Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 72 - Rút gọn phân số

. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết rằng rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số. Hiểu thế nào là 1 phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản.

2. Kỹ năng:

- Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác khi rút gọn phân số.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 72 - Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/02/2012 Ngày giảng:15/02/2012. Tiết 72 - rút gọn phân số I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết rằng rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số. Hiểu thế nào là 1 phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản. 2. Kỹ năng: - Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khi rút gọn phân số. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ. 2. HS : Thước thẳng. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (8’): - Mục tiêu: KT kiến thức về tính chất cơ bản của phân số. - Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra: + HS1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số? Viết dạng tổng quát và làm BT 12 a; b + HS2: Khi nào 1 phân số có thể viết dưới dạng 1 số nguyên? Cho VD và làm BT 12 c; d Bài 12 (sgk-11) a, b, c, d. - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm * Hoạt động 1: Cách rút gọn phân số (10’) - Mục tiêu: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết rằng rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Bước 1: HĐ cá nhân. GV đưa VD1/SGK - Hãy viết 1 phân số bằng phân số mà có tử và mẫu nhỏ hơn ? - Gọi HS trả lời miệng Dựa trên cơ sở nào mà em viết được như vậy? - GV giới thiệu việc làm như trên là rút gọn phân số. - Vậy để rút gọn phân số ta làm như thế nào? - GV đưa VD2: - Hãy tìm ƯC khác 1 của - 4 & 8? - Hãy chia tử và mẫu cho 4 để rút gọn phân số ? - Qua VD trên hãy rút ra quy tắc rút gọn phân số? - GV NX khắc sâu quy tắc. *Bước 2: HĐ cả lớp - Y/c HS làm + Gọi 4 HS lên bảng, dưới lớp nhận xét bổ sung. - Gv nhận xét và chốt lại cách làm. + KL: GV chốt KT. Ví dụ 1: Xét phân số ; Vậy - Chia cả tử và mẫu cho cùng một số HS nghe và nhớ. - Hs trả lời: Chia cả tử và mẫu cho cùng một số là ước khác 1 và -1 của tử và mẫu Ví dụ 2: Rút gọn phân số HS phát biểu quy tắc. * Quy tắc/SGK – 13 Rút gọn phân số sau: a) b) c) d) * Hoạt động 2: Thế nào là phân số tối giản (15’) - Mục tiêu: Hiểu thế nào là 1 phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản. - ĐDDH: BP. - Cách tiến hành: *Bước 1: Làm việc chung cả lớp. ở khi rút gọn các phân số ta đã dừng lại ở các kết quả : ...... - Hãy tìm ƯC của tử và mẫu mỗi phân số đó? - Gv nhận xét giới thiệu đó là phân số tối giản *Bước 2: HĐ cá nhân. - Vậy thế nào là phân số tối giản? Gv chốt lại và giới thiệu định nghĩa. - Làm thế nào để đưa 1 phân số chưa tối giản về phân số tối giản? *Bước 3: HĐ cá nhân làm - Y/c HS rút gọn các phân số chưa tối giản ở - Số chia 3 có quan hệ ntn với tử và mẫu của 3/6? - Vậy để rút gọn phân số đến tối giản ta làm ntn? - GV NX và giới thiệu NX SGK + KL: GV chốt KT. - Hs phát hiện các phân số đó không thể rút gọn được nữa. - Cá nhân lần lượt trả lời các câu hỏi. 1, 2 HS đọc lại nội dung định nghĩa. * ĐN/SGK - 14 Các phân số tôí giản là HS thực hiện - Khi rút gọn ta đã chia cả tử và mẫu của phân số 3/6 cho 3 - Chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của các GTTĐ của chúng. * Nhận xét/SGK – 14 *Hoạt động 3: Luyện tập – Củng cố (10’) - Mục tiêu : Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản. - ĐDDH: PHT, bút dạ. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ nhóm làm bài 15; 17a,d - GV quan sát nhắc nhở các nhóm - Mời đại diện 2 nhóm trình bày - GV NX chốt lại cách làm. + KL: GV chốt KT. Bài tập 15/ SGK-14: Rút gọn phân số a) d) Bài tập 17/ SGK -15 a) d) V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (2’) - Nắm chắc quy tắc rút gọn phân số Nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản. - BTVN: 15b, c; 16; 17b, c; 18; 19 (SGK/15). - Ôn tập định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số.

File đính kèm:

  • doct72.doc