Học sinh được củng cố các kiến thức về biến đổi đơng giản biểu thức chứa căn bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu
-Biết cách phối hợp các phép biến đổi, sử dụng vào giải các bài tập tính toán rút gọn, phân tích thành nhân tử
-Rèn luyện kỹ năng tính toán, giáo dục tính tự giác tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 12: Luyện tập (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/9/2011
Ngày giảng: 04/10
Tiết 12: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
-Học sinh được củng cố các kiến thức về biến đổi đơng giản biểu thức chứa căn bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu
-Biết cách phối hợp các phép biến đổi, sử dụng vào giải các bài tập tính toán rút gọn, phân tích thành nhân tử
-Rèn luyện kỹ năng tính toán, giáo dục tính tự giác tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ
- HS: Đọc trước bài.
III. Phương pháp giảng dạy: Thực hành, hợp tác nhóm, vấn đáp.
IV.Các hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra: Kết hợp cùng HĐ1
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi
Hoạt động 1: Chữa bài tập 15'
GV:Y/c 2 HS lên bảng chữa bài tập 48 và bài 49 (sgk/29)
? Ngoài cách giải trên còn cách giải nào khác?
-Y/c HS tiếp tục chữa các bài 50, 52 mỗi bài 1 HS.
GV:Tiến hành công tác kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà kịp thời uốn nắn sai sót cho HS.
GV:Theo dõi, kiểm tra, uốn nắn và kết luận công tác chuẩn bị bài và những sai sót thường gặp.
-Hệ thống lại các kiến thức vận dụng trong quá trình giải bài tập.
2 HS lên bảng chữa bài tập
HS1:Chữa bài 48 phần 5
HS2: 49 phần 5
Lớp theo dõi kiểm tra
2 HS lên bảng chữa bài 50 và 52
HS dưới lớp theo dõi nhận xét, đánh giá bổ sung và hoàn thiện.
Bài 48(SGK-29)
=
=3=(-1)
Bài 49(SGK-29)
3xy=3xy=3
Bài 50(SGK-29)
=
==
Bài 52(SGK-30)
=
=
Hoạt động 2: Luyện tập (26')
GV: Cho HS làm bài 53 (SGK-30)
-Y/c HS phân tích và gợi ý HS cách thực hiện.
? Ngoài cách giải trên còn cách giải nào khác?
GV:Kiểm tra, uốn nắn và chốt lại kiến thức vận dụng
GV:Tương tự cho HS làm bài 54 (SGK-30)
-Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
-Y/c đại diện nhóm trình bày
GV:Kiểm tra, uốn nắn và chốt lại
GV: Cho HS làm bài 55 (SGK-90)
-Gợi ý- hướng dẫn HS thực hiện
-Y/c HS lên trình bày
-Theo dõi, kiểm tra, kết luận
? Với bài tập trên muốn sắp xếp được các số trên theo thứ tự tăng dần làm ntn ?
GV yêu cầu HS thực hiện
GV bổ xung nhận xét và nhấn mạnh ứng dụng của các phép biến đổi
HS: Đọc và tìm hiểu nội dung bài toán
2HS lên bảng thực hiện giải 2 phần (a,d)
-Lớp nhận xét
HS suy nghĩ trả lời và thực hiện giải phần (d) theo C2
Đại diện 1HS trình bày theo cách 2
-Lớp bổ sung và hoàn thiện
HS đọc và tìm hiểu bài 54
Thực hiện giải (a);(d) theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày
-Lớp bổ sung và hoàn thiện
HS đọc và tìm hiểu bài
-HS thực hiện theo hướng dãn của giáo viên
1HS lên trình bày
HS đưa thừa số vào trong dấu căn.
HS thực hiện
HS nhận xét
Bài 53(SGk-30)
Rút gọn các biểu thức:
a)
=3.
