Mục tiêu:
* Về kiến thức: Qua bài học này giúp học sinh hệ thống các kiến thức ñaõ hoïc trong hoïc kyø I.
* Về kỹ năng: Học sinh rèn luyện các kỹ năng sau:
- Giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit.
* Về tư duy thái độ: Rèn luyện tư duy biện chứng, thái độ học tập tích cực, chủ động.
II – Chuẩn bị:
* Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ, Sách giáo khoa.
* Học sinh: Ôn tập lại lí thuyết và giải các bài tập về nhà
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết 57, 58: Ôn tập thi học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :16/12/2008 ÔN TẬP THI HOÏC KYØ I
Tiết: 57-58
I - Mục tiêu:
* Về kiến thức: Qua bài học này giúp học sinh hệ thống các kiến thức ñaõ hoïc trong hoïc kyø I.
* Về kỹ năng: Học sinh rèn luyện các kỹ năng sau:
- Khaûo saùt vaø veõ ñoà thò caùc haøm soá, laøm ñöôïc caùc baøi toaùn coù lieân quan..
- Giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit.
* Về tư duy thái độ: Rèn luyện tư duy biện chứng, thái độ học tập tích cực, chủ động.
II – Chuẩn bị:
* Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ, Sách giáo khoa.
* Học sinh: Ôn tập lại lí thuyết và giải các bài tập về nhà
III – Phương pháp: Vấn đáp giải quyết vấn đề và kết hợp các phương pháp dạy học khác.
IV – Tiến trình bài học:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ: Caùc böôùc khaûo saùt haøm soá.Caùc caùch giaûi phöông trình muõ vaø logarit
Bài mới:
Hoạt động 1: Khảo sát vaø veõ ñoà thò hàm số y = ( x3 -3x2 -9x -5 )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Dựa vào lược đồ KSHS các em hãy KSHS :
y = ( x3 -3x2 -9x -5 )
Phát vấn, học sinh trả lời GV ghi bài giải lên bảng
Học sinh trả lời theo trình tự các bước KSHS
KSsự biến thiên và vẽ đồ thị ( C ) của hs
y = ( x3 -3x2 -9x -5 )
Lời giải:
1.Tập xác định của hàm số :R
2.Sự biến thiên
a/ giới hạn :
y’=(3x2-6x-9)
y’=0x =-1 hoặc x =3
a/ Bảng biến thiên :
x - -1 3 +
y/ + 0 - 0 +
y 0 +
- -4
- Hàm số đồng biến trên
(-;-1) và ( 3; +); nghịch biến trên ( -1; 3).
- Điểm cực đại của đồ thị hàm số : ( -1 ; 0);
- Điểm cực tiểu của đồ thị hàm số : ( 3 ; -4);
3. Đồ thị:
-Giao điểm của đồ thị với trục Oy : (0 ; - )
-Giao điểm của đồ thị với
trục Ox : (-1; 0) & (5 ; 0)
Hoạt động 2: :KSSBT và đồ thị của hàm số : y =
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
KSSBT và vẽ đồ thị của hàm số :
y =
-Giáo viên yêu cầu học sinh tìm tập xác định ?
-Giáo viên yêu cầu học sinh tìm tiệm cận
Gợi ý:
+ Tính =?
=?
+Tính = ?
= ?
-Giáo viên yêu cầu tính y=?
-Giáo viên yêu cầu hs lên bảng trình bày BBT
-Giáo viên nhấn mạnh , khắc sâu , điều chỉnh nếu có sai sót
-Giáo viên yêu cầu tìm các điểm đặc biệt
Gợi ý ; Tìm giao điểm của đồ thị với trục tung , với trục hoành ?
Chọn hai điểm thuộc đồ thị có hoành độ x > 1
-Giáo viên yêu cầu hs nhận xét tính đối xứng của đồ thị ?
