Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 14: Luyện tập (Tiết 2)

HS tiếp tục được rèn kỹ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai

-Biết sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x. và các bài toán liên quan.

-Rèn ý thức cẩn thận trong tính toán, tính tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 14: Luyện tập (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/10/2011 Ngày giảng: 10/10 Tiết 14: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -HS tiếp tục được rèn kỹ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai -Biết sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x... và các bài toán liên quan. -Rèn ý thức cẩn thận trong tính toán, tính tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: - GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ - HS:Nắm vững các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai III. Phương pháp giảng dạy: Thực hành, vấn đáp, hợp tác nhom. IV.Các hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra: 6' Rút gọn biểu thức: a) b) 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi Hoạt động 1: Chữa bài tập (12') GV:y/c HS lên bảng chữa bài 60 đã chuẩn bị ở nhà. GV:Tiến hành công tác kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh. -Theo dõi, kiểm tra, uốn nắn nhận xét đánh giá ý thức chuẩn bị bài ở nhà và chốt lại kiến thức. 1HS lên bảng chữa bài 60(SGK-32) đã chuẩn bị ở nhà. -Lớp kiểm tra chéo bài làm ở nhà. -Kiểm tra bài làm trên bảng nhận xét, đánh giá bổ sung và hoàn thiện. Bài 60(SGK-32) a) Rút gọn: Với x 1 ta có B= =4 b) Tìm x sao cho B có giá trị là 16 tức là: 4=16 =4 x+1=16 x=15 Hoạt động 2: Luyện tập (23') GV: Cho HS làm bài 62 (SGK-33) (ý a và c) -Gợi ý hướng dẫn HS. Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm cho nhận xét. GV: Theo dõi kiểm tra uốn nắn và kết luận.Chốt lại kiến thức đã vận dụng GV:Cho HS làm bài 63 (SGK-33) (Y/c b) -Gợi ý ? Phân tích 1-2x+x2=? 4m-8mx+4mx2=? GV:Cho HS suy nghĩ làm bài ít phút. -Y/c đại diện HS lên trình bày. GV:Kiểm tra uốn nắn, kết luận kiến thức vận dụng. -Y/c HS đọc và tìm hiểu nội dung bài 64(SGK-33) ? Nêu các cách chứng minh đẳng thức ? -Cho HS suy nghĩ lựa chọn cách chứng minh. -Gợi ý cho HS phân tích, rút gọn từng phần trong dấu ngoặc... -Y/c HS ghép các phần thành lời giải của bài. HS: đọc và tìm hiểu nội dung bài toán. Thực hiện theo nhóm. Nhóm chẵn: y/c a Nhóm lẻ: y/c b -Đại diện các nhóm trình bày. HS đọc và tìm hiểu nội dung bài toán. HS thực hiện phân tích *1-2x+x2=(1-x)2 *4m-8mx+4mx2=4m(1-2x+x2) =4m(1-x)2 Đại diện HS lên trình bày lời giải. Lớp nhận xét bổ sung và hoàn thiện. HS:Đọc và tìm hiểu nội dung bài toán -Nêu được cách chứng minh đẳng thức-lựa chọn cách giải bài toán. -Thực hiện từng phần -Ghép các phần thành lời giải. Bài 62(SGK-33) a)4-2-+5 =2-10-+5. = c)(-2+)+ =(2-2+)+2 =(3-2)+2 =21-2+2=21 Bài 63(SGK-33) . =. = === (Với m > 0 và x1) Bài 64(SGK-33) a).=1 Với a 0 và a1 BĐVT: . =. =. =. =1 = VP Đẳng thức được chứng minh. 3.Củng cố: 2' -GV:Hệ thống kiến thức toàn bài. -Phương pháp giải bài tập. 4.Hướng dẫn học bài:2' -Nắm vững các phép biến đổi đơn giản -Hoàn thành các bài tập 62,63,64,65(SGK-33) các phần còn lại. -------------**********---------------- Ngày soạn:10/10/08 Ngày giảng: 16/10 Tiết 14: LUYỆN TẬP I – Mục tiêu: - Tiếp tục rèn kỹ năng rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm điều kiện xác định của căn thức, của biểu thức. - Sử dụng kết quả để c/m đẳng thức, so sánh giá trị biểu thức với 1 hằng số II – Chuẩn bị: GV bảng phụ HS Ôn lại 4 phép biến đổi đã học , làm các bài tập được giao III – Tiến trình bài dạy: Ổn định : Lớp 9A4: Lớp 9A5: .. Kiểm tra: (8’) ? Rút gọn biểu thức: a) b) (với a > 0) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV H.ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: CHỮA BÀI TẬP (10’) GV gọi hai HS lên bảng thực hiện GV nhận xét bổ xung ? Để rút gọn biểu thức trên áp dụng kiến thức nào ? GV lưu ý HS biến đổi các biểu thức dưới dấu căn về đồng dạng HS lên bảng làm HS khác cùng làm và nhận xét HS đưa thừa số ra ngoài dấu căn Bài tập: Rút gọn biểu thức (với a > 0, b > 0) a) b) Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (24’) ? Để rút gọn biểu thức trên ta vận dụng phép biến đổi nào ? GV yêu cầu HS thực hiện ? Nhận xét các biểu thức dưới dấu căn ? ? áp dụng kiến thức nào để rút gọn ? GV hướng dẫn HS thực hiện ? Muốn c/m đẳng thức ta làm ntn ? HS đưa thừa số ra ngoài dấu căn; thực hiện phép nhân HS trả lời miệng HS nêu nhận xét HS nhân các căn thức; khai phương HS biến đổi vế trái bằng vế phải Bài tập 63 (sgk/33) Rút gọn a) b) Với m > 0; x ¹ 1 Bài tập 64 (sgk /33) Chứng minh a) Với a ³ 0 , a ¹ 1 ? Nhận xét gì về biểu thức ở vế trái ? Hãy thực hiện biến đổi vế trái ? GV yêu cầu HS thảo luận trình bày GV – HS nhận xét qua trình bày của các nhóm và chốt lại cách chứng minh đẳng thức HS HS hoạt động nhóm trình bày Giải: Với a ³ 0 , a ¹ 1 ta có 4) Hướng dẫn về nhà ( 3’) Xem kỹ lại những bài tập đã chữa Làm bài tập 63; 64; 65 (sgk/33 – 34 ) Đọc trước bài 9 và chuẩn bị bảng số, máy tính bỏ túi. -------------------------–-– *** —-—---------------------------

File đính kèm:

  • docTiết 14 Luyen tap.doc