=3.
b) C1 :
=
=
==
Bài 54(SGK-30)
a)==
d)==-
Bài 55(SGK-30)
Phân tích thành nhân tử
a) ab+b++1
=(ab+b)+(+1)
=b(+1)+(+1)
=(+1)(b+1)
Bài 56 (sgk /30) Sắp xếp
a)
Ta có
Þ
Hay
3.Củng cố: 2'
-Hệ thống lại kiến thức cơ bản, các dạng bài tập đã chữa trong bài.
-Y/c HS nhắc lại các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai đã học.
4.Hướng dẫn học bài:2'
-Làm các phần bài tập còn lại.
-Gợi ý bài 56;57(SGK-30).
-Đọc trước: Rút gọn biểu thức chứa căn bậc 2.
-----------------***********-----------------
Ngày soạn: 22/9/09
Ngày giảng: 5/110
Tiết 12: LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu:
HS được củng cố về các phép biến đổi dơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (4 phép biến đổi)
HS có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên vào giải BT
II – Chuẩn bị : GV Lựa chọn bài tập
HS Ôn lại 4 phép biến đổi đã học , làm các bài tập được giao
III. Tiến trình bài dạy:
Ổn định : Lớp 9A3: .. Lớp 9A4:
Kiểm tra: ( 6’)
? Viết dạng tổng quát của hai phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai ?
? Tính a) ( Kết quả )
b)
3) Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
H.ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: CHỮA BÀI TẬP (15’)
GV gọi HS lên thực hiện chữa
GV nhận xét bổ xung
? Để thực hiện bài tập trên áp dụng kiến thức nào ?
? Nên cách gọn biểu thức trên?
GV yêu cầu HS lên bảng thực hiện
? Với câu d ta vận dụng kiến thức nào ?
? Ngoài cách trên ta có cách nào khác làm nhanh hơn không?
HS lên bảng làm
HS khác cùng làm và nhận xét
HS khử mẫu của biểu thức lấy căn , trục căn thức ở mẫu
áp dụng HĐT, đưa thừa số ra ngoài ....
HS lên làm
HS cả lớp cùng làm và nhận xét
HS trục căn thức ở mẫu
HS nêu cách tính khác
Bài tập
b) (với x > 0)
Vì x > 0 suy ra
c)
Bài tập 53 (sgk/30) Rút gọn biểu thức
a)
d)
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (22’)
? Thực hiện rút gọn biểu thức trên áp dụng kiến thức nào ?
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trình bày
GV – HS nhận xét sửa sai
? Điều kiện của a để biểu thức có nghĩa ?
? Phân tích thành nhân tử có những PP nào ?
? Với phần bài tập trên ta vận dụng PP nào ?
GV yêu cầu trả lời tại chỗ
? Ngoài cách trên còn cách nào khác không ?
? Với bài tập trên muốn sắp xếp được các số trên theo thứ tự tăng dần làm ntn ?
GV yêu cầu HS thực hiện
GV bổ xung nhận xét và nhấn mạnh ứng dụng của các phép biến đổi
HS trục căn thức ở mẫu; Đưa thừa số vào trong dấu căn và rút gọn
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm trình bày
HS nêu ĐK
HS nêu các PP đã học
HS nêu pp sử dụng
HS trả lời miệng
HS nêu cách khác
HS đưa thừa số vào trong dấu căn
HS thực hiện
HS nhận xét
Bài tập 54 (sgk /30)
*)
*)
(với a ³ 0; a ¹ 1)
*)
Bài tập 55 – sgk /30 Phân tích ......
b)
Bài tập 56 (sgk /30) Sắp xếp
a)
Ta có
Þ
Hay
4) Hướng dẫn về nhà (2’)
Xem lại các bài tập đã chữa
Làm bài tập 53; 54; 55; 57 (sgk /30).
Đọc trước bài 8.
-------------------------- *** ----------------------------
File đính kèm:
- Tiết 12 Luyen tap.doc