A. Mục tiêu
-Tiếp tục rèn kỹ năng tính giá trị của hàm số, kỹ năng vẽ đồ thị hàm số, kỹ năng đọc đồ thị hàm số.
-Củng cố các khái niệm: hàm số, biến số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến trên R, hàm số nghịch biến trên R.
B. Chuẩn bị.
-GV: Bảng phụ, thước thẳng, compa, phấn màu, MTBT.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 20: Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết theo PPCT: Tiết 20
Luyện tập
A. Mục tiêu
-Tiếp tục rèn kỹ năng tính giá trị của hàm số, kỹ năng vẽ đồ thị hàm số, kỹ năng đọc đồ thị hàm số.
-Củng cố các khái niệm: hàm số, biến số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến trên R, hàm số nghịch biến trên R.
B. Chuẩn bị.
-GV: Bảng phụ, thước thẳng, compa, phấn màu, MTBT.
-HS: Thước thẳng, compa, MTBT.
C. Phương pháp: Sử dụng phương pháp nêu và giả quyết vấn đề, gợi mở, giảng giải, hoạt động cỏ nhõn, thảo luận, quy nạp.
D. Tiến trình bài giảng:
1. ổn định lớp.
2. KTBC.
H1 :-Nêu khái niệm hàm số.
-Cho ví dụ về hàm số được cho bởi công thức và tính giá trị của hàm số đó tại: x=0, x=1, x=10, x=a.
H2: (bảng phụ).
a, Điền vào chỗ (...).
-Cho hàm số y=f(x) xác định với mọi x R.
-Nếu giá trị của biến x........ mà giá trị tương ứng f(x) ......... thì hàm số y=f(x) gọi là .... trên R.
- Nếu giá trị của biến x....... mà giá trị tương ứng f(x) ......... thì hàm số y=f(x) gọi là .... trên R.
b, Điền giá trị tương ứng của y vào bảng sau:
x
-4
-2
-1
0
1
3
y= -x + 3
?Hàm số y= -x + 3 đồng biến hay nghịch biến.
H3:-Vẽ đồ thị hàm số y = 2x và y = -2x trên cùng một mặt phẳng toạ độ.
-Hàm số nào đồng biến, nghịch biến? Vì sao?
3. Luyện tập
1.Bài 4/45-SGK.
Giáo Viên
Học sinh
Ghi bảng
-Đưa đề bài có hình vẽ lên bảng phụ .
Cho hs hoạt động nhóm khoảng 6’.
-Gọi đại diện một nhóm lên trình bày lại các bước làm.
-Nếu hs chưa biết trình bày các bước thì Gv cần hướng dẫn.
? Hãy dùng thước và compa vẽ lại đồ thị hàm số y= x
-Hoạt động nhóm.
-Khoảng 6’ đại diện một nhóm trình bày lại các bước làm.
-Hs vẽ đồ thị hàm số y= x vào vở
*Các bước thực hiện:
-Vẽ hình vuông cạnh 1 đơn vị, đỉnh O, đường chéo OB có độ dài bằng 2
-Trên Ox lấy điểm C: OC=OB=.
-Vẽ hcn có đỉnh O, cạnh
OC = , cạnh CD = 1 => đường chéo OD = .
-Trên Oy lấy điểm E: OE=OD=.
-Xác định A(1; ).
-Vẽ đường thẳng OA => đó là đồ thị hàm số y= x.
2. Bài 5/45-SGK
Giáo Viên
Học sinh
Ghi bảng
-Yêu cầu Hs đọc đề bài.
-Gv vẽ sẵn, một hệ toạ độ Oxy lên bảng, gọi một Hs lên bảng làm phần a.
? Hãy nhận xét đồ thị trên bảng
-Gv vẽ đường thẳng song song với Ox theo yêu cầu của đề bài
? Xác định toạ độ điểm A, B
? Hãy viết công thức tính chu vi .
? AB = ?
? Tính OA, OB dựa vào số liệu ở đồ thị.
? Nêu công thức tính diện tích tam giác.
? Dựa vào đồ thị hãy tính diện tích
? Còn cách nào khác để tính diện tích .
-Một Hs đọc to đề bài.
-Một Hs lên bảng làm phần a, dưới lớp làm vào vở.
-Tại chỗ trả lời.
-P = AB+BO+OA.
-S = AH.BC.
-Cách khác:
S=S- S.
y
a,
4
A
O
B
x
4
b, A(2;4) ; B(4;4)
Ta có: AB = 2 cm
OB = = 4 cm
OA = = 2 cm
=>Chu vi =2+4+2
= 12, 13 cm.
-Tính diện tích .
S = .2.4 = 4 cm2.
4. Củng cố.
? Nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0)
5. Hướng dẫn về nhà.
-Ôn lại các kiến thức đã học: Hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến trên R, đồ thị hàm số.
-BTVN: 6,7/45,46-SGK.
-Đọc trước bài “ Hàm số bậc nhất ”.
E. Rút kinh nghiệm.
...
File đính kèm:
- dai 9 tiet 20 giam tai.doc