.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
-Kiến thức: Giúp HSbước đầu thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại; dân tộc và nhânloại; thanh cao và giản dị.
- Kĩ năng: Đọc, bước đầu học tập phương pháp thuyết minh kết hợp các yếu tố nghệ thuật.
- Giáo dục: Từ lòng kính yêu Bác, HS có ý thức tu dưỡng, học tập, rèn luyện theo gương Bác.
B. CHUẨN BỊ:
- Học sinh: Đọc văn bản, soạn bài, đọc lại văn bản: Đức tính giản dị của Bác Hồ ( lớp 7)
- Giáo viên: + Đồ dùng: Sưu tầm tranh ảnh về Bác, một số mẩu chuyện về Bác.
57 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Ngữ văn - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Văn bản: Phong cách Hồ Chí Minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1- Tiết 1
NS ND:
Bài 1
Văn bản:PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
(Lê Anh Trà)
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
-Kiến thức: Giúp HSbước đầu thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại; dân tộc và nhânloại; thanh cao và giản dị.
- Kĩ năng: Đọc, bước đầu học tập phương pháp thuyết minh kết hợp các yếu tố nghệ thuật.
- Giáo dục: Từ lòng kính yêu Bác, HS có ý thức tu dưỡng, học tập, rèn luyện theo gương Bác.
B. CHUẨN BỊ:
- Học sinh: Đọc văn bản, soạn bài, đọc lại văn bản: Đức tính giản dị của Bác Hồ ( lớp 7)
- Giáo viên: + Đồ dùng: Sưu tầm tranh ảnh về Bác, một số mẩu chuyện về Bác.
+ Tích hợp: * Kiến thức: Với phân môn T.Viết và TLV bài 1
* Phương pháp: Đọc, đối chiếu.hoạt động nhóm
C. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Hồ Chí Minh không những là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại mà còn là một danh nhân văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá chính là nét nổi bật trong phong cách Hồ Chí Minh.
Tổ chức các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
- Dạng văn bản: Nhật dụng
Hoạt động 1:Tìm hiểu một vài nét về tác phẩm:
-Em biết gì về tác giả và tác phẩm?( xuất xứ,)
- Xuất xứ
- Dạng văn bản: Nhật dụng
Định hướng: HS thấy văn bản được trích từ: “Phong :
- Xuất xứ
- Dạng văn bản: Nhật dụng
..
cách HCM , cái vĩ đại và cái giản dị”của Lê Anh Trà.
Đây là một dạng văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội
nhập với thế giới và gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc, tìm hiểu chú thích
SGK
HS lần lượt thực hiện các thao tác trên, GV lưu ý
cách đọc một số chú thích khó trong SGK: 2,3,4,8,
9,10,12.
Hoạt động 3: Xác định bố cục của văn bản.
HS quan sát và có ý kiến về bố cục của văn bản.
( Văn bản có thể chia làm 2 đoạn. Định hướng sẽ
phân tích nội dung theo bố cục này.
Hoạt động 4:Tổ chức tìm hiểu nội dung của văn bản.
Bước 1: Đọc, quan sát đoạn văn từ “ Trong cuộc đời
rất hiện đại”.
Bước 2: Hãy cho biết HCM đã bằng cách nào để tiếp
thu được tinh hoa văn hoá nhân loại?
Định hướng: Người đã đi nhiều nơi,tiếp xúc nhiều
nền văn hoá từ phương Đông tới phương Tây; Người
am hiểu rất sâu sắc văn hoá các nước Châu Á, châu
Aâu, châu Phi, châu Mĩ. Để có được vốn tri thức văn
hoá sâu rộng ấy, Bác đã nói thạo, viết thạo nhiều
thứ tiếng, coi đó là phương tiện để giao tiếp; hoặc qua
lao động, qua cong việc; học hỏi, tìm hiểu đến mức
sâu sắc ,uyên thâm.
Từ phân tích, em hãy rút ra phương pháp học hỏi của
Bác?=> Học hỏi không ngừng,học hỏi mọi nơi, mọi
Luuc(:
- Xuất xứ
- Dạng văn bản: Nhật dụng
II.Đọc- Hiểu văn bản.
Đọc, chú thích:
Bố cục:
Phân tích:
a. Vẻ đẹp phong cách trong sự tiếp thu văn hoá nhân loại.
- Cách tích luỹ vốn tri thức văn hoá nhân loại:
+ Nắm vững phương tiện giao tiếp là ngôn ngữ
+Học hỏi qua công việc, qua lao động.
+ Học hỏi, tìm hiểu văn hoá đến mức sâu sắc.
4.Hướng dẫn về nhà
Học bài, tiếp tục tìm hiểu nội dung bài học chủ yếu các câu hỏi 2,3,4( SGK)
..
Tuấn 1- Tiết 2
NS:3/9/06 ND:13/9/06
Bài 1
Văn bản
PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH(TT)
( LÊ ANH TRÀ)
A.MỤC TIÊUCẦN ĐẠT:
-Kiến thức:Tiếp tục cho HS nắm được các mụctiêu tương tự tiết 1
- Kĩ năng:Rèn luyện các kĩ năng phân tích và một số lĩ năng đã có ở tiết 1.
- Giáo dục HS thái độ học tập nghiêm túc,không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống.
B. CHUẨN BỊ: Tương tự tiết 1
C. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Oån định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ: Để có được vốn tinh hoa văn hoá nhân loại, Bác Hồ đã họctập bằng những phương pháp nào?
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài mới: Trên cơ sở củng cố bài cũ, GV hướng dẫn HS vào bài mới.
* Tổ chức các hoạt động
HOẠTĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Hệ thống lại kiến thức tiết học trước
Hoạt động 2: Tổ chức phân tích văn bản.
