Kiến thức:
- Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng vận dụng linh hoạt kết quả đã có và tính chất của các phép tính để tìm được kết quả mà không cần tính toán. HS biết định hướng và giải đúng các bài tập phối hợp các phép tính về phân số và số thập phân. Rèn cho HS về quan sát, nhận xét đặc điểm của các phép tính về phân số và số thập phân.
3. Thái độ:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 92 - Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/4/2012
Ngày giảng:9/4/2012
Tiết 92 - luyện tập
Các phép tính về phân số và số thập phân (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng vận dụng linh hoạt kết quả đã có và tính chất của các phép tính để tìm được kết quả mà không cần tính toán. HS biết định hướng và giải đúng các bài tập phối hợp các phép tính về phân số và số thập phân. Rèn cho HS về quan sát, nhận xét đặc điểm của các phép tính về phân số và số thập phân.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ, máy tính.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (6’):
- Mục tiêu: KT kiến thức về số nghịch đảo.
- Cách tiến hành: Gọi 1 HS kiểm tra:
? Y/c HS làm BT 111(SGK/49).
HS: Số nghịch đảo của là ; Số nghịch đảo của ( hay ) là ;
Số nghịch đảo của là -12; Số nghịch đảo của 0,31 ( hay )là .
Gọi HS nhận xét. Gv nhận xét, cho điểm.
*Hoạt động 1: Luyện tập (38').
- Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu các kiến thức về phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
+Có kỹ năng vận dụng linh hoạt kết quả đã có và tính chất của các phép tính để tìm được kết quả mà không cần tính toán. HS biết định hướng và giải đúng các bài tập phối hợp các phép tính về phân số và số thập phân. Rèn cho HS về quan sát, nhận xét đặc điểm của các phép tính về phân số và số thập phân.
- ĐDDH: Bảng phụ, PHT, bút dạ, máy tính, phấn màu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân thực hiện phối hợp các phép tính.
Làm BT 110 SGK/49)
Học sinh nêu cách làm
? Quan sát các hỗn số
? Có cách làm nào ngắn gọn hơn
? Nêu qui tắc dấu ngoặc
*Bước 2: Rèn kỹ năng sử dụng tính chất phép cộng, nhân
- Làm bài 113 (SGK/50):
- Treo BP BT.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
- Quan sát, nhận xét và vận dụng tính chất của phép tính để ghi kết quả vào ô trống
- Giải thích miệng từng câu (mỗi nhóm cử một em trình bày).
- GV cho các nhóm nhận xét lẫn nhau để rút kinh nghiệm.
GV nhận xét chung và đánh giá cho điểm các nhóm làm nhanh và đúng.
? Làm bài 114 -SGK/50:
(-3,2).+(0,8 - 2):3
- Em có nhận xét gì về BT trên?
- Em hãy định hướng cách giải?
- Gọi 1 HS lên bảng giải
- Cả lớp làm bài ra vở nháp?
Gọi HS khác nhận xét.
GV nhận xét, khắc sâu KT.
- Tại sao trong bài 114 không đổi các phân số ra số thập phân?
Bài 110 -SGK/49
= + 1 + = 1
Bài 113 -SGK/50
HS HĐ nhóm theo Y/c của GV.
Kết quả:
(3,1.47).39 = 3,1.(47.39)
= 3,1.1833 (theo a)
= (theo c)
= 109,512.5,2 (theo b)
= (theo d)
= 1833 : 47 (theo c)
= (theo a).
Bài 114 -SGK/50
HS: Bài tập trên gồm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, phân số và hỗn số. Biểu thức bên còn có dấu ngoặc (.).
HS: Đổi số thập phân và phân số ra hỗn số rồi áp dụng thứ tự thực hiện phép tính.
HS:
= =
= =
= =
HS trả lời.
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Ôn lại các kiến thức từ đầu chương III.
- Ôn tập để kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- t92.doc