HS tiếp tục được củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
-Tiếp tục rèn luyện kỹ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai, tìm ĐKXĐ của biểu thức, chứng minh đẳng thức.
- Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực
II. Chuẩn bị:
- GV: Nghiên cứu tài liệu, bảng phụ.
- HS: Ôn tập - giải bài tập.
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 17: Ôn tập chương I (Tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/10/2011
Ngày giảng: 18/10
Tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu:
- HS tiếp tục được củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
-Tiếp tục rèn luyện kỹ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai, tìm ĐKXĐ của biểu thức, chứng minh đẳng thức.
- Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực
II. Chuẩn bị:
- GV: Nghiên cứu tài liệu, bảng phụ.
- HS: Ôn tập - giải bài tập.
III. Phương pháp giảng dạy: Thực hành, hợp tác nhóm, vấn đáp.
IV.Các hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra: - Kết hợp cùng quá trình ôn.
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi
Hoạt động 1: Lý thuyết (7').
GV: Cho HS trả lời các câu hỏi 4;5 (SGK) và các kiến thức liên quan.
- Lấy VD minh hoạ.
GV: Hệ thống và chốt lại kiến thức cơ bản.
Đại diện HS lên bảng trả lời hai câu hỏi 4; 5.
Lấy được VD minh hoạ.
- Nhận xét và bổ sung hệ thống lại kiến thức cơ bản.
I. Lý thuyết: SGK-39
- Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.
=.( a,b0)
- Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
= (a0 ; b>0 )
Hoạt động 2: Bài tập (34').
? Y/c HS nhắc lại các phép tính, tính chất và các phép biến đổi căn thức?
HĐ2.1:
- Y/c HS làm bài 75(a).
? Để chứng minh đẳng thức ta thực hiện ntn?
GV: Gợi ý HS hướng giải quyết.
Y/c đại diện HS trình bày lời giải.
GV: Theo dõi, bổ sung và kết luận.
- Tương tự cho HS làm phần (c) bài 75.
- Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm.
- Thu bài một vài nhóm và cho nhận xét
GV: Theo dõi, kiểm tra uốn nắn và kết luận.
- Chốt lại kiến thức.
HĐ 2.2:
GV: Cho HS đọc và tìm hiểu nội dung bài 76
? Y/ c của bài toán là gì?
? Em có nhận xét gì về biểu thứcQ?
? Nêu thứ tự thực hiện rút gọn biểu thức Q?
GV: Gợi ý, hướng dẫn để HS thực hiện giải.
- Y/c đại diện HS trình bày.
GV: kiểm tra uốn nắn, sửa sai, chốt lại phương pháp giải và kiến thức vận dụng.
HS: Nhắc lại nội dung các kiến thức theo y/c.
- Đọc và tìm hiểu nội dung bài toán.
+ Biến đổi 1 vế để được kết quả bằng vế còn lại.
+ Biến đổi 2 vế cùng bằng một biểu thức
- Kết luận.
Đại diện HS trình bày lời giải - lớp nhận xét bổ sung và hoàn thiện
HS: Thảo luận theo nhóm làm bài 75(c)
Đại diện nhóm trình bày - lớp nhận xét, hoàn thiện .
- Hệ thống được các kiến thứccơ bản được vận dụng
HS: Đọc và tìm hiểu nội dung bài toán
+ Rút gọn Q
+ XĐ giá trị của Q khi a=3b
- Nêu nhận xét về biểu thức Q
HS: suy nghĩ thảo luận theo bàn
- Đại diện HS lên trình bày
- Lớp bổ sung, hoàn thiện.
II. Bài tập:
Bài 75 (a) C/minh đẳng thức:
.=-1,5
BĐVT:
=.
=.
=.
=.
===-1,5=VP
VT=VP Đẳng thức được chứng minh.
Bài 76 (sgk) a) Rút gọn Q.
Q=-:
:
=-:
:
= - -
=-
==
==
b) Thay a=3b ta có:
Q==
2. Củng cố:2'
-Hệ thống kiến thức của chương I
-Chốt lại phương pháp cơ bản khi thực hiện rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai.
4. Hướng dẫn học bài:2'
- Ôn tập toàn bộ kiến thức chương I theo các câu hỏi (SGK-39)
- Hoàn thành các bài tập còn lại.
-Xem kỹ những dạng toán đã chữa- Chuẩn bị cho giờ sau kiểm tra 45 phút.
---------------***********----------------
Ngày soạn: 17/10/2011
Ngày giảng: 24/10
Tiết 18: KIỂM TRA CHƯƠNG I
I. Mục tiêu
Kiểm tra việc nắm kiến thức về căn bậc hai của HS trong chương I.
