Bài giảng lớp 9 môn học Toán học - Tiết 9: Khi nào thì am + mb = ab

Vẽ đoạn thẳng AB, lấy điểm M nằm giữa hai điểm A và B

Đo d? di cc đoạn th?ng AM, MB và AB

So sánh tổng AM + MB với AB

2) AM = 3 cm

MB = 5 cm

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Toán học - Tiết 9: Khi nào thì am + mb = ab, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MƠN: HÌNH HỌC NHIỆT LiỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CƠ GIÁO VỀ DỰ GiỜ TẠI LỚP 6 A Giáo viên:Đào Thị Thúy VânKIỂM TRA BÀI CŨVẽ đoạn thẳng AB, lấy điểm M nằm giữa hai điểm A và BĐo độ dài các đoạn thẳng AM, MB và ABSo sánh tổng AM + MB với ABAMB2) AM = 3 cm MB = 5 cmAB = 8 cm AM + MB = AB(8 cm)KIỂM TRA BÀI CŨ2.Vẽ đoạn thẳng AB. Lấy điểm N nằm ngồi đường thẳng AB. Đo độ dài các đoạn thẳng AN, NB và AB. So sánh AN + NB với ABABNAB = 8cmAN = 4,1 cmNB = 4,7 cmSo sánh: AN + NB = 4,1 + 4,7 = 8,8 cm=> AN + NB > ABTiết 9:1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB?Đo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB. So sánh AM + MB với AB ở hình 48a và 48b (sgk-120) MBAAMBa)b)§8. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? AM = 2 cm MB = 3 cmAB = 5 cm AM + MB = AB (5 cm) AM = 1,5 cm MB = 3,5 cmAB = 5 cm AM + MB = AB (5 cm)Nhận xét vị trí của điểm M so với điểm A và B ở cả hai hình trên ? Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, Nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.*Nhận xét:Cho D nằm giữa E và G => Vận dụng:ED + DG = EGAMB K nằm giữa A và B Cho AK + KB = AB =>Tiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ABMĐo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB. So sánh AM + MB Với ABAB = 2,8cm, => AM + MB > ABBM = 4,2cm,AM = 7cmKhi nào thì AM+MB = AB ? Cho M nằm giữa A và B => AM + MB = AB Cho AM + MB = AB => M nằm giữa A và BAMB4cmVận dụng: Cho M nằm giữa A và B sao cho AM = 4cm, AB = 10cm. Tính MB?10cmVì M nằm giữa A và B nên AM + MB = AB Thay AM = 4cm, AB = 10cm, ta cĩ: 4 + MB = 10  MB = 10 – 4 Vậy: MB = 6 cmGiải:?Cho ba điểm thẳng hàng, ta chỉ cần đo mấy đoạn thẳng là biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng?Tiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: Thước dâyTiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB Thước cuộn 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: Tiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB Thước gấp 2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: Tiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB Thước chữ A2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: Tiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB VD: §o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iĨm C vµ D trªn mỈt ®Êt nhá h¬n ®é dµi th­íc cuénCD0 m100 m20CD = 18 m+ Gi÷ cè ®Þnh mét ®Çu th­íc t¹i mét ®iĨm+ C¨ng th­íc ®i qua ®iĨm thø hai.Tiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB KIẾN THỨC CẦN GHI NHỚ Nếu M nằm giữa A và B => AM + MB = AB Nếu AM + MB = AB => M nằm giữa A và B3) Bài tập: Bài 46-sgkI...NKVì N nằm giữa I và K, nên: IN + NK = IKThay IN = 3cm, IK = 6cm, ta cĩ: 3 + 6 = IK => 9 = IK Vậy: IK = 9 cmBài 47-sgkE...MFVì M nằm giữa E và F, nên: ME + MF = EF  4 + MF = 8 => MF = 8 - 4 => MF = 4 cm mà EM = 4 cm Vậy: EM = MF Tiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB Nếu M nằm giữa A và B => AM + MB = AB Nếu AM + MB = AB => M nằm giữa A và BBµi tËp 48:Em Hµ cã mét sỵi d©y dµi 1,25m, em dïng d©y ®ã ®o chiỊu réng cđa líp häc. Sau bèn lÇn c¨ng d©y liªn tiÕp th× kho¶ng c¸ch gi÷a ®Çu d©y vµ mÐp t­êng cßn l¹i b»ng ®é dµi sỵi d©y. Hái chiỊu réng cđa líp häc là bao nhiêu?1,25 m1,25 m1,25 m1,25 m1,25 mGiải:Độ dài phần còn lại sau 4 lần đo là:0,25 (m)Chiều rộng của lớp học là:1,25 . 4 + 0,25 =5,25 (m)Đáp số: 5,25 mTiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB Cho hình vẽ:AMNPBHãy giải thích vì sao: AB = AM + MN + NP + PB ?Vì N nằm giữa A và B => AB = AN + NBVì M nằm giữa A và N => AN = AM + MNVì P nằm giữa N và B => NB = NP + PBDo đó: AB = AM + MN + NP + PB *Giải thích:(đpcm)Tiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB Học bài theo vở ghi và SGK Đọc trước bài: “Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài”. Làm bài 47; 48; 49; 50 SGK/121.Hướng dẫn về nhàTiết 9: KHI NÀO THÌ AM + MB = AB XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠNXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN

File đính kèm:

  • pptKHI NAO THI AMMBAB.ppt