Hãy nối khái niệm ở cột bên phải tương ứng với nội dung
ở cột bên trái?
Dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi chống thù trong giặc ngoài.
Dùng để trình bày một chủ trương hay công bố kết quả một việc lớn để mọi người biết.
Dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi chống thù trong giặc ngoài.
10 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Tiết 101: Bàn luận về phép học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUí THẦY Cễ GIÁO VIấN: PHAN TÍN DŨNG TRƯỜNG THCS: NGUYỄN ĐèNH CHIỂUCáoHịchChiếu123Dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi chống thù trong giặc ngoài.aDùng để trình bày một chủ trương hay công bố kết quả một việc lớn để mọi người biết.bThần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị.cBan bố mệnh lệnh của nhà vua.dHãy nối khái niệm ở cột bên phải tương ứng với nội dung ở cột bên trái?Dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi chống thù trong giặc ngoài.aDùng để trình bày một chủ trương hay công bố kết quả một việc lớn để mọi người biết.bBan bố mệnh lệnh của nhà vua.d4Tấu Thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị.cKiểm tra bài cũTiết 101:Bàn luận về phộp họcTiết 101 : Văn bản BÀN LUẬN VỀ PHẫP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc - hiểu văn bản. 1. Đọc (sgk)2. Chỳ thớch:a.Tỏc giả:- Nguyễn Thiếp (1723-1804).-Tự Khải Xuyờn, hiệu Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kớnh trọng gọi là La Sơn Phu Tử.Quờ quỏn: Hà Tĩnh. Là người đức trọng, tài cao.b. Tỏc phẩm:- Trớch từ bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung thỏng 8/1791- Vị trớ đoạn trớch nằm ở phần thứ 3 của tỏc phẩm.Thể loại: tấuc. Từ khú: (sgk) Nội dung: 3 phần + Bàn về quõn đức (đức của vua)+ Bàn về dõn tõm (lũng dõn).+ Bàn về học phỏp (phộp học)Tiết 102 : Văn bản BÀN LUẬN VỀ PHẫP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc - hiểu văn bản. 1. Đọc (sgk)2. Chỳ thớch: a.Tỏc giả: b. Tỏc phẩm:- Trớch từ bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung thỏng 8/1791- Vị trớ đoạn trớch nằm ở phần thứ 3 của tỏc phẩm.Thể loại: tấuc. Từ khú: (sgk)3. Bố cục:II. Phõn tớch văn bản:1. Mục đớch của việc học: Học để biết rừ đạo, để làm người cú đạo đức, cú tri thức, cú ớch cho đất nước.Phờ phỏn lối học lệch lạc, sai trỏi: +Lối học hỡnh thức, cầu danh lợi, tham chức quyền.- Phần 1: Từ đầu đến.những điều tệ hại ấy: Mục đớch của việc học .- Phần 2: Tiếp đến . chớ bỏ qua: Bàn về học phỏp (phộp học)- Phần 3: Phần cũn lại: Tỏc dụng của phộp học3 phần Vậy mục đớch chõn chớnh của việc học là gỡ? “Ngọc khụng mài khụng thành đồ vật; người khụng học khụng biết rừ đạo”.Vậy em hóy cho biết tỏc giả đó phờ phỏn những lối học sai lệch nào ?Theo em, văn bản được chia làm mấy phần? Nội dung của từng phần như thế nào?Tiết 102 : Văn bản BÀN LUẬN VỀ PHẫP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc - hiểu văn bản. 1. Đọc (sgk)2. Chỳ thớch:3. Bố cục:II. Phõn tớch văn bản:1. Mục đớch của việc học: Học để biết rừ đạo, để làm người cú đạo đức, cú tri thức, cú ớch cho đất nước.Phờ phỏn lối học lệch lạc, sai trỏi: +Lối học hỡnh thức, cầu danh lợi, tham chức quyền. + Tỏc hại: “Chỳa tầm thường, thần nịnh hút” => nước mất nhà tan, đất nước suy vong.3 phần Lối học hình thức: Học như con vẹt, nhại lại những điều người khác nói chứ không hiểu, học thuộc lòng câu chữ mà không nắm được ý nghĩa.Học để cầu danh lợi: Học mà