HS nắm và biết cách khử mẫu của một biểu thức lấy cănvà trục căn thức ở mẫu.
- B¬ước đầu biết cách phối hợp các phép biến đổi trên.
- Biết vận dụng vào giải bài tập một cách thích hợp.
- Rèn kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác, có thái độ học tập tích cực.
II. Chuẩn bị:
- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/9/2011
Ngày giảng: 27/9
Tiết 11: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. Mục tiêu:
-HS nắm và biết cách khử mẫu của một biểu thức lấy cănvà trục căn thức ở mẫu.
- Bước đầu biết cách phối hợp các phép biến đổi trên.
- Biết vận dụng vào giải bài tập một cách thích hợp.
- Rèn kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác, có thái độ học tập tích cực.
II. Chuẩn bị:
- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ
- HS: Chuẩn bị bài- ôn HĐT đáng nhớ.
III. Phương pháp giảng dạy: Đàm thoại, nêu vấn đề, hợp tác nhóm.
IV.Các hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra: 5' Đưa thừa số vào trong dấu căn: 3; x với x > 0
2. Bài mới: GV ĐVĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi
Hoạt động 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn (12').
GV: giới thiệu VD1.
? có biểu thức lấy căn là biểu thức nào? mẫu là bao nhiêu.
- GV hướng dẫn HS thực hiện
? Có nhận xét gì về biểu thức ?
? Tương tự phần (b) làm thế nào để khử mẫu 7b của biểu thức lấy căn ?
- Cho HS trình bày- Lớp nhận xét
? Qua các VD trên hãy nêu rõ cách làm để khử mẫu của biểu thức lấy căn?
GV: nhận xét và nhấn mạnh các bước thực hiện và kiến thức vận dụng- Đưa ra công thức tổng quát ( bảng phụ ).
- Y/c HS thực hiện ?1
-Lưu ý ở ý (c) biểu thức ở mẫu chứa biến a và a>0.
-Cho HS thực hiện theo dãy bàn-y/c đại diện lên trình bày.
? Ở y/c (b) có thể giải theo mấy cách (2 cách)?
GV: Theo dõi, kiểm tra, uốn nắn nhận xét, đánh giá và chốt lại phương pháp thực hiện và nêu ý nghĩa của bài toán.
HS: tìm hiểu VD1.
- Biểu thức lấy căn là với mẫu là 3
HS: thực hiện theo h/dẫn
===
là BT có chứa căn thức bậc 2 nhưng biểu thức lấy căn không có mẫu số.
HS: làm phần (b) ==
- Biến đổi biểu thức sao cho mẫu đó trở thành bình phương của một số hoặc một biểu thức rồi khai phương mẫu và đưa ra ngoài dấu căn.
- Đọc và tìm hiểu TQ.
HS: đọc ?1- tìm hiểu Y/c của bài.
-Thực hiện theo dãy bàn
( mỗi dãy làm một phần )
- Đại diện lên trình bày
- Lớp nhận xét bổ sung và hoàn thiện.
1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
*) Ví dụ 1: (SGK -28 )
*) Tổng quát: Với A;B là những biểu thức và A ; B0
Ta có: =
?1 Khử mẫu của biểu thức lấy căn
a) ===
b) ===
c) ==
Hoạt động 2: Trục căn thức ở mẫu (14').
GV: giới thiệu VD2.
? Y/c HS nhận xét các kết quả và nêu cách thực hiện?
? Ở y/c (b) để trục căn thức ở mẫu người ta thực hiện như thế nào?
GV: Giới thiệu biểu thức liên hợp.
? Tương tự ở câu (c) ta nhân cả tử và với biểu thức liên hợp của là biểu thức nào?
GV:giới thiệu TQ (sgk/29)
? Hãy cho biết b/thức liên hợp của +B ? -B ?
?
GV: Lưu ý sử dụng dấu ở trong TQ.
GV: Tổ chức cho HS hoạt động nhóm giải ?2
GV: kiểm tra, uốn nắn và chốt lại kiến thức cơ bản
HS: Đọc và tìm hiểu VD2
-Các bài toán ở VD2 đều có dạng tử thức không chứa căn thức ở mẫu, có chứa biểu thức lấy căn
HS: Đọc và tìm hiểu thảo luận trả lời các câu hỏi của GV đưa ra nhận biết được các bước thực hiện và kiến thức được vận dụng.
HS: Đọc và tìm hiểu TQ.
HS trả lời
HS: Tìm hiểu, nhận biết y/c của ?2.
Thảo nhóm và trình bày
2. Trục căn thức ở mẫu.
*)VD2: SGK-28
*) TQ: SGK-28.
