. Mục tiêu:
- KT: Củng cố định nghĩa và 2 tính chất của tỉ lệ thức.
- KN: Rèn kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức , lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức số.
- TĐ: Rèn tư duy nhanh chính xác.
- TT:
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên.
- Bài soạn, SGK, SGV, bảng phụ.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 27 /9/2010
Tiết 10
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- KT: Củng cố định nghĩa và 2 tính chất của tỉ lệ thức.
- KN: Rèn kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức , lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức số.
- TĐ: Rèn tư duy nhanh chính xác.
- TT:
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên.
- Bài soạn, SGK, SGV, bảng phụ.
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
2. Học sinh.
- Học bài + Làm BTVN.
- Bảng nhóm.
III. Tiến tŕnh dạy học.
1. Tổ chức.
Kiểm tra sĩ số.1’
2. Kiểm tra. 7’
- HS1. Đổi tỉ lệ thức. Chữa BT 45 (26- SGK)
BT 45. ( = 2) ( = )
HS2. Viết dạng TQ 2 T/C của TLT.
- Chữa BT 46 b, c.
b, x = = 0,91 c, x = = 2,38
3. Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
HĐ1. Dạng bài nhận dạng TLT. 8’
Bài 49 (26-SGK)
- GV. Đưa đề bài, HS nêu cách làm bài tập này
- 2 HS Lên bảng làm câu a, b.
GV Cho HS nhận xét, sau đó 2 HS làm tiếp câu c, d.
HĐ2. Dạng bài tìm số hạng chưa biết của TLT. 12’
- HS giải nhanh BT 50 ( 2 Nhóm )
- Muốn tìm các số hạng trong ô vuông ta làm như trên?
- Muốn tìm ngoại tỉ hay trung tỉ trong TLT ta làm như trên?
- y/c các nhóm HS lần lượt lên điền vào ô vuông rồi viết các chữ tương ứng với các số tìm được ở hàng dưới cùng của bài.
* GV đưa ra đáp án và chốt lại cách tìm một thành phần chưa biết trong 1 TLT
BT 69 (13- SGK)
* Y/c HS thực hiện ra nháp, sau đó 2 em tình bày.
? Em nào có kết quả đúng?
HĐ3: Dạng bài viết các TLT từ đẳng thức. 10’
Bài 51( 28 )
- Hãy suy ra 1 TLT có được từ đẳng thức trên?
- Từ đó hãy suy ra các TLT còn lại bằng cách thay đổi các thành phần trung tỉ và ngoại tỉ.
* Y/c HS thực hiện vào vở, sau đó đổi bài kiểm tra chéo nhau.
* GV chốt lại cách tìm các TLR khi biết đẳng thức của nó.
Bài 52 ( 28- SGK)
4. Củng cố: 5’
- Nhắc lại t/c TLT
- Muốn tìm 1 số hạng chưa biết của TLT ta làm ntn ?
5. HDVN: 2’
- Làm các BT còn lại ( sgk )
BT 62, 64, 70, 71, 73 ( 14, 13- SBT )
- Xem trước bài: T/ c của dãy TS bằng nhau.
Bài 49 (26-SGK)
a,
Lập được TLT . 3,5:5,25 = 14:21
b,
39
2,1:3,5=
=> không lập được TLT.
Bài 50 (27- SGK)
N: 14 Y:4
H: -25 O: 1
C: 16 B:3
I: -63 U:
Ư: -0.84 L: 0,3
Ê: 9,17 T: 6
B
I
N
H
T
H
Ư
Y
Ê
U
L
Ư
Ơ
C
Bài 69 (13-SBT)
a,
=> x2= (-15)(-60)=900
=> x= +- 30
b,
=> - x2 = - 2 .
=> x2 =
Bài 51( 28 )
Ta có : 1,5 . 4,8 = 2. 3 ,6
- HS đổi bài kiểm tra chéo nhau.
- HS ghi nhớ
Bài 52 ( 28- SGK)
Là đúng
File đính kèm:
- Ti_t 10.LUYEN TAP.doc