Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Hàm số liên tục (Tiết 2)

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức :

- Học sinh hiểu được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên khoảng, đoạn

- Các định lý liên quan đến hàm số liên tục

2. Kỹ năng: Rèn luyện kỉ năng giải toán như :

- Chứng minh liên tục hoặc gián đoạn tại một điểm

- Xét tính liên tục của một hàm số trên TXĐ của nó

- Chứng minh phương trình có nghiệm

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Hàm số liên tục (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD – ĐT. TP.HCM GIÁO ÁN THAO GIẢNG TT GDTX Chu Văn An Giảng viên : Trần Điện Hoàng Đơn vị: TTGDTX- ĐHCN Tiết dạy : 4. Ngày dạy : 27.02.2008 Phòng dạy : A15 Lớp dạy: 11A2 Tên bài dạy : HÀM SỐ LIÊN TỤC A. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Kiến thức : - Học sinh hiểu được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên khoảng, đoạn - Các định lý liên quan đến hàm số liên tục Kỹ năng: Rèn luyện kỉ năng giải toán như : - Chứng minh liên tục hoặc gián đoạn tại một điểm - Xét tính liên tục của một hàm số trên TXĐ của nó - Chứng minh phương trình có nghiệm Tư duy và thái độ: - X.dựng tư duy logic, linh hoạt, Biết qui lạ về quen - Cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Chuẩn bị của giáo viên : +. Sọan giáo án điện tử và văn bản, Trình duyệt cho Ban Giám đốc, Tổ trưởng và lấy ý kiến đóng góp của thành thành viên trong tổ +. Chuẩn bị Giáo trình thao giảng cho HS tham khảo +. Liên hệ TTGDTX Chu Văn An để trao đổi về đèn chiếu, máy vi tính, bảng phụ +. Dự trù các tình huống SP Chuẩn bị của học sinh : +. Xem trước bài học và giáo trình thao giảng, dự kiến các kiến thức cần trao đổi + Dụng cụ học tập, MTBT, Bút lông C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Sử dụng các phương pháp dạy học cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp học sinh tìm tòi, phát hiện chiếm lĩnh tri thức : +. Gọi mở, vấn đáp. +. Phát hiện và giải quyết vấn đề +. Tổ chức đan xen hoạt động học tập cá nhân hoặc nhóm D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA BÀI CŨ Hoạt động của GV Hoạt động của HS. TG H1: +. Cho hàm số f(x) = x2 + 2. Tính : a. ; b. f(1) H2:.Cho hàm số f(x) = Tính: a. ; b. f(2) TT: + Trong H1, có = f(1) . Ta nói hàm số f(x) = x2 + 2 liên tục tại x0 = 1 +.Trong H2, có . Ta nói hàm số f(x) không liên tục tại x0 = 1. hoặc gián đoạn tại x0 = 2 H3: Vậy các em thử suy nghĩ xem : Để hàm số y = f(x) liên tục tại điểm x0 thì cần những điều kiện gì ? TT: Để tìm hiểu kỹ vấn đề này ta đi vào mục sau: Gọi 1 HS trả lời. GV chỉnh sửa : = 3 ; ; f(1)= 3 Gọi 1 HS trả lời. GV chỉnh sửa : = 4 ; f(2)= 3 GV cho HS phát biểu ý kiến. 5’ HOẠT ĐỘNG 2: I. HÀM SỐ LIÊN TỤC TẠI MỘT ĐIỂM Hoạt động của GV Hoạt động của HS. TG 1. Định nghĩa: ( SGK) Sau khi HS đọc xong Đn, GV kết luận các ý kiến trên rồi đưa ra : Tóm tắt: 2. Ví dụ: Ví dụ 1: (Trắc nghiệm) Tìm kết luận đúng : A. Hàm số y = liên tục tại x0 = - 3 B. Hàm số y = liên tục tại x0 = 1 C. Hàm số y = gián đoạn