. - 2 học sinh lên bảng viết, mỗi học sinh viết 2 ví dụ về biểu thức đại số. - Cả lớp nhận xét bài làm của các bạn. - GV yêu cầu học sinh làm ?3 - 2 học sinh lên bảng làm bài. - Người ta gọi các chữ đại diện cho các số là biến số (biến) ? Tìm các biến trong các biểu thức trên. - Học sinh đứng tại chỗ trả lời. - Yêu cầu học sinh đọc chú ý SGK-Trang 25. 1. Nhắc lại về biểu thức. Ví dụ: Biểu thức số biểu thị chu vi hình chữ nhật là: 2(5 + 8) (cm) ?1 3(3 + 2) cm2. 2. Khái niệm về biểu thức đại số. Bài toán: Chu vi hình chữ nhật có hai cạnh là 5cm và a(cm) là: 2(5 + a) ?2 Gọi a là chiều rộng của HCN chiều dài của HCN là a + 2 (cm) Biểu thức biểu thị diện tích: a(a + 2) ?3 a) Quãng đường đi được sau x (h) của 1 ô tô đi với vận tốc 30 km/h là : 30x (km) b) Tổng quãng đường đi được của người đó là: 5x + 35y (km) 4. Củng cố. - 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1 và bài tập 2 SGK-Trang 26. Bài tập 1 a) Tổng của x và y: x + y b) Tích của x và y: xy c) Tích của tổng x và y với hiệu x và y: (x+y)(xy) Bài tập 2: Biểu thức biểu thị diện tích hình thang Bài tập 3: học sinh đứng tại chỗ làm bài - Yêu cầu học sinh đọc phần “Có thể em chưa biết”. 5. Hướng dẫn về nhà. - Nắm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số. - Làm bài tập 4, 5 (SGK-Trang 27). - Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 (SBT-Trang 9, 10). - Đọc trước bài 2 ”Giá trị của một biểu thức đại số”. Tiết 52 Bài 2 : Giá trị của một biểu thức đại số (Ngày soạn: 18/02/2007; Ngày dạy: /03/2007) I - Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số. - Kĩ năng: Biết cách trình bày lời giải của loại toán này. - Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong cuộc sống, giáo dục các em có ý thức giúp đỡ cha mẹ. II - Chuẩn bị - Bảng phụ ghi bài 6 (SGK-Trang 28). III - các hoạt động dạy, học 1. Tổ chức. 7A : 7C : 7D : 2. Kiểm tra. - Học sinh 1: làm bài tập 4 (SGK-Trang 27). - Học sinh 2: làm bài tập 5 (SGK-Trang 27). Nếu a = 500 000 đ; m = 100 000; n = 50 000 Em hãy tính số tiền công nhận được của người đó. 3. Bài mới. - Giáo viên cho học sinh tự đọc ví dụ 1 (SGK-Trang 27). - Học sinh tự nghiên cứu ví dụ trong SGK. - Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm ví dụ 2 SGK. ? Vậy muốn tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho ta làm như thế nào. - Học sinh phát biểu. - Yêu cầu học sinh làm ?1. - 2 học sinh lên bảng làm bài. - Yêu cầu học sinh làm ?2 - Học sinh lên bảng làm. 1. Giá trị của một biểu thức đại số. Ví dụ 1 (SGK) Ví dụ 2 (SGK) Tính giá trị của biểu thức 3x2 5x + 1 tại x = 1 và x = * Thay x = 1 vào biểu thức trên ta có: 3.(1)2 5.(1) + 1 = 9 Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 là 9 * Thay x = vào biểu thức trên ta có: Vậy giá trị của biểu thức tại x = là Cách làm: ( SGK-Trang28). 2. áp dụng. ?1 Tính giá trị biểu thức 3x2 - 9 tại x = 1 và x = * Thay x = 1 vào biểu thức trên ta có: Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 là 6 * Thay x = vào biểu thức trên ta có: Vậy giá trị của biểu thức tại x = là ?2 Giá trị của biểu thức x2y tại x = 4 và y = 3 là 48. 4. Củng cố. - Giáo viên tổ chức trò chơi. Giáo viên treo 2 bảng phụ lên bảng và cử 2 đội lên bảng tham gia vào cuộc thi. - Mỗi đội 1 bảng. - Các đội tham gia thực hiện tính trực tiếp trên bảng. N: T: Ă: L: M: Ê: H: V: I: 5. Hướng dẫn về nhà. - Làm bài tập 7, 8, 9 – (SGK-Trang 29). - Làm bài tập 8, 9, 10, 11, 12 (SBT-Trang 10, 11). - Đọc phần ''Có thể em chưa biết''; 'Toán học với sức khoẻ mọi người'' SGK-Trang 29). - Đọc trước bài 3 “Đơn thức”. Ngày 26 tháng 02 năm 2007. Kí duyệt

File đính kèm:

  • docTuan 24.doc