Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 32 - Bài 7: Đồ thị hàm số y = ax (a # 0)

Hiểu khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a  0).

- Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax. Vẽ được đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0).

- Thấy ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, bảng phụ ghi đề bài tập.

 HS: sgk, Bp nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 32 - Bài 7: Đồ thị hàm số y = ax (a # 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: 01.12.2008 Tiết 32 §7. ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax (a¹ 0) Ngày dạy : 04.12.2008 I. Mục tiêu: - Hiểu khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a ¹ 0). - Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax. Vẽ được đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0). - Thấy ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số. II. Chuẩn bị: GV: sgk, bảng phụ ghi đề bài tập. HS: sgk, Bp nhóm. III. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ (8’) - HS1: Chữa bài tập 37/68 SGK. - HS2: Thực hiện ?1/69 SGK - NX, KL. HS trả bài NX, ... 1. Đồ thị của hàm số là gì?(8’) - Tập hợp các điểm biểu diễn các cặp số như thế nào gọi là đồ thị của hàm số? Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? - VD1: Vẽ đồ thi hàm số f(x) đã cho trong - Vậy để vẽ đồ thị hàm số trong f(x) ta phải làm những bước nào?. - HS trả lời như SGK: - Vẽ hệ toạ độ Oxy. - Xác định trên mặt phẳng toạ độ, các điểm biểu diễn cặp giá trị (x, y) của hàm số 2. Đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0)(15’) - Xét hàm số y = 2x có dạng y = ax với a = 2. - Hàm số này có bao nhiêu cặp số? - Vì có vô số cặp số nên không thể liệt kê được. - Cho HS hoạt động nhóm làm - Sau đó GV cho nhóm lên trình bày lời giải. - GV giới thiệu đồ thị hàm số y = f(x) như SGK. - Yêu cầu học sinh nhắc lại kết luận. Sau đó cho học sinh làm ?2 - Rút ra kết luận: - Cho học sinh làm VD2: Vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x - Có vô số cặp số. HS hoạt động nhóm làm - HS trả lời. Để vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) ta cần xác định thêm một điểm thuộc đồ thị và khác điểm gốc O. VD2:Vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x Củng cố - Luyện tập(12’) - Đồ thị của hàm số là gì? - Đồ thị của hàm số y = ax (a ¹ 0) là đường như thế nào? - Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) làm những bước nào? - Sau đó cho học sinh làm bài tập 39/71 SGK. + YC HS nêu cách vẽ ? + YC 4 HS lần lượt lên bảng vẽ. + NX, KL. Bài 42/72sgk(Bp1) Xác định tđ điểm A => x = ?, y = ?. Thay vào y = ax để tìm a ? Với x = => y = ? => ( ; ) y = -1 => x = ? => ( ; ) - YC hs hđ nhóm 5’ - NX, KL. Nêu đ/n Nêu cách vẽ HS hđ cá nhân 5’ 4 HS lần lượt lên bảng trình bày y O x HS khác nhận xét, ... HS hđ nhóm 5’ Đại diện 2 nhóm trình bày Vì A(2;1) thuộc đồ thị hàm số y = ax nên ta có: 1 = a.2 => a = Với x = => y = => C(;) Với y = -1 => x = -2 => B(-2;-1) HS biểu diễn các điểm trên mptđ Nhóm khác nhận xét, ... Hướng dẫn học ở nhà (2’) - Nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹0) - Bài tập: 40, 41, 42/72 - 73 SGK. - Đọc bài đọc thêm: “ Đồ thị hàm số y = a/x (a ≠ 0)” - Chuẩn bị MT casio để tiết sau thực hành - Làm bài tập: 2, 3/54; 8, 9, 10/56; 13, 14/58; 17, 18, 19, 21/61(sgk). IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 32.doc