Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 10 - Tiết 20 - Ôn tập chương I

HS củng cố và hệ thống các tập hợp số đã học, ôn tập định nghĩa số hữu tỉ, qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, qui tắc các phép toán trong Q.

 - HS thực hiện thành thạo các phép toán trong Q.

 - HS tính toán cẩn thận, chính xác.

*HSKT: - Củng cố và hệ thống các tập hợp số đã học, ôn tập định nghĩa số hữu tỉ, qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, qui tắc các phép toán trong Q.

 - HS rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép toán trong Q.

 - HS tính toán cẩn thận, chính xác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 10 - Tiết 20 - Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn: 18.10.2012 Tiết 20 ÔN TẬP CHƯƠNG I Ngày giảng: 29.10.2012 I - MỤC TIÊU : - HS củng cố và hệ thống các tập hợp số đã học, ôn tập định nghĩa số hữu tỉ, qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, qui tắc các phép toán trong Q. - HS thực hiện thành thạo các phép toán trong Q. - HS tính toán cẩn thận, chính xác. *HSKT: - Củng cố và hệ thống các tập hợp số đã học, ôn tập định nghĩa số hữu tỉ, qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, qui tắc các phép toán trong Q. - HS rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép toán trong Q. - HS tính toán cẩn thận, chính xác. II - CHUẨN BỊ : - GV: SGK, Bảng phụ, một số bảng phụ tổng kết ở SGK. - HS: SGK, Trả lời câu hỏi 1 à 5/46 SGK, máy tính cá nhân. III - TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Quan hệ giữa các tập hợp N, Z, Q, R - Hãy nêu các tập hợp số đã học và mối quan hệ giữa các tập hợp số đó? - Giới thiệu sơ đồ Ven, yêu cầu HS lấy ví dụ về số tự nhiên, số nguyên, số hữu tỉ, số thực? - Cho HS dọc bảng còn lại ở trang 47 SGK. HS: Nêu tên các tập hợp số: N, Z, Q, I, R N Ì Z Ì Q Ì R; I Ì R 2. Ôn tập số hữu tỉ - Định nghĩa số hữu tỉ? - Thế nào là số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm? Cho ví dụ? - Số hữu tỉ nào không là số hữu tỉ dương, cũng không là số hữu tỉ âm? - Nêu 3 cách viết số hữu tỉ Và biểu diễn số trên trục số? - Giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ? - Nêu quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ? - Các phép toán trong Q: (SGK/48) HS nhắc lại kiến thức - Số 0. nếu nếu HS ghi nhớ Bài tập - Thực hiện phép tính (bằng cách hợp lí nếu có thể) + Nêu thứ tự thực hiện các phép tính? + Xét xem có cách nào nhanh hơn không? + YC 2 HS lên bảng làm theo cách đó? + Nhận xét, kết luận. -Ghi đề bài lân bảng? - Hãy nêu cách làm? - Áp dụng kiến thức nào? - Vận dụng như thế nào? - YC hs đứng tại chổ nêu cách làm và 2 HS trình bày bảng - Nhận xét, kết luận. - Nhận xét mẫu các phân số nêu trên thực hiện phép tính ở dạng số thập phân hay phân số? + YC hs hđ nhóm 5’ và trình bày trên bảng phụ + Gọi đại diện 2 nhóm trình bày. + Nhận xét, kết luận. - Ghi đề bài lên bảng - Hãy nêu cách tìm y? - Yc hs hoạt động cá nhân - Gọi 2 hs trình bày bảng + Nhận xét, kết luận. Bài 96/48 SGK: 2 học sinh lên bảng thực hiện: b. -6 ; c. 14 HS khác nhận xét, Bài 97/49 SGK: Tính nhanh: - Hai HS lên bảng giải: a. (-6,37.0,4).2,5 = -6,37.(0,4.2,5) = -6,37 b. (-0,125).(-5,3).8 = (-0,125.8).(-5,3) = 5,3 HS khác nhận xét, Bài 99/47 SGK: Tính giá trị của biểu thức: - Nhóm khác nhận xét, Bài 98/47 SGK: Tìm y: HS hoạt động cá nhân và 2 hs trình bày bảng a, y = d. y = - HS khác nhận xét, Củng cố: - Khắc sâu các kiến thức đã ôn tập HS ghi nhớ Hướng dẫn học ở nhà - Ôn tập lại lý thuyết và xem lại các bài tập đã ôn. - Trả lời câu hỏi: 6 à 10/ 46 SGK. - Làm bài tập 100 à 105/50 SGK và bài tập sau: Bài 1: Tìm y, biết: y : = 1 Bài 2: Tính nhanh: (-0,375).4(-2)3 Bài 3: Tìm y, biết: 1.x + = - - Chuẩn bị bảng con, phấn, bảng phụ nhóm để tiết sau ôn tập. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 20.doc