Mục tiêu bài dạy.
Rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kỹ năng vẽ đồ thị hàm số, kỹ năng "đọc" đồ thị hàm số
ã Củng cố các khái niệm:"hàm số"; "biến số"; "đồ thị hàm số"; hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.
ã củng cố hàm bậc nhất, tớnh chất của hàm bậc nhất
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tuần 13 - Buổi 11: Đồ thị hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 - Buổi 11
đồ thị hàm số bậc nhất.
Ngày soạn: 11/ 2007
Ngày dạy: 11/ 2007
I, Mục tiêu bài dạy.
Rốn luyện kĩ năng tớnh giỏ trị của hàm số, kỹ năng vẽ đồ thị hàm số, kỹ năng "đọc" đồ thị hàm số
Củng cố cỏc khỏi niệm:"hàm số"; "biến số"; "đồ thị hàm số"; hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.
củng cố hàm bậc nhất, tớnh chất của hàm bậc nhất
Tiếp tục rốn luyện kỹ năng "nhận dạng" hàm số bậc nhất, kỹ năng ỏp dụng tớnh chất của hàm số bậc nhất để xem xột hàm số đồng biến hay nghịch biến trờn R (xột tớnh biến thiờn của hàm số bậc nhất), Biểu diễn điểm trờn mặt phẳng toạ độ.
ĐT song song, cắt nhau, trùng nhau
II, Chuẩn bị.
GV: Bảng phụ ghi kết quả bài tập , cõu hỏi, hỡnh vẽ
Bảng phụ sẵn hệ trục toạ độ, cú lưới ụ vuụng.
Thước thẳng, compa, phấn màu, mỏy tớnh bỏ tỳi
HS: - ụn tập cỏc kiến thức cú liờn quan:"hàm số", "đồ thị hàm số"; hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến trờn R
- Thước kẻ, compa, mỏy tớnh bỏ tỳi: CASIOfx220 hoặc CASIOfx500
III, Hoạt đông của thầy và trò
T
Hoạt động của thầy
Hoạt động trò
Nội dung
1. ổn định tổ chức
9A sĩ số: 37 vắng: lí do:
2. Kiểm tra
G: KTLT
3. Bài mới
HĐ 1 :Ôn lí thuyết
GV cho HS traỷ lụựi caực caõu hoỷi :
1 . Neõu ủũnh nghúa veà haứm soỏ
2 . Haứm soỏ thửụứng ủửụùc cho bụỷi nhửừng caựch naứo ? neõu vớ duù cuù theồ
3 . ẹoà thũ haứm soỏ y = f(x) laứ gỡ ?
4 . Theỏ naứo laứ haứm soỏ baọc nhaỏt ?
Cho vớ duù
5 . Haứm soỏ baọc nhaỏt y = ax + b ( a ạ 0 ) coự nhửừng tớnh chaỏt gỡ ?
Haứm soỏ y = 2x ; y = -3x + 3 ủoàng bieỏn hay nghũch bieỏn vỡ sao ?
9 . Khi naứo hai ủửụứng thaỳng y = ax + b (d )
Vaứ y = a’x + b’ ( a , a’ ạ 0 )
a ) caột nhau
b ) song song vụựi nhau
c ) Trung nhau
HĐ 2: Bài tập.
G: treo bảnh phụ đề bài
? Lần lượt hs
G: Cho hs nhận xét các câu trả lời
? ẹoà thũ haứm soỏ y = ax + b (a ) coự daùng theỏ naứo ?
? Vaọy ủeồ veừ ủoà thũ haứm soỏ
y = - 2x + 4 ta laứm theỏ naứo ?
Gv : Yeõu caàu Hs leõn trỡnh baứy caõu a
? AOB laứ tam giaực gỡ ? Vỡ sao ?
? Vaọy ủeồ tớnh dieọn tớch tam giaực AOB ta laứm theỏ naứo
Gv : Yeõu caàu Hs leõn thửùc hieọn tớnh dieọn tớch tam giaực AOB .
Giaựo vieõn goùi Hs dửụựi lụựp nhaọn xeựt , sửỷa sai neỏu coự
G: Cho hs đọc đầu bài
GV hướng dẫn học sinh làm b phần
(3-)x + 1=0
ú (3-)x = - 1
ú x =
x =
x=+)
Sau đú hai học sinh lờn bảng giải tiếp
trường hợp y=1, y=2+
G: Cho hs hs chép đề bài
G: Cho hs suy nghĩ, nháp
G: Gọi các hs lên bảng trình bày
G: Cho hs chép đề bài
? Nêu đặc điểm đ thị hs y = ax
?Vẽ đ thi hs
G: Cho hs suy nghĩ , nháp
? lần lượt hs lên bảng làm
G: NX –bổ sung
Lưu ý cho hs về các dạng BT: XĐ hsố .
