HS tiếp tục được rèn kỹ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai
-Biết sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x. và các bài toán liên quan.
-Rèn ý thức cẩn thận trong tính toán, tính tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 14: Luyện tập (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/10/2011
Ngày giảng: 10/10
Tiết 14: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
-HS tiếp tục được rèn kỹ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai
-Biết sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x... và các bài toán liên quan.
-Rèn ý thức cẩn thận trong tính toán, tính tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ
- HS:Nắm vững các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai
III. Phương pháp giảng dạy: Thực hành, vấn đáp, hợp tác nhom.
IV.Các hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra: 6' Rút gọn biểu thức:
a) b)
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi
Hoạt động 1: Chữa bài tập (12')
GV:y/c HS lên bảng chữa bài 60 đã chuẩn bị ở nhà.
GV:Tiến hành công tác kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
-Theo dõi, kiểm tra, uốn nắn nhận xét đánh giá ý thức chuẩn bị bài ở nhà và chốt lại kiến thức.
1HS lên bảng chữa bài 60(SGK-32) đã chuẩn bị ở nhà.
-Lớp kiểm tra chéo bài làm ở nhà.
-Kiểm tra bài làm trên bảng nhận xét, đánh giá bổ sung và hoàn thiện.
Bài 60(SGK-32)
a) Rút gọn: Với x 1 ta có
B=
=4
b) Tìm x sao cho B có giá trị là 16 tức là: 4=16
=4
x+1=16
x=15
Hoạt động 2: Luyện tập (23')
GV: Cho HS làm bài 62 (SGK-33) (ý a và c)
-Gợi ý hướng dẫn HS.
Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm cho nhận xét.
GV: Theo dõi kiểm tra uốn nắn và kết luận.Chốt lại kiến thức đã vận dụng
GV:Cho HS làm bài 63 (SGK-33) (Y/c b)
-Gợi ý
? Phân tích 1-2x+x2=?
4m-8mx+4mx2=?
GV:Cho HS suy nghĩ làm bài ít phút.
-Y/c đại diện HS lên trình bày.
GV:Kiểm tra uốn nắn, kết luận kiến thức vận dụng.
-Y/c HS đọc và tìm hiểu nội dung bài 64(SGK-33)
? Nêu các cách chứng minh đẳng thức ?
-Cho HS suy nghĩ lựa chọn cách chứng minh.
-Gợi ý cho HS phân tích, rút gọn từng phần trong dấu ngoặc...
-Y/c HS ghép các phần thành lời giải của bài.
HS: đọc và tìm hiểu nội dung bài toán.
Thực hiện theo nhóm.
Nhóm chẵn: y/c a
Nhóm lẻ: y/c b
-Đại diện các nhóm trình bày.
HS đọc và tìm hiểu nội dung bài toán.
HS thực hiện phân tích
*1-2x+x2=(1-x)2
*4m-8mx+4mx2=4m(1-2x+x2) =4m(1-x)2
Đại diện HS lên trình bày lời giải.
Lớp nhận xét bổ sung và hoàn thiện.
HS:Đọc và tìm hiểu nội dung bài toán
-Nêu được cách chứng minh đẳng thức-lựa chọn cách giải bài toán.
-Thực hiện từng phần
-Ghép các phần thành lời giải.
Bài 62(SGK-33)
a)4-2-+5
=2-10-+5.
=
c)(-2+)+
=(2-2+)+2
=(3-2)+2
=21-2+2=21
Bài 63(SGK-33)
.
=.
=
===
(Với m > 0 và x1)
Bài 64(SGK-33)
a).=1
Với a 0 và a1
BĐVT:
.
=.
=.
=. =1 = VP
Đẳng thức được chứng minh.
3.Củng cố: 2'
-GV:Hệ thống kiến thức toàn bài.
-Phương pháp giải bài tập.
4.Hướng dẫn học bài:2'
-Nắm vững các phép biến đổi đơn giản
-Hoàn thành các bài tập 62,63,64,65(SGK-33) các phần còn lại.
-------------**********----------------
Ngày soạn:10/10/08
Ngày giảng: 16/10
Tiết 14: LUYỆN TẬP
I – Mục tiêu:
- Tiếp tục rèn kỹ năng rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm điều kiện xác định của căn thức, của biểu thức.
- Sử dụng kết quả để c/m đẳng thức, so sánh giá trị biểu thức với 1 hằng số
II – Chuẩn bị: GV bảng phụ
HS Ôn lại 4 phép biến đổi đã học , làm các bài tập được giao
III – Tiến trình bài dạy:
Ổn định : Lớp 9A4: Lớp 9A5: ..
Kiểm tra: (8’) ? Rút gọn biểu thức:
a) b) (với a > 0)
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
H.ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: CHỮA BÀI TẬP (10’)
GV gọi hai HS lên bảng thực hiện
GV nhận xét bổ xung
? Để rút gọn biểu thức trên áp dụng kiến thức nào ?
GV lưu ý HS biến đổi các biểu thức dưới dấu căn về đồng dạng
HS lên bảng làm
HS khác cùng làm và nhận xét
HS đưa thừa số ra ngoài dấu căn
Bài tập: Rút gọn biểu thức
(với a > 0, b > 0)
a)
b)
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (24’)
? Để rút gọn biểu thức trên ta vận dụng phép biến đổi nào ?
GV yêu cầu HS thực hiện
? Nhận xét các biểu thức dưới dấu căn ?
? áp dụng kiến thức nào để rút gọn ?
GV hướng dẫn HS thực hiện
? Muốn c/m đẳng thức ta làm ntn ?
HS đưa thừa số ra ngoài dấu căn; thực hiện phép nhân
HS trả lời miệng
HS nêu nhận xét
HS nhân các căn thức; khai phương
HS biến đổi vế trái bằng vế phải
Bài tập 63 (sgk/33) Rút gọn
a)
b) Với m > 0; x ¹ 1
Bài tập 64 (sgk /33) Chứng minh
a)
Với a ³ 0 , a ¹ 1
? Nhận xét gì về biểu thức ở vế trái ? Hãy thực hiện biến đổi vế trái ?
GV yêu cầu HS thảo luận trình bày
GV – HS nhận xét qua trình bày của các nhóm và chốt lại cách chứng minh đẳng thức
HS
HS hoạt động nhóm trình bày
Giải: Với a ³ 0 , a ¹ 1 ta có
4) Hướng dẫn về nhà ( 3’)
Xem kỹ lại những bài tập đã chữa
Làm bài tập 63; 64; 65 (sgk/33 – 34 )
Đọc trước bài 9 và chuẩn bị bảng số, máy tính bỏ túi.
-------------------------- *** ----------------------------
File đính kèm:
- Tiết 14 Luyen tap.doc