I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố các khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax
- Biết xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số.
- Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tiễn.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ đồ thị, kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị
3- Về tư duy thái độ:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 35: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 35: LUYệN TậP
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố các khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax
- Biết xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số.
- Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tiễn.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ đồ thị, kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong vẽ hình
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng, bảng phụ có kẻ ô vuông
Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Đồ thị hàm số y = ax có dạng như thế nào?
-Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ các hàm số :
y = 2x, y = 4x?
HS2: vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị hai hàm số: y = -0,5 ; y = -2x.
ịNhận xét vị trí của các đồ thị trên mặt phẳng toạ độ.?
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Dạng 1: Xác định điểm thuộc, không thuộc hàm số
GV :điểm M(x0, y0) thuộc đồ thị hàm số y = f(x) nếu y0 = f(x0) . Vậy xét cụ thể như thế nào ?
GV: Vẽ hệ trục Oxy, xác định các điểm A, B, O và vẽ đồ thị hàm số y = -3x để minh hoạ các KL ở trên.
Dạng 2: Bài tập 42 SGK 72
GV: Treo bảng phụ hình 26
a) Dựa vào đồ thị hãy xác định hệ số a của h/s
b) Đánh dấu điểm trên đồ thị điểm có hoành độ là ?
c, Đánh dấu điểm trên đồ thị có tung độ = -1 ?
GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
Dạng 3: Tổng hợp
Bài 44SGK/73
Vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) = -0,5x. Bằng đồ thị hãy tìm :
f(2) ; f(-2) ; f(4) ; f(0)
Giá trị của x khi y = -1; y = 0 ; y = 2,5
Các giá trị của x khi y dương, khi y âm
GV: Muốn tìm f(x) ta làm như thế nào ?
GV gọi HS lên bảng làm bài ?
HS: Thực hiện
HS: Xét A(x0, y0) lấy hoành độ A là x0 thay vào hàm số y= -3x nếu f(xA) = yA ị vậy A thuộc đồ thị.
Xét A()
ị A ẻ ĐTHS y = -3x
HS: Hoạt động nhóm, đại diện nhóm thực hiện
a) A(2,1) thay x = 2; y = 1 vào công thức
y = ax
HS: Thực hiện
HS vẽ và đọc đồ thị
a) f (2) = -1 , f (-2) = 1
f(4) = -2 ; f(0)=0
b) y = -1 ị x = 2
y = 0 ị x = 0
y = 2,5 ị x = - 1,25
c) y dương x âm
y âm x dương
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà.
Làm bài tập 45, 47.
Đọc bài đọc thêm : đồ thị của hàm số y=
Bài tập 74,75, 76.
File đính kèm:
- Tiet 35.doc