Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 54: Đơn thức (Tiết 1)

- Về kiến thức:

- HS nhận biết biểu thức nào là đơn thức.

- Nhận biết được đơn thức thu gọn, nhận biết được phần hệ số phần biến của đơn thức.

- Biết nhân 2 đơn thức.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 54: Đơn thức (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Tiết 54: ĐƠN THứC. I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS nhận biết biểu thức nào là đơn thức. - Nhận biết được đơn thức thu gọn, nhận biết được phần hệ số phần biến của đơn thức. - Biết nhân 2 đơn thức. 2- Về kỹ năng: - Rèn cho HS biết viết đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành đơn thức thu gọn. 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy, trí lực cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ../ ............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV: Để tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến ta làm thế nào? Làm bài tập 9 SGK/29 Hoạt động 2: Đơn thức GV: Treo bảng phụ ?1 GV: Cho 2 HS viết các biểu thức thuộc 2 nhóm lên bảng. GV: Cho HS khác nhận xét. -Các biểu thức ở nhóm 2 chứa những phép toán nào. -GV giới thiệu các biểu thức ở nhóm 2 là đơn thức. Vậy đơn thức là những biểu thức như thế nào? VD: Các biểu thức ở nhóm 2 là những VD về đơn thức. GV: Số 0 có là đơn thức không ? Vì Sao? GV: Hãy lấy VD các đơn thức ? GV gợi ý để HS lấy VD các dạng khác nhau. Hoạt động 3: Đơn thức thu gọn Cho đơn thức : 10x6y3 GV: Đơn thức trên có mấy biến? Biến có mặt mấy lần? Viết dạng nào? GV: đơn thức 10x6y3 là đơn thức thu gọn Vậy thế nào là đơn thức thu gọn ? Đơn thức thu gọn gồm mấy phần? GV Giới thiệu phần hệ số ,phần biến. GV. Nêu chú ý Hoạt động 4: Bậc của một đơn thức - Xét đơn thức 2x5y3z - Đơn thức trên có những biến nào? Số mũ của từng biến mấy? - Tổng số mũ của các biến là ? Vậy đơn thức trên có bậc 9 Vậy bậc của đơn thức là gì? VD: -5 là đơn thức bậc 0 xy ----------- 2 x2y----------- 3 x6y4z ----------11 * Chú ý: Số thực 0 là đơn thức bậc 0 Số 0 là đơn thức không có bậc GV: Tìm bậc của các đơn thức sau: 3xy3z4, x2y2z3 Hoạt động 5: Nhân hai đơn thức GV: Cho HS nghiên cứu SGK GV: Muốn nhân hai đơn thức ta làm như thế nào? GV: Với các đơn thức chưa gọn ta có thể thu gọn bằng cách như trên Hoạt động 6 : Củng cố GV: Thế nào là đơn thức, đơn thức thu gọn? Bậc của đơn thức là gì? - Nhân các đơn thức ta nào như thế nào ? * Chú ý: Nhân nhiều đơn thức cũng áp dụng như nhân hai đơn thức. Tính giá trị của biểu thức x2y3 + xy tại x = 1, y = Thay x = 1 và y= vào biểu thức ta có: x2y3 + xy = 12 .( )3 + 1. = 1. + = Câu 1: Nhóm : 3 - 2y , 10x + y, 5(x + y) Nhóm 2: 4xy2, -x2y3 x. HS đọc khái niệm đơn thức . Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến hoặc một tích giữa các số và biến. * Chú ý: số 0 là đơn thức không? VD các đơn thức: 5 xy, 2, x2yz Xét đơn thức 10 x6y3 HS: 2 biến, mỗi biến có mặt 1 lần viết dưới dạng luỹ thừa. HS đọc chú ý HS: Trả lời HS: Tổng số mũ của từng biến là 9 ? HS: Nêu định nghĩa: Bậc của đơn thức có hệ số khác 0 là tổng số mũ của tất các biến có trong đơn thức đó. HS: Trả lời HS: Nghiên cứu SGK HS: Trả lời Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà. - Nắm vững các kiến thức cơ bản. - Làm các bài tập 10, 11, 14 sgk. - BT 14, 15, 16 SBT.

File đính kèm:

  • docTiet 54.doc