Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 13: Luyện tập

. Mục tiêu.

- Hs được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

- Hs có kỹ năng trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

B. Chuẩn bị.

-Gv: Bảng phụ ghi đề bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết theo PPCT: Tiết 13 luyện tập A. Mục tiêu. - Hs được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. - Hs có kỹ năng trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. B. Chuẩn bị. -Gv : Bảng phụ ghi đề bài. -Hs : Ôn tập các phép biến đổi và làm bài tập Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. C. Phương pháp: Sử dụng phương pháp nêu và giả quyết vấn đề, gợi mở, giảng giải, hoạt động cỏ nhõn, thảo luận, quy nạp. D. Tiến trình bài giảng: 1. ổn định lớp. 2. KTBC. Giáo viên Học sinh - Kiểm tra Hs 1 : ? Khử mẫu của biểu thức lấy căn : a, - Kiểm tra Hs 2 : ? Trục căn thức ở mẫu : - Nhận xét cho điểm. 3. Bài mới. 1. Rút gọn biểu thức. Giáo viên Học sinh Ghi bảng ? Với bài này ta sử dụng kiến thức nào để rút gọn. - Gọi Hs lên bảng làm bài. ? Ta thực hiện biến đổi như thế nào. ? Còn rút gọn được: ? Nêu cách biến đổi biểu thức c ? Biểu thức liên hợp của mẫu là biểu thức nào. - Yêu cầu Hs làm vào vở, một Hs lên bảng làm. ? Còn cách nào rút gọn biểu thức c hay không. - Nêu Hs không nêu được các khác thì Gv hd và nhấn mạnh: Khi trục căn thức ở mẫu cần chú ý rút gọn (nếu có thể). ? Ta làm phần d như thế nào. ? Điều kiện của a để biểu thức e có nghĩa - Yêu cầu hai Hs làm câu d, e. - Ta sử dụng hằng đẳng thức và phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dẫu căn. - Quy đồng mẫu biểu thức trong căn. - Ta chia hai trường hợp - Nhân tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu: - Một Hs lên bảng làm bài. - Có thể thực hiện phân tích tử để rút gọn với mẫu - Phân tích tử để rút gọn. - - Hai em lên bảng trình bày. a, = b, = c, d, e, 2. Phân tích thành nhân tử - Nhắc lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử. ? Ta áp dụng cách nào để phân tích đa thức trên thành nhân tử. - Gọi hai Hs lên bảng làm bài - Tại chỗ nhắc lại ... - Hai Hs lên bảng trình bày lời giải a, ab + b + + 1 = (ab + b) + ( + 1) = b( + 1) + ( + 1) = ( + 1)(b + 1) b, (x, y 0) 3. So sánh ? Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng dần. - Gọi hai Hs lên bảng làm bài - Đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh - Hai Hs đồng thời lên bảng. Bài 56/30: Sắp xếp tăng dần a, b, 4. Tìm x - Đưa đề bài lên bảng phụ: khi x bằng . A.1 ; B.3 ; C.9 ; D.81 ? Hãy chọn câu trả lời đúng và giải thích. - Gợi ý: Dùng định nghĩa căn bậc hai số học với - Yêu cầu Hs lên bảng giải phương trình này. - Một Hs lên bảng khoanh tròn vào đáp án đúng. - Một Hs lên bảng giải Bài 57/30: D. 81 Bài 77a/15-Sbt 4. Củng cố. - Trong bài học ta đã giải những dạng toán nào? - áp dụng những kiến thức nào để giải các bài tập trên 5. Hướng dẫn về nhà. - Xem lại các bài tập đã chữa - BTVN: 54/30-Sgk + 73, 75/14-Sbt Nhân các biểu thức trên với biểu thức liên hợp => biến đổi biểu thức thành dạng khác để so sánh. E. Rút kinh nghiệm. ...

File đính kèm:

  • docdai 9 tiet 13 giam tai.doc