tại x0 = 2 D. Hàm số y = x2 + 2 gián đoạn tại x0 = 1 H.dẫn HS giải ví dụ : ( Tự luâïn ) a. Cm hàm số y = x2 + 2 liên tục tại x0 = 1 b. Cm hàm số y = gián đoạn tại x0 = 2 +. Gọi một HS đọc ĐN trong SGK +. HS trả lời theo nhóm GV đánh giá đi đến: Chọn phương án C +. GV hướng dẫn cách trình bày lên bảng +. Mở rộng : Thay số 3 trong câu b bởi số mấy để hàm số lt tại x0 = 2 3’ 8’ HOẠT ĐỘNG 3: II. HÀM SỐ LIÊN TỤC TRÊN MỘT KHOẢNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS. TG 1. Định nghĩa: Trình chiếu Đn lên bảng 2. Chú ý: +. +. Đồ thị hàm số liên tục trên một khoảng là đường “đường liền” trên khoảng đó 3. Ví dụ 2: Cho hàm số y = f(x) liên tục trên khoảng (a,b), gián đoạn tại b, liên tục trên (b,c] +. Gọi 1 HS đọc ĐN trong SGK +. Gọi HS gọi tóm tắt này bằng lời +. Xem GV trình chiếu trên bảng 4’ HOẠT ĐỘNG 4: MỘT SỐ ĐỊNH LÍ CƠ BẢN Hoạt động của GV Hoạt động của HS. TG 1. Định l: ( Trình chiếu lên bảng ) H4: Hàm số đa thức, hàm số phân thức hữu tỉ là các hàm có dạng như thế nào ? Trình chiếu nhắc lại các hàm nói trên Ví dụ 3 : Cm hàm số y = 2x3 – 5x + 1 liên tục tại x0 = 2008 GV h.dẫn HS trình bày Ví dụ 4 :Tìm điểm gián đoạn của hàm số y = tan(2x – 1) GV h.dẫn HS trình bày Ví dụ 5 : (Ví dụ 2 – Trang 137 ) Hướng dẫn HS theo trình chiếu 2. Định lí 2: ( Trình chiếu lên bảng ) Ví dụ 6: Biết rằng hai hàm số y = và y= x + 2 đều liên tục tại x0 = - 2. Tìm kết luận sai ? A. Hàm số y =+ x + 2 liên tục tại x0 = - 2 B. Hàm số y = x + 2 - liên tục tại x0 = - 2 C. Hàm số y = liên tục tại x0 = - 2 D. Hàm số y = (x + 2) liên tục tại x0 = - 2 3. Định lí 3: ( Trình chiếu lên bảng ) H5: Để cm phương trình f(x) = 0 có nghiệm trên [a,b] thì phải thự hiện những bước nào ? Ví dụ 7 : Cm rằng phương trình x3 + 2x – 5 = 0 có ít nhất một nghiệm trên đoạn [0,2] Trình chiếu bài giải +. Xem GV trình chiếu trên bảng Suy nghĩ trả lời Xem GV trình chiếu trên bảng +. Nhận dạng hàm số là loại nào ?. Nêu tính liên tục trên R ? , đi đến kết luận ? Xem GV trình chiếu trên bảng +. Nhớ lại TXĐ của hàm y = tanx ? Tìm TXĐ của hàm y = tan(2x – 1)? Xem GV trình chiếu trên bảng +. Đọc kỹ đề Xem trình chiếu trên bảng, và trình bày trong SGK +. Xem GV trình chiếu trên bảng +. HS trả lời theo nhóm GV đánh giá đi đến: Chọn phương án C +. Xem GV trình chiếu trên bảng +. Trả lời câu hỏi +. Đọc kỹ đề Xem trình chiếu trên bảng, và trình bày trong SGK 13’ 4’ 6’ HOẠT ĐỘNG 5 : CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ Hoạt động của GV Hoạt động của HS. TG 1. HS cần nhớ: +. Định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm, trên khoảng, đoạn +. Cách cm một hàm số liên tục tại một điểm. Cách xét tính liên tục của một hàm số trên TXĐ +. Cách cm phương trình f(x) =0 có nghiệm 2. Hoàn thành các bài tập 1, 2, 3, 4, 6 trang 140, 141 2’ E . RÚT KINH NGHIỆM SAU KHI DẠY : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn : 20 -02- 2008 Ngày duyệt : 25 - 02 - 08 Ngày duyệt : 26 -02 - 08 Giảng viên : Tổ trưởng : Ban Giám đốc TT Trần Điện Hoàng

File đính kèm:

  • docGA Ham so lien tuc.doc