I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hiểu bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.
2- Về kỹ năng:
- Biết lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS .
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 43: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 43: BảNG TầN Số CáC GIá TRị CủA DấU HIệU
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hiểu bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.
2- Về kỹ năng:
- Biết lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS .
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi số liệu thống kê ở bảng 7, 8 và phần đóng khung
(sgk -10)
Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ:
chữa bài tập ở tiết trước
Hoạt động 2: Lập bảng “tần số”
GV: treo bảng 7. Yêu cầu HS thực hiện .
GV: Hãy nêu cách làm?
- Y/c đại diện một nhóm trình bày:
+ Tìm số gtrị khác nhau
+ Xếp theo thứ tự tăng
+ Tìm tần số .
+ Lập bảng.
GV: Sau khi HS nhận xét thì bổ sung cột gtrị và tần số vào bên trái của bảng.Và giới thiệu bảng tần số?
GV: Hãy so sánh bảng thống kê số liệu ban đầu và bảng tần số có gì giống và khác nhau
GV chu ý cách chuyển bảng tần số dạng ngang sang dạng dọc.
GV: Tại sao phải chuyển bảng thống kê số liệu ban đầu thành bảng tần số.
GV treo bảng phụ phần tóm tắt
Hoạt động 3: Củng cố
Cho HS làm bài tập 6 SGK.
GV có thể lên hệ thực tế về KHHGĐ.
GV: Cho cả lớp chơi trò chơi toán học ở bài tập 5.
GV: Phát danh sách thống kê ngày tháng năm sinh của cả lớp, có thể chia lớp thành 2 đội thi với nhau.
1HS lên bảng kiểm tra:
a, Dấu hiệu : Số lượng HS nam của một trường
b, Các gtrị khác nhau: 14, 16, 18, 19, 20; 24, 25 ,27.
Tần số tương ứng: 2 ; 2; 2;1; 2; 1; 1; 1
HS: Lập bảng
98
99
100
101
102
3
4
16
4
3
HS: Trả lời
HS đọc chú ý b
HS đọc nội dung tóm tắt
Bài tập 6 SGK.
a) Dấu hiệu: số con của mỗi gia đình .
b) Bảng tần số:
Số con (x)
0
1
2
3
4
Tần số (n)
2
4
17
5
2
N = 30
c) nhận xét:
- Số con của các gia đình trong thôn từ 04
- Số gia đình có 2 con chiếm chủ yếu.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà.
- Ôn lại cấu tạo bảng.
- Cách lập bảng tần số (hay bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu)
- Làm bài tập 5, 6, 7 SBT.
File đính kèm:
- Tiet 43.doc