?2 Trục căn thức ở mẫu.
a) ===
+) = ( b>0 )
b) =
==
+) =
= ( a0; a1 )
c) =
=2
+) =
(a>b>0)
Hoạt động 3: Luyện tập (10')
GV: Cho HS làm vào phiếu học tập.
+) Khử mẫu của biểu thức lấy căn: a) ;
b)
Thu bài và chữa nhanh.
-Hệ thống lại kiến thức toàn bài.
HS: làm bài độc lập vào phiếu học tập.
Nộp bài theo Y/c
3. Luyện tập:
Bài tập:
Khử mẫu của BT lấy căn
a) ===
b) ab=ab=
Bài tập: Trục căn thức ở mẫu
a) ===
b) =
=
3. Củng cố: 2'
? Nêu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai?
-GV khái quát lại toàn bài:
+ Cách khử, cách trục căn thức ở mẫu.
+ Cách phối hợp các phép biến đổi đơn giản ... vận dụng vào làm bài tập.
4. Hướng dẫn học bài: 2'
-Xem kỹ các bài đã làm.
- Làm các bài tập: 48 52 (SGK -29;30 )
---------------**************---------------------
Ngày soạn: 1/10/08
Ngày giảng: 4/10/08
Tiết 11: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I – Mục tiêu:
HS biết cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng thành thạo các phép biến đổi trên
II – Chuẩn bị : GV Bảng phụ , sgk
HS Ôn lại hai phép biến đổi đã học tiết 9, bảng nhóm
III – Tiến trình bài dạy:
Ổn định : Lớp 9A4: .. Lớp 9A5:
Kiểm tra: ( 7’)
? Viết dạng tổng quát của hai phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài và đưa thừa số vào trong dấu căn ?
? Nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức ?
3) Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
H.ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: KHỬ MẪU CỦA BIỂU THỨC LẤY CĂN (13’)
? Muốn khử mẫu của biểu thức lấy căn làm ntn ?
? Thực hiện khai phương mẫu ?
GV cho HS làm phần b tương tự
? Qua 2 VD hãy nêu cách khử mẫu của biểu thức lấy căn ?
GV giới thiệu tổng quát
GV cho HS làm ?1
GV nhận xét bổ xung sửa sai
HS nêu cách khử
HS thực hiện
HS thực hiện phần b, tìm hiểu thêm sgk
HS áp dụng t/c của phân thức biến đổi mẫu thành bình phương ..
HS đọc tổng quát
HS lên bảng thực hiện
HS cả lớp cùng làm và nhận xét
VD 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn: và Với a,b > 0
Giải
*)
*)
b) Tổng quát: sgk/28
A,B ³ 0 ; B ¹ 0
?1
a)
b)
c) (a > 0)
Hoạt động 2: TRỤC CĂN THỨC Ở MẪU (23’)
GV giới thiệu như sgk
GV ghi VD2 trên bảng phụ
? VD a để làm mất dấu căn ở mẫu làm ntn ?
HS tìm hiểu VD 2
HS nhân cả tử và mẫu với
a) VD 2: sgk
? VD b và c làm ntn ?
GV giới thiệu biểu thức liên hợp
? Nêu biểu thức liên hợp của VD b và c ?
? Hãy cho biết biểu thức liên hợp của ?
GV giới thiệu tổng quát
GV y/cầu HS làm ?2
GV gọi HS lên t/hiện câu a, b
GV bổ xung nhận xét đánh giá-lưu ý HS quan sát các biểu thức đã cho để áp dụng các phép biến đổi cho phù hợp
GV bằng cách làm tương tự
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm câu c
GV – HS nhận xét qua bảng nhóm
? Nêu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai ?
HS nhân tử và mẫu với biểu thức ở mẫu nhưng trái dấu
HS
HS trả lời
HS đọc tổng quát
HS đọc yêu cầu ?2
HS thực hiện trên bảng
HS cả lớp cùng và nhận xét
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm trình bày
HS nhắc lại
b) Tổng quát : Sgk /29
(B > 0)
(A > 0; A ¹ B2 )
( A,B ³ 0; A ¹ B)
?2
a) *)
*) (b > 0 )
b) *)
*) ( a ³0; a ¹1)
c) *)
*)
(a > b > 0 )
4) Hướng dẫn về nhà (2’)
Ôn lại và nắm chắc các phép biến đổi dơn gián căn thức bậc hai
Làm các bài tập 48; 49; 51; 52 (sgk/29 – 30 ).
-------------------------- *** ----------------------------
File đính kèm:
- Tiết 11 Bien doi can thuc.doc