Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 35: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Củng cố các khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax

- Biết xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số.

- Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tiễn.

2- Về kỹ năng:

- Rèn kĩ năng vẽ đồ thị, kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị

3- Về tư duy thái độ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 35: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Tiết 35: LUYệN TậP I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Củng cố các khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax - Biết xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số. - Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tiễn. 2- Về kỹ năng: - Rèn kĩ năng vẽ đồ thị, kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị 3- Về tư duy thái độ: - Cẩn thận chính xác trong vẽ hình - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng, bảng phụ có kẻ ô vuông Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ../ ............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Đồ thị hàm số y = ax có dạng như thế nào? -Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ các hàm số : y = 2x, y = 4x? HS2: vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị hai hàm số: y = -0,5 ; y = -2x. ịNhận xét vị trí của các đồ thị trên mặt phẳng toạ độ.? Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập Dạng 1: Xác định điểm thuộc, không thuộc hàm số GV :điểm M(x0, y0) thuộc đồ thị hàm số y = f(x) nếu y0 = f(x0) . Vậy xét cụ thể như thế nào ? GV: Vẽ hệ trục Oxy, xác định các điểm A, B, O và vẽ đồ thị hàm số y = -3x để minh hoạ các KL ở trên. Dạng 2: Bài tập 42 SGK 72 GV: Treo bảng phụ hình 26 a) Dựa vào đồ thị hãy xác định hệ số a của h/s b) Đánh dấu điểm trên đồ thị điểm có hoành độ là ? c, Đánh dấu điểm trên đồ thị có tung độ = -1 ? GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm. Dạng 3: Tổng hợp Bài 44SGK/73 Vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) = -0,5x. Bằng đồ thị hãy tìm : f(2) ; f(-2) ; f(4) ; f(0) Giá trị của x khi y = -1; y = 0 ; y = 2,5 Các giá trị của x khi y dương, khi y âm GV: Muốn tìm f(x) ta làm như thế nào ? GV gọi HS lên bảng làm bài ? HS: Thực hiện HS: Xét A(x0, y0) lấy hoành độ A là x0 thay vào hàm số y= -3x nếu f(xA) = yA ị vậy A thuộc đồ thị. Xét A() ị A ẻ ĐTHS y = -3x HS: Hoạt động nhóm, đại diện nhóm thực hiện a) A(2,1) thay x = 2; y = 1 vào công thức y = ax HS: Thực hiện HS vẽ và đọc đồ thị a) f (2) = -1 , f (-2) = 1 f(4) = -2 ; f(0)=0 b) y = -1 ị x = 2 y = 0 ị x = 0 y = 2,5 ị x = - 1,25 c) y dương x âm y âm x dương Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà. Làm bài tập 45, 47. Đọc bài đọc thêm : đồ thị của hàm số y= Bài tập 74,75, 76.

File đính kèm:

  • docTiet 35.doc