Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 8: Bảng căn bậc hai

HS hiểu được cấu tạo của bảng căn bậc hai, biết dùng bảng số và MTCT để tính căn bậc hai của một số dương cho trước.

- Có kĩ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của một số không âm

- So sánh được tính chính xác của tra bảng với máy tính bỏ túi.

- Rèn luyện thái độ học tập tích cực tự giác, chính xác và khoa học.

II. Chuẩn bị:

- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ – Bảng số

- HS: Bảng số – Máy tính bỏ túi - Đọc trước bài

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 8: Bảng căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 4/9/2010 Ngày giảng: 8/9 Tiết 8: BẢNG CĂN BẬC HAI I. Mục tiêu: - HS hiểu được cấu tạo của bảng căn bậc hai, biết dùng bảng số và MTCT để tính căn bậc hai của một số dương cho trước. - Có kĩ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của một số không âm - So sánh được tính chính xác của tra bảng với máy tính bỏ túi. - Rèn luyện thái độ học tập tích cực tự giác, chính xác và khoa học. II. Chuẩn bị: - GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ – Bảng số - HS: Bảng số – Máy tính bỏ túi - Đọc trước bài III. Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề, thực hành. IV. Các hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra: 6' Mỗi khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao? a) 0,01 = ; c) 6 b) – 0,5 = ; d) ( 4 - ) 2x < < 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi Hoạt động 1: Giới thiệu bảng căn bậc hai (5') - Giới thiệu vị trí của bảng căn bậc hai: Là bảng IV trong cuốn “Bảng số với 4 chữ số thập phân”. - Hướng dẫn HS đọc các thông tin trong SGK và quan sát bảng IV (GV chuẩn bị bảng phụ trích ....) ? Nêu cấu tạo của bảng ? GV: Chốt lại cách nhận biết các yếu tố như hàng cột và chức năng của nó. HS tìm hiểu vị trí của CBH trong cuốn bảng số với bốn chữ số thập phân. - Đọc và tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa. 1. Giới thiệu bảng căn bậc hai (SGK-20) Hoạt động 2: Hướng dẫn cách dùng bảng (22') HĐ2.1: GV: chuẩn bị bảng phụ có bảng mẫu 1; mẫu 2 (sgk). -Y/c hs tìm hiểu thông tin trong SGK về VD1; VD2 rồi trình bày cách tra bảng. -Theo dõi, kiểm tra, uốn nắn, hướng dẫn HS sử dụng phần hiệu chính. -Y/c HS dùng bảng thực hiện ?1 (SGK-21). GV: cho HS báo cáo kết quả và trình bày nhanh cách tra bảng. GV: Chốt lại PP tra bảng. HĐ2.2: GV: tương tự cho HS tìm hiểu cách tra bảng thông qua VD3 Y/c HS nêu cách tra bảng. GV: Nhắc lại cách tìm ? Để tìm CBH của một số lớn hơn 100 ta đã sử dụng kiến thức nào? -Cho HS làm ?2-SGK -Cho HS thông báo kết quả và nêu cách tìm. GV: theo dõi kiểm tra, kết luận và chốt lại PP tách thuận lợi nhất tra bảng. HĐ2.3: -Cho HS đọc và tìm hiểu cách tra bảng thông qua VD4. ? Để tìm được CBH của một số không âm ta dựa vào kiến thức nào đã biết? GV: Chốt lại phương pháp -Giới thiệu chú ý-SGK. -Y/c HS thực hiện ?3 –SGK. GV: Đưa ra nhận xét về 1 số có 2 căn bậc hai đối nhau HS: Đọc và tìm hiểu VD1, VD2 trao đổi theo bàn. -Đại diện HS trình bày cách tra bảng tìm và -Nhận xét, bổ sung. HS: thực hiện cá nhân Báo cáo kết quả. -Tìm hiểu VD3 -Trao đổi theo bàn đưa ra được cách tra bảng. -Lớp nhận xét , bổ sung. -Quy tắc khai phương 1 tích -Tra bảng tìm theo yêu cầu của ?2. -Báo cáo và trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. HS: đọc, tìm hiểu VD4 thảo luận nêu được cách tìm. -Để tìm được ta phải nhờ vào phép khai phương 1 thương -Đọc tìm hiểu chú ý (SGK). -HS: thực hiện cá nhân x2 =0,3982 x= Tra bảng ta được: x1 ; x2 2. Cách dùng bảng. a. Tìm căn bậc hai của một số lớn hơn 1 và nhỏ hơn 100 VD1: Tìm 1,296 VD2: Tìm 6,259 ?1 b. Tìm căn bậc hai của một số lớn hơn 100. VD3: SGK-22. ?2 Tìm: a)= =10. b) = 10. 