Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 21: Hàm số bậc nhất (Tiết 14)

1. Khái niệm về hàm số bậc nhất.

Bài toán: Một xe ô tô chở khách đi từ bến xe phía nam Hà Nội vào Huế với vận tốc trung bình 50km/h. Hỏi sau t giờ xe ô tô cách trung tâm Hà Nội bao nhiêu kilômét? Biết rằng bến xe phía nam cách trung tâm Hà Nội 8 km.

Hãy điền vào chổ trống ( ) cho đúng

Sau 1 giờ, ô tô đi được: .

Sau t giờ, ô tô đi được: .

Sau t giờ, ô tô cách trung tâm Hà Nội là: s = .

 

ppt7 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 21: Hàm số bậc nhất (Tiết 14), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21: Hàm số bậc nhất1. Khái niệm về hàm số bậc nhất.Bài toán: Một xe ô tô chở khách đi từ bến xe phía nam Hà Nội vào Huế với vận tốc trung bình 50km/h. Hỏi sau t giờ xe ô tô cách trung tâm Hà Nội bao nhiêu kilômét? Biết rằng bến xe phía nam cách trung tâm Hà Nội 8 km.Trung tâm Hà NộiBến xeHuếHãy điền vào chổ trống () cho đúngSau 1 giờ, ô tô đi được:.Sau t giờ, ô tô đi được:..Sau t giờ, ô tô cách trung tâm Hà Nội là: s = .8 km?150 ( km)50. t ( km )50t + 8 ( km)Tiết 21: Hàm số bậc nhất1. Khái niệm về hàm số bậc nhất.Định nghĩaHàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y = ax + b trong đó a, b là các số cho trước và a ≠ 0.* Chú ý. Khi b = 0, hàm số có dạng y = ax ( đã học ở lớp 7)Bài tập 1: Các hàm số sau đây có phải là hàm số bậc nhất không? vì sao? Nếu phải hãy chỉ rõ a, b.là hàm số bậc nhất với a= -5; b=1là hàm số bậc nhất với a= ; b= 0là hàm số bậc nhất nếu m ≠ 0, a = m; b= 2không phải là hàm số bậc nhấtkhông phải là hàm số bậc nhấtkhông phải là hàm số bậc nhấtkhông phải là hàm số bậc nhấtlà hàm số bậc nhất với Tiết 21: Hàm số bậc nhất1. Khái niệm về hàm số bậc nhất.Định nghĩaHàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y = ax + b trong đó a, b là các số cho trước và a ≠ 0.* Chú ý. Khi b = 0, hàm số có dạng y = ax ( đã học ở lớp 7)2. Tính chất Tổng quátHàm số bậc nhất y = ax + b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau: a) Đồng biến trên R, khi a > 0. b) Nghịch biến trên R, khi a 0. b) Nghịch biến trên R, khi a < 0.Bài tập 3: Một hình chữ nhật có các kích thước là 20cm và 30cm. Người ta bớt mỗi kích thước của hình đó đi x (cm) được hình chữ nhật mới có chu vi là y (cm). Hãy lập công thức tính y theo x.

File đính kèm:

  • pptTiet21-Dai so 9.ppt
Giáo án liên quan