Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 12: Định lí

 1.Phát biểu tiên đề Ơclít, vẽ hình minh hoạ ?

Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó

2.Phát biểu tính chất của hai góc đối đỉnh. Cho góc Ô1 đối đỉnh với Ô3 hãy suy ra Ô1 = Ô3 ?

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 12: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về dự hội giảng Năm học 2009 - 2010Nhiệt liệt chào mừng Người dạy: Lại Thị HuyềnGiáo viên Trường THCS Thanh tân 1.Phát biểu tiên đề Ơclít, vẽ hình minh hoạ ? 2.Phát biểu tính chất của hai góc đối đỉnh. Cho góc Ô1 đối đỉnh với Ô3 hãy suy ra Ô1 = Ô3 ?Kiểm tra bài cũabQua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ cú một đường thẳng song song với đường thẳng đúx’Mxxyy’x’O43211. Định lí: ĐỊNH LÍTiết 12a. Khái niệm (SGK-99)Bài tập : Các khẳng định sau, khẳng định nào là định lí? Vì sao ?Khoảng cách từ trung điểm của đoạn thẳng đến mỗi đầu đoạn thẳng bằng nửa độ dài đoạn thẳng đó.Qua hai điểm chỉ kẻ được một đường thẳng.Tia phân giác của một góc tạo với hai cạnh của góc đó hai góc bằng nhau và có số đo bằng nửa số đo góc đó.Khoảng cách từ trung điểm của đoạn thẳng đến mỗi đầu đoạn thẳng bằng nửa độ dài đoạn thẳng đó.c) Tia phân giác của một góc tạo với hai cạnh của góc đó hai góc bằng nhau và có số đo bằng nửa số đo góc đó. Vì được suy từ những khẳng định dược coi là đúngCác định lí là :1. Định lí: ĐỊNH LÍTiết 12a) Khái niệm: (SGK-99)b) Cấu trúc : Hãy chỉ ra giả thiết và kết luận của các định lí sau:Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song.Một định lí gồm những phần nào?Bài tập 49/SGK-101GTKLGTKLb) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau Điều đã cho là giả thiết, điều phải suy ra là kết luận Khi định lí phát biểu dưới dạng “Nếu... thì ...”, phần giả thiết nằm giữa từ “Nếu” và từ “thì” phần kết luận nằm sau từ “thì”. Định lí gồm hai phần giả thiết và kết luậnVí dụa) Hóy chỉ ra giả thiết và kết luận của định lớ: “ Hai đường thẳng phõn biệt cựng song song với đường thẳng thứ ba thỡ chỳng song song với nhau”b) Vẽ hỡnh minh họa định lớ trờn và viết giả thiết và kết luận của định lớ bằng kớ hiệu?2b) abcGTKLabGTKLa // cb // ca // bBài tập 50/SGKHãy viết kết luận của định lí sau bằng cách điền vào chỗ trống()? Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì ..............................b) Vẽ hình minh hoạ định lí đó và viết giả thiết , kết luận bằng kí hiệu.Bài tập 50/SGKHãy viết kết luận của định lí sau bằng cách điền vào chỗ trống()? Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì ..............................b) Vẽ hình minh hoạ định lí đó và viết giả thiết , kết luận bằng kí hiệu.chúng song song với nhauabcabGTKLa ca // bb c1.Định lí : ĐỊNH LÍTiết 12a) Khái niệm: (SGK-99)b) Ví dụ: Chứng minh định lí2. Chứng minh định lí:a) Khái niệm: (SGK)b) Cấu trúc:Góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuôngGTKLxễz và zễy kề bựOm là tia phõn giỏc của xễzOn là tia phõn giỏc của zễymễn = 900ễ2 = xễz (1) ..............ễ3 = zễy (2) Từ (1) và (2) suy ra:Vì tia oz nằm giữa hai tia Om và On, góc xOz kề bù với góc zOy(giả thiết) nên từ (3) ta có : Vậy: mễn = 900Gúc tạo bởi hai tia phõn giỏc của hai gúc kề bự là một gúc vuụngChứng minh ( Om là tia phõn giỏc của xễz)....................... ( On là tia phõn giỏc của zễy) .....................................ễ2 + ễ3 = xễz + zễy = (xễz + zễy) (3)mnOzxy1234= 1800 mễnCác bước làm bài toán hình họcBước 1: Đọc kĩ đề bài rồi vẽ hìnhBước 2: Ghi giả thiết – kết luận bằng kí hiệuBước 3: Chứng minhHướng dẫn- Định lí là gì ? Cấu trúc định lí ? Chứng minh định lí. Các bước làm bài toán hình học. Bài tập về nhà : 49 – 51 (SGK/101,102) 39,40,41 (SBT/80,81) Chỳc cỏc thầy, cụ mạnh khoẻChỳc cỏc em học tập tốt

File đính kèm:

  • pptTiet 12 - Dinh li.ppt
Giáo án liên quan