I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố khái niệm về hàm số.
- Tìm được giá trị của hàm số theo biến và ngược lại
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không.
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 30: LUYệN TậP
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
Củng cố khái niệm về hàm số.
Tìm được giá trị của hàm số theo biến và ngược lại
2- Về kỹ năng:
Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không.
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8ph)
-Khi nào đại lượng y là hàm số của đl x.
- Làm bài tập 26
Cho hàm số y = 5x -1. Lập bảng các giá trị của y khi x = -5; -4; -3; -2; 0; 1/5
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập (32ph)
GV: Treo bảng phụ bài tập 27
Đại lượng y có phải là hàm số của x không nếu bảng các giá trị tương ứng của chúng là: a)
x
-3
-2
-1
1
2
y
-5
-7,5
-1,5
30
15
7,5
b)
x
0
1
2
3
4
y
2
2
2
2
2
GV: Tại sao em có thể khẳng định như vậy ?
Bài 28SGK/64
Cho hàm số
a) Tính f(5) ; f(-3)
b) Hãy điền các giá trị tương ứng của hàm số vào bảng :
x
-6
-4
-3
2
5
6
12
- Sau 5 phút GV thu bài của 2 nhóm nhận xét trước lớp
Bài 30SGK/64
Cho hàm số y = f(x) = 1 – 8x . Khẳng định nào sau đây là đúng:
a) f(-1) = 9 ?
b)
c) f(3) = 25 ?
Muốn biết đáp số đúng hay sai ta làm thế nào?
-Hãy tính :
Bài 31SGK/65
Cho hàm số . Điền số thích hợp vào bảng sau:
x
-0,5
4,5
9
y
-2
0
GV: Biết x tính y như thế nào ?
GV: Biết y tính x như thế nào ?
ị Hãy điền bảng.
HS: Trả lời và lên bảng thực hiện
x
-5
-4
-3
-2
0
-26
-21
-16
-11
-1
0
HS làm bài 27:
a, y là hàm số của đl x.
b, y là hàm hằng.
HS: Trả lời
Bài 28SGK/64
HS: Hoạt động nhóm làm bài tập 28
x
-6
-4
-3
2
5
6
12
-2
-3
-4
6
2,4
2
1
HS các nhóm nộp bài theo yêu cầu của GV
HS: các nhóm khác nhận xét.
Bài 30SGK/64
ị a : đúng
ị b : đúng
ị c : sai
Bài 31SGK/65
Từ
Kết quả:
x
-0,5
-3
0
4,5
9
y
-
-2
0
3
6
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà.
- Bài tập số 36, 37, 38, 39, 43 SBT.
- Đọc trước bài 6
- Tiết sau mang thước và compa.
File đính kèm:
- Tiet 30.doc