không cần hiểu, bằng mọi cách mong có danh tiếng để tiến thõn , để được lợi lộc, nhàn nhã.Em hiểu thế nào là lối học hình thức hòng cầu danh lợi?Vậy lối học đú cú tỏc hại như thế nào ?Tiết 102 : Văn bản BÀN LUẬN VỀ PHẫP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc - hiểu văn bản. ĐọcChỳ thớchBố cụcII. Phõn tớch văn bản:1. Mục đớch của việc học:2. Quan điểm về phộp học: Chủ trương:Việc học phải được phổ biến rộng khắp, phải mở thờm trường, mở rộng thành phần người học. Đú là một quan niệm đỳng đắn, mới mẻ.- Phương phỏp học: + Trỡnh tự học : từ thấp đến cao. + Học rộng , nghĩ sõu, biết túm lược những điều cơ bản, cốt yếu nhất. + Học phải biết kết hợp với hành. Tớch cực, cú giỏ trị lõu dài.=> Khẳng định quan điểm, phương phỏp học đỳng đắn, mới mẻ.Sau phần phờ phỏn những biểu hiện sai trỏi, lệch lạc trong việc học, tỏc giả khẳng định quan điểm và phương phỏp đỳng đắn trong việc học như thế nào ? Học để biết rừ đạo, để làm người cú đạo đức, cú tri thức, cú ớch cho đất nước.Phờ phỏn lối học lệch lạc, sai trỏi: +Lối học hỡnh thức, cầu danh lợi, tham chức quyền. + Tỏc hại: “Chỳa tầm thường, thần nịnh hút” => nước mất nhà tan, đất nước suy vong.2. Quan điểm về phộp học: Chủ trương:Việc học phải được phổ biến rộng khắp, phải mở thờm trường, mở rộng thành phần người học. Đú là một chủ trương đỳng đắn, mới mẻ.Em cú nhận xột như thế nào về chủ trương đú?Theo em, hiện nay Đảng và Nhà nước ta cũng như chớnh quyền địa phương đó quan tõm đến chớnh sỏch khuyến học như thế nào ? Từ đú, tỏc giả đó trỡnh bày phương phỏp học như thế nào ?Em cú nhận xột như thế nào về phương phỏp học mà tỏc giả đó đưa ra ?Tiết 102 : Văn bản BÀN LUẬN VỀ PHẫP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc - hiểu văn bản. II. Phõn tớch văn bản:1. Mục đớch của việc học:2. Quan điểm về phộp học: Chủ trương: Việc học phải được phổ biến rộng khắp, phải mở thờm trường, mở rộng thành phần người học. Đú là một chủ trương đỳng đắn, mới mẻ.- Phương phỏp học: + Trỡnh tự học : từ thấp đến cao. + Học rộng , nghĩ sõu, biết túm lược những điều cơ bản, cốt yếu nhất. + Học phải biết kết hợp với hành. Tớch cực, cú giỏ trị lõu dài. Khẳng định quan điểm, phương phỏp học đỳng đắn, mới mẻ.3. Tỏc dụng của phộp học- Đất nước nhiều nhõn tài, chế độ vững mạnh, quốc gia hưng thịnh. Đem lại nhiều lợi ớch cho đất nước.Với những chủ trương, phương phỏp học nờu trờn, sẽ đem lại tỏc dụng như thế nào cho việc học ?Vậy việc học cú tỏc dụng như thế nào ?*Ghi nhớ: (sgk, T.79) IV. Tổng kết :1.Nghệ thuật*So sỏnh cụ thể dễ hiểu .*Trỡnh tự lập luận chặt chẽ , giàu sức thuyết phục.2.Nội dung :Giỳp ta hiểu mục đớch của việc học là để làm người cú đạo đức,cú tri thức,gúp phần làm hưng thịnh đất nước , chứ khụng phải để cầu danh lợi . Muốn học tốt phải cú phương phỏp , học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn ,đặc biệt , học phải đi đụi với hànhV. Luyện tậpThể loại Chiếu, Hịch, CỏoTấuKhỏcGiốngLà cỏc thể văn do vua, chỳa ban truyền xuống thần dõn.Là một loại văn thư của bề tụi , thần dõn gửi lờn vua, chỳa .Đều là văn nghị luận cổ được viết bằng văn xuụi, văn vần hoặc văn biền ngẫu.V. Luyện tậpSo sỏnh : Chiếu, Hịch, Cỏo với Tấu?Sơ đồ lập luận của văn bản:Mục đích chân chính của việc học.Phờ phỏn những lệch lạc, sai trỏi trong học tậpKhẳng định quan điểm, phương phỏp học đỳng đắnTác dụng của việc học chân chính.Củng cố
File đính kèm:
- BAN LUAN VE PHEP HOC.ppt