4, Củng cố
G: nhắc lai :
-Cách vẽ đ thi hs
-XĐ h số
5, Bài tập
Làm các bài tập về h số trong SBT
H: Trả lời lần lượt
H:trả lời
Hs dửụựi lụựp nhaọn xeựt , sửỷa sai neỏu coự
H: Trả lời
H: Nêu công thức tính diện tích tam giác
H: Ghi đầu bài
H:trả lời
H: Ghi đề bài
Lần lượt hs lên bảng
H: lên bảng vẽ
H: lên bảng làm
H: lên bảng làm
I, Lý thuyết
II, Bài tập.
1)Khoanh tròn chỉ một chữ cái đứng trước đáp số đúng .
a.Điểm thuộc đồ thị của hàm số y = 2x - 5 là :
A.(-2 ; -1) ; B.(3; 2) ; C.(1 ;-3)
b)Cho hàm số bậc
y = (m -1 )x - m +1 với m là tham số .
A.hàm số y là hàm số nghịch biến nếu m > 1
B.Với m = 0 ,đồ thị của hàm số đi qua điểm (0;1)
C.Với m = 2,đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 1
c)Cho ba hàm số :
y = x + 2 (1)
y = x - 2 (2)
y = (3)
Kết luận nào đúng ?
A.Đồ thị của ba hàm số trên là những đ/thẳng song song .
B.cả ba hàm số trên đều đồng biến .
C.Hàm số (1) đồng biến , hàm số (2) và (3) nghich biến . 2, Khaỳng ủũnh naứo sau ủaõy sai ?
A) Haứm soỏ coự daùng y= ax + b vụựi a0 ủửụùc goùi laứ haứm soỏ baọc nhaỏt ủoỏi vụựi bieỏn soỏ x
B) Haứm soỏ baọc nhaỏt y= ax + b ủoàng bieỏn treõn R khi a 0 .
3, Cho haứm soỏ y = -2x + 4
a) Khi x = 0 thỡ y = 4 ta ủửụùc A(0 ; 4)
khi y = 0 thỡ x= 2 ta ủửụùc B( 2 ; 0 )
Veừ ủửụứng thaỳng ủi
qua hai ủieồm A vaứ
B ta ủửụùc ủoà thũ cuỷa
haứm soỏ y = -2x + 4
b) Do OA = 4 ;
OB = 2
vaọy
4, Bài 8 trang 57-SBT
Cho hàm số y= (3-)x + 1
a, Hàm số trờn là đồng biến hay nghịch biến trờn R
b, Tớnh giỏ trị tương ứng của y khi x nhận cỏc giỏ trị tương ứng sau.
0, 1, , 3 + , 3-
c, Tớnh cỏc giỏ trị tương ứng của x khi y nhận cỏc giỏ trị sau
0, 1, 8, 2 + , 2-
Hàm số là đồng biến vỡ a=3->0
X = 0 => y = 1
X = 1 => y = 4 -
X = => y = 3-1
X = 3 + , => y = 8
X = 3 + , => y = 12- 6,
c, Hai học sinh lờn bảng trỡnh bày.
HS1:: (3-)x + 1=1 => x= 0
HS2 : (3-)x + 1= 2+
=> x =
=> x=
5,Cho
y = (2 m)x + m – 1 (d)
a)Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất ?
b)Với giá trị nào của m thì hàm số y đồng biến , nghịch biến
c)Với trị nào của m thì đường thẳng (d) cắt đường thẳng y = -x +4 tại một điểm trên trục tung .
Giải
a) y là hàm số bậc nhất khi và chỉ khi 2 – m 0 m 2
b)Hàm số y đồng biến khi 2 – m > 0m 2
c)Đường thẳng (d) song song với đường thẳng y = 3x + 2 khi và chỉ khi
d) Đường thẳng (d) cắt đường thẳng
y = -x + 4 tại một điểm trên trục tung khi và chỉ khi :
Bài 16(59-SBT)
Cho: y=(a-1)x+a
a.Khi a=2
b.Đồ thị hs cắt trục hoành tại điểm có hđộ =3 .Nên:
0=(a-1) (-3)+a
a=3/2
Bài 17(59-SBT)
b. A(1,5;1,5); B(1;2)
Bài 21(60-SBT)
Bài 23(60-SBT)
Ngày tháng năm 2007 Ki duyệt của BGH
File đính kèm:
- Phu dao B11.doc