31,43 c) Tìm căn bậc hai của một số nhỏ hơn 1 và không âm. VD4: Tìm =: 4,099:100 0,04099 *) Chú ý: SGK-22. Hoạt động 3: Luyện tập (8') -Treo bảng ghi nội dung bài toán: Tìm: a) ; c) b) ; d) -Y/c HS tra bảng tại chỗ báo cáo kết quả, nhắc lại cách tra bảng của từng trường hợp. -Y/c HS sử dụng máy tính bỏ túi tìm và so sánh kết quả tìm được với kết quả đã tra bảng. HS: Tra bảng tìm kết quả -Trình bày cách tra bảng và kết quả -Nhận xét, bổ sung và hoàn thiện. -Dùng máy tính bỏ túi tìm rồi so sánh kết quả tìm được. 3. Luyện tập Bài toán: Dùng bảng CBH tìm: a) 2,323 b) 8,246 c) 15,231 d) 0,901 3. Củng cố:2' -Nhắc lại cấu tạo của bảng IV cách tra tìm CBH của một số không âm - Các kiến thức vận dụng, so sánh với kết quả của máy tính. 4. Hướng dẫn học ở nhà:2' -Đọc và tìm hiểu mục: “ Có thể em chưa biết “ - Nắm chắc cách tra bảng tìm CBH trong các trường hợp -Bài tập 38 42 (SGK-23). ----------------*********------------------- Ngày soạn : 17/9/08 Ngày giảng: 25/9 Tiết 8: BẢNG CĂN BẬC HAI I – Mục tiêu: HS hiểu được cấu tạo của bảng căn bậc hai Có kỹ năng tra bảng để tìm căn bậc hai của 1 số không âm II – Chuẩn bị : GV Bảng phụ , bảng số HS bảng nhóm, bảng số III – Tiến trình bài dạy: Ổn định : Lớp 9A4: . Lớp 9A5:. Kiểm tra: (5’) ? Tìm x biết ? Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV H.ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1 : GIỚI THIỆU BẢNG (4’) GV giới thiệu việc sử dụng bảng để tìm căn bậc hai của một số dương ? Nêu cấu tạo của bảng CBH ? HS nêu cấu tạo của bảng Hoạt động 2: CÁCH DÙNG BẢNG (25’) GV h/dẫn HS làm VD 1 (mẫu 1) ? Giao của dòng 1,6 và cột 8 là ? ? Thực hiện tương tự tìm ? GV y/c HS tìm hiểu VD 2 (mẫu 2) Lưu ý : 9 cột hiệu chính dùng để hiệu chính chữ số cuối cùng của CBH GV cho HS làm ?1 GV với số không âm > 100 và < 1 thì tra bảng ntn ? GV yêu cầu HS đọc VD 3 ? Để tìm ta làm ntn ? ? Cơ sở nào để làm VD 3 ? GV cho HS vận dụng làm ?2 ? Qua các VD hãy nêu cách tìm CBH của một số > 100 ? HS : 1,296 HS HS quan sát tìm hiểu VD 2 sgk HS thực hiện ?1 HS tìm hiểu VD 3 HS: 1680 = 16,8 .100 Tra bảng tìm HS : KP 1tích HS làm ?2 HS : P/tích số đó thành tích rồi tra bảng tìm CBH a) Tìm CBH của số lớn hơn 1 và nhỏ hơn 100 * VD 1: Tìm Giao dòng 1,6 và cột 8 là 1,296 Vậy * VD 2: Tìm Giao của dòng 39 cột 1 và cột 8 phần hiệu chính b) Tìm CBH của một số > 100 1. 2. ? Tìm CBH của 1 số không âm <1 làm ntn ? GV hướng dẫn HS làm VD 4 ? Cách làm VD 4 dựa trên kiến thức nào ? GV giới thiệu chú ý sgk (dời dấu phẩy cùng chiều ) GV cho HS làm ?3 ? Làm thế nào để tìm giá trị gần đúng của x ? HS tìm hiểu VD 4 HS: kp 1 thương HS đọc chú ý sgk HS làm ?3 HS Tìm c) Tìm CBH của 1 số không âm < 1 * VD 4: * Chú ý : sgk / 22 ?3 Hoạt động 3 : CỦNG CỐ LUYỆN TẬP (10’) ? Cách sử dụng bảng CBH trong các trường hợp tìm CBH của a với a ³ 0 ; a > 100 ; 0 £ a < 1 ? GV đưa bài tập trên bảng phụ GV yêu cầu HS thảo luận Gv nhận xét bổ xung HS nhắc lại cách làm HS nghiên cứu bài HS hoạt động nhóm Đại diện nhóm trả lời , các nhóm khác bổ xung nhận xét Bài tập : Nối mỗi ý ở cột A với cột B để được kết quả đúng Cột A Cột B Kết quả 1. a. 5,568 1 – e 2. b. 98,45 2 – a 3. c. 0,8426 3 – f 4. d. 0,03464 4 – b e. 2,324 5 – c f. 10,72 4) Hướng dẫn về nhà: (1’) Nắm chắc cách sử dụng bảng số tìm CBH của một số không âm, (lưu ý giá trị tìm được chỉ là số gần đúng) Đọc mục “ Có thể em chưa biết”. Làm bài tập 40; 41; 42 sgk / 23. -------------------------–-– ***—-—------------------------

File đính kèm:

  • docTiết 8 Bang can bac hai(bo).doc