Học sinh theo dõi ví dụ
Học sinh trả lời
D = R \
Học sinh trả lời :
= -
= +
= 2
= 2
-Học sinh trả lời :
y
-Học sinh trình bày BBT
-Học sinh nhận xét BBT
-Học sinh tiến hành :
Cho x = 0 y = 1
Cho y = 0 x =
Cho x = 2 y= 3
Cho x = 3 y =
-Học sinh quan sát hình vẽ , trả lời
KSSBT và đồ thị của hàm số :
y =
Gi ải :
+ TXĐ : D = R \
+Sự biến thiên :
Giới hạn vô cực , giới hạn tại vô cực và các đường tiệm cận
= - ; = +
x = 1 là tiệm cận đứng của đồ thị
= 2 ; = 2
y = 2 là tiệm cận ngang của đồ thị hàm số
Bảng biến thiên ;
y< 0 ,
BBT:
x - 1 +
y’ _ _
y 2 +
- 2
+Đồ thị :
ĐĐB : ( 0 ; 1 ) ; ( ; 0 )
(2 ; 3 ) ; ( 3 ; )
Nhận xét : Đồ thi nhận giao điểm I( 1 ; 2 ) của hai tiệm cận làm tâm đối xứng
Hoạt động 4: Cho hµm sè y = x3 - 3mx2 + 3(2m - 1)x + 1 cã ®å thÞ lµ ®êng cong (Cm) - m lµ tham sè.
a) Kh¶o s¸t hµm ®· cho khi m = . ViÕt ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn cña () t¹i ®iÓm cã tung ®é b»ng 1.
b) X¸c ®Þnh m sao cho hµm ®ång biÕn trªn tËp x¸c ®Þnh cña nã.
c) X¸c ®Þnh m sao cho hµm sè cã mét cùc ®¹i vµ mét cùc tiÓu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-H/dẫn hs thực hiện.
- Uèn n¾n c¸ch biÓu ®¹t cña häc sinh.
- Tr×nh bµy b¶ng ®å thÞ cña hµm sè øng víi m =
- §Æt vÊn ®Ò:
T×m m ®Ó y1 lµ gi¸ trÞ CT, y2 lµ gi¸ trÞ C§ vµ ngîc l¹i gi¸ trÞ y1 lµ C§, y2 lµ CT.
- Gäi mét häc sinh thùc hiÖn.
Các học sinh lên bảng giải.
Tr×nh bµy ®Çy ®ñ c¸c bíc kh¶o s¸t vµ vÏ ®îc ®å thÞ cña hµm sè y = x3 - x2 + 1 ()
a. Duøng baûng phuï.
ViÕt ®îc ph¬ng tr×nh tiÕp tuyÕn t¹i ®iÓm cã tung ®é b»ng 1 cña ():
y = 1 vµ y =
b) y’ = 3x2 - 6mx + 3(2m - 1), ph¶i t×m m ®Ó cã y’ ³ 0 "x Û ’ = (m - 1)2 £ 0 Þ m = 1
c) T×m m ®Ó y’ = 0 cã hai nghiÖm ph©n biÖt tøc lµ ph¶i cã m ¹ 1 lóc ®ã y’ = 0 cho:
x1 = 1 Þ y1 = 3m - 1,
x2 = 2m - 1Þ y2 = - 4m3 + 12m2 - 9m + 3
Hoaït ñoäng 5: Giải các phương trình :
a)
b)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV gợi ý cho HS sử dụng các kiến thức về phương trình mũ và lôga rit để giải bài tập
GV cho HS nêu phương pháp giải phương trình mũ tổng quát
GV gợi ý cho HS biến đổi :
Đặt ( 3x) = t > 0. Từ đó dể dàng giải được
HS: thực hiện
( Đưa hai về về cơ số 2)
HS thực hiện
Giải các phương trình :
a)
KQ : x = 10
b)
KQ :
Hoaït ñoäng 6: Giải bất phương trình sau:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV cho HS nêu phương pháp tổng quát giải các bất phương trình lôgarit và hệ phương trình lôgarit
HS giải bất phương trình sau( GV ghi lên bảng)
GV hướng dẫn cả lớp giải và gọi 1 HS lên bảng thực hiện
HS thực hiện
Giải bất phương trình sau:
Đk: x >
Cuûng coá: Naém vöõng caùc kieán thöùc ñaõ hoïc ôû hoïc kyø I
Veà nhaø: Xem laïi caùc daïng toaùn ñaõ hoïc.
Chuaån bò thi HOÏC KYØ I
Nhaän xeùt cuûa BGH Nhaän xeùt cuûa toå chuyeân moân
File đính kèm:
- ON THI HKI.doc