Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 45: Độ dài đường tròn, cung tròn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS hiểu được công thức tính độ dài đường tròn C = 2R hoặc (C = d). Biết

cách tính độ dài cung tròn.

2. Kỹ năng:

- Biết vận dụng công thức C = 2R; d = 2R; l =

180

Rn để tính các đại lượng chưa

biết trong công thức và vận dụng giải 1 số bài toán thực tế liên quan.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng

lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng

công cụ, phương tiện học toán

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Giáo án, Bảng phụ vẽ sẵn hình 44 (SGK-Tr.88) và đề bài tập, hình vẽ có liên

quan. Thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo góc.

2. Học sinh:

- Làm theo hướng dẫn tiết trước. SGK, thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo góc

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 45: Độ dài đường tròn, cung tròn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 14/05/2020 - 9A2, 16/05/2020 - 9A1, Tiết 45: ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRÒN, CUNG TRÒN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu được công thức tính độ dài đường tròn C = 2R hoặc (C = d). Biết cách tính độ dài cung tròn. 2. Kỹ năng: - Biết vận dụng công thức C = 2R; d = 2R; l = 180 Rn để tính các đại lượng chưa biết trong công thức và vận dụng giải 1 số bài toán thực tế liên quan. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, Bảng phụ vẽ sẵn hình 44 (SGK-Tr.88) và đề bài tập, hình vẽ có liên quan. Thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo góc. 2. Học sinh: - Làm theo hướng dẫn tiết trước. SGK, thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo góc. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Phát biểu định nghĩa đường tròn ngoại tiếp đa giác; đường tròn nội tiếp đa giác? Với đa giác đều tâm của 2 đường tròn này nằm ở đâu? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: Tổ chức trò chơi thay đổi không khí lớp học HOẠT ĐỘNG 2. Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG Công thức tính độ dài đường tròn - GV: nêu CT tính chu vi đường tròn đã 1. Công thức tính độ dài đường tròn C = d. 3,14 học ở lớp 5 - GV giới thiệu: 3,14 là giá gần đúng của 1 số vô tỉ pi (ký hiệu là ) Vậy C = 2R (vì d =2R) - GV HD HS làm ?1 - HS nêu được cách tìm lại số  Lấy 1 hình tròn bằng bìa cứng (hoặc nhựa hay nắp chai) - Đánh dấu 1 điểm A thuộc đtròn - Đặt điểm A  0 trên thước thẳng có vạch chia tới mm. - Ta cho hình tròn lăn 1 vòng trên thước đó (đtròn luôn tiếp xúc với cạnh của thước) đến khi điểm A trùng cạnh của thước thì đọc độ dài đtròn đo được. - YC HS đo tiếp đường kính đường tròn rồi điền vào bảng. ? Nêu nhận xét ? Vậy  là gì? - G/v hướng dẫn học sinh lập luận để XĐCT: ? Đường tròn bán kính R có độ dài tính như thế nào ? Đường tròn ứng với cung 3600 vậy cung 10 có độ dài được tính như thế nào? ? Cung n0 có độ dài bao nhiêu? GV ghi lại các CT khi HS phát biểu. Vậy C =  d Hay C = 2R Trong đó: C: độ dài đtròn R: bán kính ?1: Đtr (01) (02) (03) C 6,3cm 13cm 29cm d 2cm 4,1cm 9,3cm C/d 3,15 3,17 3,12 Nhận xét? GT của tỷ số c/d  3,14 Là tỷ số giữa độ dài đtròn và đường kính của đtròn đó. 2. Công thức tính độ dài cung tròn. ?2: Độ dài đường tròn bán kính R (ứng với cung 3600) có độ dài 2R  Cung 10 ; bkính R có độ dài 180360 2 RR  =  Cung n0 có bán kính R có độ dài là: 180 . 360 2 Rn n R  = Vậy độ dài l của 1 cung tròn n0 bán kính R l = 180 Rn HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: Bài 66 (Sgk-94) Tóm tắt: a) n0 = 600 ; R = 2dm ; l = ? Giải: )(09,2 180 60.2.14,3 180 dm Rn l =  b) C = d 3,14. 650  2041 HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: - Về nhà làm các bài tập tương tự HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (có thể làm ở nhà): - Tính độ dài đường tròn, cung tròn trong thực tế V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học kĩ nắm vững định nghĩa, tính chất về góc và cách chứng minh tứ giác nội tiếp. - Làm các bài tập: 54, 55, 56, 57 SGK (Tr.89). - Tiết sau chuẩn bị: Diện tích hình tròn, hình quạt tròn

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_45_do_dai_duong_tron_cung_tron_n.pdf