Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết: 52: Bất phương trình mũ và lôgarit

 + Về kiến thức:

 Học sinh nắm được cách giải một vài dạng BPT mũ và lôgarit đơn giản.

 + Về kỹ năng:

 Hs vận dụng thành thạo các công thức đơn giản về mũ và lôgarit để giải BPT

 Hs biết đặt ẩn phụ để hữu tỉ hoá BPT mũ và lôgarit.

 + Về tư duy và thái độ:

 Tư duy lôgic, linh hoạt, độc lập và sáng tạo;

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 12 - Tiết: 52: Bất phương trình mũ và lôgarit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/12/2008 Tiết: 52 BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được cách giải một vài dạng BPT mũ và lôgarit đơn giản. + Về kỹ năng: Hs vận dụng thành thạo các công thức đơn giản về mũ và lôgarit để giải BPT Hs biết đặt ẩn phụ để hữu tỉ hoá BPT mũ và lôgarit. + Về tư duy và thái độ: Tư duy lôgic, linh hoạt, độc lập và sáng tạo; Thái độ cẩn thận, chính xác, hợp tác tích cực. II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập và bảng phụ. + Học sinh: SGK, kiến thức về hàm số mũ, hàm số lôgarit, dụng cụ học tập. III/ Phương pháp: Gợi mở, phát vấn, thảo luận nhóm. IV/ Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, phân nhóm học sinh. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu tập xác định, sự biến thiên của hàm số mũ, hàm số lôgarit. Bài mới: HĐ 1: Giải BPT mũ: GV HS Ghi bảng Phát phiếu học tập Tổ chức Hs làm theo yêu cầu trong phiếu Nhận xét chung và kết luận ?1: Nếu a > 1 thì: af(x) ag(x) ? Mở trang 1 của bảng phụ Thảo luận Đại diện trình bày, Nhận xét, sửa chữa Suy nghĩ và trả lời 1. Bất phương trình mũ: a/ Lưu ý: +Nếu a > 1 thì: af(x) > ag(x) f(x) > g(x) + Nếu 0 < a < 1 thì : af(x) > ag(x) f(x) < g(x) + Nếu a > 1 thì: af(x) ag(x) f(x) g(x) HĐ 2: Thực hành giải BPT mũ: GV HS Ghi bảng Nêu yêu cầu Chọn hs trình bày, có thể gợi ý câu b. : 4x = 22x = (2x)2 Cho hs nhận xét Sửa chữa, hoàn thiện bài giải Thảo luận nhóm Đại diện trình bày cách giải Lên bảng trình bày bài giải Nhận xét sửa chữa b/ Ví dụ 1: Giải các BPT sau: 2x+4- 3.2x+2 +2x+1 > 3x+2 -5. 3x 4x < 3.2x + 4 HĐ 3: Giải BPT lôgarit: GV HS Ghi bảng ?2: Khi nào thì logaf(x) > logag(x) ?3: Nếu a > 1 thì: logaf(x) logag(x) ? Kết luận chung. Mở trang 2 của bảng phụ Thảo luận nhóm Đại diện trình bày Nhận xét 2. Bất phương trình lôgarit: a/ Lưu ý: + Nếu a > 1 thì: logaf(x) > logag(x) f(x) > g(x) > 0 + Nếu 0 < a < 1 thì: logaf(x) > logag(x) g(x) > f(x) > 0 + Nếu a > 1 thì: logaf(x) logag(x) f(x) g(x) > 0 HĐ 4: Thực hành giải BPT lôgarit: GV HS Ghi bảng Nêu yêu cầu Chọn hs trình bày, Cho hs nhận xét Sửa chữa, hoàn thiện bài giải Thảo luận nhóm Đại diện trình bày cách giải Lên bảng trình bày bài giải Nhận xét sửa chữa b/ Ví dụ 2: Giải các BPT sau: a. b. log0,2 3 + log0,2 x > log0,2 (x2 – 4 ) HĐ 5 : Củng cố toàn bài: GV HS Ghi bảng Nêu yêu cầu Cho hs nêu cách giải H1 và H2 SGK Gợi ý nếu cần: H1: 52x + 1 = 5.52x = 5.( 5x)2 H2: Mở trang 3 và 4 ở bảng phụ Nhắc lại các lưu ý ở mục 1 và 2; Suy nghĩ tìm cách giải H1 và H2 SGK; Nêu cách giải H1 và H2 hoặc xem gợi ý Về nhà hoàn thành. Gợi ý giải H1 và H2: H1: Lưu ý : 52x + 1 = 5.52x = 5.( 5x)2 Đặt ẩn phụ. H2: đưa về cùng cơ số. Veà nhaø: Xem laïi baøi hoïc. Laøm caùc baøi taäp trong SGK. OÂn taäp caùc kieán thöùc chuaån bò cho tieát OÂN CHÖÔNG II

File đính kèm:

  • docChươngII§9.BPTMUVALOGARIT.doc