Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 103: Luyện tập

Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố các kiến thức về biểu đồ phần trăm.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng tính tỉ số phần trăm, đọc các biểu đồ phần trăm, vẽ biểu đồ phần trăm dạng cột và dạng ô vuông.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức vươn lên cho HS.

II. Đồ dùng dạy học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 6 - Tiết 103: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/5/2012 Ngày giảng:5/5/2012 Tiết 103 Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức về biểu đồ phần trăm. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tính tỉ số phần trăm, đọc các biểu đồ phần trăm, vẽ biểu đồ phần trăm dạng cột và dạng ô vuông. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức vươn lên cho HS. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: PHT, bảng phụ có kẻ ô vuông, phấn màu, bút dạ, MTBT. 2. HS : Thước kẻ, ê ke, compa, giấy kẻ ô vuông, MTBT. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (10’): - Mục tiêu: KT cách tính tỉ số phần trăm đã học ở bài trước. - Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng làm BT: HS1: Chữa BT 151 (SGK/61). HS2: Chữa BT 150 (SGK/61). BT 151 (SGK/61): Khối lượng của bê tông là: 1 + 2 + 6 = 9 (tạ). Tỉ số phần trăm của xi măng là: . 100% 11% Tỉ số phần trăm của cát là: . 100% 22% Tỉ số phần trăm của sỏi là: . 100% 67% HS dùng phấn khác màu vẽ 3 phần phân biệt khi vẽ biểu đồ. BT 150 (SGK/61): a, Có 8% bài đạt điểm 10. b, Điểm 7 là nhiều nhất, chiếm 40%. c, Tỉ lệ bài đạt điểm 9 là 0%. d, Có 16 bài đạt điểm 6, chiếm 32% tổng số bài, Vậy tổng số bài là: 16 : = 16 . = 50 (bài). - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, cho điểm. *Hoạt động 1: Luyện tập (30’). - Mục tiêu: Rèn kỹ năng tính tỉ số phần trăm, đọc các biểu đồ phần trăm, vẽ biểu đồ phần trăm dạng cột và dạng ô vuông. - ĐDDH: PHT, bảng phụ có kẻ ô vuông, phấn màu, bút dạ, MTBT. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: Làm việc chung cả lớp. - Làm BT 152 (SGK/ 61) GV hỏi: Muốn dựng được biểu đồ biểu diễn các tỉ số trên ta cần làm gì? *Bước 2: HĐ cá nhân. - Y/c HS thực hiện, gọi HS lần lượt lên tính. - Y/c HS nói cách vẽ biểu đồ hình cột (tia thẳng đứng, tia nằm ngang) - Làm BT 2: Bài tập thực tế. + KL: GV chốt KT. Bài 1 (Bài 152 (SGK/ 61)) HS đọc đề bài. HS: ta cần tìm tổng các trường phổ thông của nước ta, tính các tỉ số rồi dựng biểu đồ. Tổng số các trường phổ thông của nước ta năm học 1998 – 1999 là: 13076 + 8583 + 1641 + = 23300 Trường tiểu học chiếm: . 100% 56%. Trường THCS chiếm: . 100% 37% Trường THPT chiếm: . 100% 7%. HS thực hiện tiếp theo y/c của GV. V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (5’) * Tổng kết Bài 2: HS HĐ nhóm tính. Số HS giỏi chiếm: 20% Số HS khá chiếm: 40% Số HS yếu chiếm: 5% Số HS TB chiếm: 100% - (20% + 40% + 5%) = 35%. Sau đó các nhóm vẽ biểu đồ trên giấy kẻ ô vuông * HDVN. - Tiết sau ôn tập chương III. HS làm các câu hỏi vào vở, nghiên cứu trước bảng 1 ( Tính chất của phép cộng và phép nhân phân số” - Bài tập về nhà: 154, 155, 161 (SGK/ 64).

File đính kèm:

  • doct103.doc