Đánh giá kết quả học tập của HS sau khi học xong chương I.
Rèn tư duy độc lập, sáng tạo cho HS.
II.Chuẩn bị : GV đề bài.
HS Ôn tập toàn bộ chương I.
III. Phương pháp giảng dạy: Cá nhân HS thực hiện độc lập.
IV.Các hoạt động dạy và học:
Ổn định:
Kiểm tra: 45' (Theo đề chung của cụm trường)
Kết quả:
Lớp
TS
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
9A1
31
9A3
24
9A5
24
4) Nhận xét đánh giá sau khi kiểm tra
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
------------------***********-----------------
Ngày soạn: 20/10
Ngày giảng: 25/10
Tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG I
I – Mục tiêu
Tiếp tục củng cố kiến thức cơ bản về căn bậc hai cho HS
HS áp dụng các kiến thức cơ bản về căn bậc hai vào giải các bài tập cụ thể
HS có kỹ năng vận dụng kiến thức để rút gọn b/thức, tìm đ/kiện xác định của biểu thức, giải PT.
II – Chuẩn bị: GV : bảng phụ, lựa chọn bài tập
HS : Ôn tập tiếp nội dung chương I
III – Tiến trình bài dạy
Ổn định: Lớp 9A4: Lớp 9A5: ..
Kiểm tra Lồng trong bài mới
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
H. ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: CHỮA BÀI TẬP (10’)
? Nêu cách làm bài tập trên ntn ?
GV yêu cầu HS trình bày
GV – HS cùng nhận xét
GV chốt khi thực hiện tính x tức là giải PT chứa dấu căn, vận dụng HĐT
HS ápdụng hđt
HS trình bày
Bài tập : 74 (sgk ) tìm x biết
Vậy x = 2 và x = -1
Hoạt động 2: BÀI TẬP (32’)
? Nêu cách rút gọn biểu thức trên ta làm ntn ?
GV yêu cầu HS thực hiện
Lưu ý HS xét các trường hợp
? Hãy so sánh và ?
? Vậy thay a = vào trường hợp nào ?
? Giải bài tập trên vận dụng kiến thức nào ?
HS biến đổi biểu thức dưới dấu căn
HS thực hiện trả lời tại chỗ.
HS xét hai trường hợp
HS >
HS trường hợp 2
HS vận dụng HĐT
Bài tập 73 (sgk/ 40)
Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức
tại a =
Giải
* Nếu 1 – 5a ³ 0 Û a £ thì
|1 – 5a| – 4a = 1 –5a – 4a
= 1 – 9a
* Nếu 1- 5a thì
|1 – 5a| – 4a = 5a – 1 – 4a
= a – 1
Với a = > nên giá trị của biểu thức bằng a – 1 = - 1
? Chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào ?
? Nêu cách biến đổi vế trái ta làm ntn ?
GV định hướng cách thực hiện
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
GV – HS cùng nhận xét
GV chốt cách c/m đẳng thức
? Để rút gọn biểu thức Q ta làm như thế nào ?
? Để biến đổi biểu thức Q về đơn giản hơn ta làm ntn ?
GV hướng dẫn HS thực hiện
? Biến đổi biểu thức trong ngoặc bằng cách nào ?
GV y/ cầu HS thực hiện
? Tính giá trị biểu thức Q khi
a = 3b làm ntn ?
GV yêu cầu HS tính
? Qua bài tập ta đã vận dụng những kiến thức nào ?
HS biến đổi vế trái
HS Đưa thừa số vào trong dấu căn; đặt nhân tử chung để rút gọn
HS hoạt động nhóm làm câu c
HS biến đổi biểu thức Q về đơn giản
HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính
HS bằng cách quy đồng
HS thực hiện
HS cả lớp cùng làm và nhận xét
HS thay a = 3b vào bt rút gọn
HS thay số tính.
HS nêu kiến thức vận dụng
Bài tập 75 (sgk/ 40) C/m đẳng thức
c) Với a, b > 0, a ¹ b
Biến đổi vế trái
VT = VP đẳng thức được c/m
Bài tâp 76 (sgk / 41)
a) Với a > b > 0 ta có
b)
Thay a = 3b vào biểu thức rút gọn Q ta có
4) Hướng dẫn về nhà: (3’)
GV khái quát toàn bài và lưu ý HS đôi khi phải rút gọn biểu thức thông qua việc phân tích thành nhân tử. Phải linh sử dụng các phép biến đổi sao cho hợp lý để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.
- Về nhà ôn tập toàn bộ nội dung chương I. Xem lại các bài tập đã chữa.
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
-------------------------- *** ----------------------------
File đính kèm:
- Tiết 17 On tcp chuong 1.doc