Bước 1:Đọc lại văn bản.
Bước 2: Tìm hiểu:
Theo em,cách Bác tiếp thu văn hoá nhân loại có gì đặcbiệt?
Định hướng: Người tiếp thu văn hoá nước ngoài có chọn lọc, không chịu ảnh hưởng mộtcách thụ đọng, tiếp thu cái hay, cái đẹp đồng thời phê phán những hạnchế, tiêu cực. Có thể khẳng định Bác Hồ đã tiếp thu những ảnh hưởng quốc tế trên nền tảng văn hoá dân tộc ( Tất cả những không gì lay chuyển được)
Quan sát đoạnvăn “lần đầu tiênthuần đức” cho biết biểu hiện lối sống giản dị được thể hiện qua khía cạnh nào?
Địnhhướng:Mặc dù Bác là người ở cương vị cao nhất nhưng Người lại có lối sống vô cùng giản dị:nơi ở, nơi làm việc hết sức đơn sơ; trang phục giản dị: chiếc vali con với bộ quần áo, vài vật kỉ niệm..” ; bữa ăn của Bác cũng rất đạm bạc: cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối
Theo em, đó là cách sống như thế nào?
Đó là cách sống giản dị, đạm bạc mà vôcùng thanh cao, sang trọng. Đấy không phải là lối sống khắc khổ của những người tự vui trong cảnh nghèo khó; cũng không phải là cách tự thần thánh hoá, tự làm cho khác đời, hơn đời.Lối sống của Bác là sự kế thừa của những bậc danh nhân trong lịch sử như Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm”Thu ăntắm ao” Đó là lối sống gắn bó với thú quê đạm bạc, thanh cao.
Qua tìm hiểu văn bản, em có nhận xét gì về nghệ thuật thể hiện?
Định hướng: Văn bản có sự kết hợp tự nhiên giữa kể và bình luận: “ Có thể nóinhư chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Quả là mộttrong truyện cổ tích”
Mặt khác, dẫn chứng có sự chon lọc; đan xen thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm, cách dùng từ Hán Việt; sử dụng nghệ thuật đối lập: vĩ nhân mà hết sức giản dị
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS rút ra bài học (ghi nhớ SGK)
Hoạt động 4: Luyện tập: Tổ chức cho HS thực hành thảo luận:
-Từ văn bản, hãy rút ra ý nghĩa của bài học về sự hội nhập của nước ta hiện nay?
-Từ lối sống của Bác, em có suy nghĩ gì về quan điểm sống của chính bản thân em và thế hệ trẻ hiện nay?
I.
II. Đọc- Hiểu văn bản
1, 2, 3: Phân tích:
a. Vẻ đẹp phong cách trong sự tiếp thu văn hoá nhân loại.
- Cách tiếp thu vốn tri thức văn hoá nhân loại.
- Tích luỹ có chọn lọc dựatrên nền tảng văn hoá dân tộc.
+ Không chịu ảnh hưởng một cách thụ động
+ Tiếp thu có chọn lọc, có phê phán.
+Dựa trên nền tảng văn hoá dân tộc.
b. Vẻ đẹp trong lối sống giản dị mà thanh cao.
* Những biểu hiện lối sống giản dị.
+ Nơi ở, nơi làm việc đơn sơ
+ Trang phụcgiản dị.
+ Aên uống đạm bạc.
=>Đó là cách sống đạm bạc mà thanh cao, sang trọng
=>Là nét đẹp của lối sống dân tộc, rất Việt Nam trong phong cách Hồ Chí Minh
Nghệ thuật:
4.Ghi nhớ:SGK
III. Luyện tập
4 Hướng dẫn về nhà
Bài cũ: Nắm được nội dung,ý nghĩa bài học
Bài mới: Soạn : Các phương châm hội thoại.
..
Tuần 1- Tiết 3
NS: 13/9/06 ND:13/9/06
Bài 1
Tiếng Việt:
CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
-Kiến thức: Bài học giúp HS nắm được nội dung phương châm về lượng và phương châm về chất.
- Kĩ năng: Biết vận dụng những phương châm này trong giao tiếp.
- Giáo dục: Thái độ và linh hoạt trong giao tiếp.
B. CHUẨN BỊ:
- Học sinh: Soạn bài, dựng hoạt cảnh, bảng phụ.
- Giáo viên: Tích hợp: * Kiến thức:Tích hợp với phần Văn và Tập làm văn bài 1,
* Phương pháp: Quy nạp, hoạt động nhóm
C. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1.Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài mới: GV nhắc lại kiến thức về hành động nói, về vai xã hội,lượt lờitrong hội thoại đã học ở lớp 8; trên cơ sở đó, dẫn HS vào bài mới: Các phương châm hội thoại.
* Tổ chức các hoạt động.
Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểu phương châm về lượng.
Bước 1: Quan sát đoạn văn đối thoại, thảo luận câu hỏi cho bên dưới.
+ Câu trả lời của Ba có đáp ứng điều mà An muốn biết không?
Định hướng: Câu trả lời của Ba không mang nội dung mà An cần biết.Điều mà An muốn biết là một địa điểm cụ thể. Vì vậy, câu nói của Ba không có nội dung đúng với yêu cầu.
+ Cần trả lời như thề nào? Từ đó rút ra bài học gì trong giao tiếp?
Định hướng: Ba cần trả lời: Tớ học bơi ở bể bơi thành phố
-Khi nói, cần phải có nội dung đúng với yêu cầu của giao tiếp, không nên nói ít hơn những gì mà giao tiếp đòi hỏi.
Bước 2: Tổ chức cho HS kể lại chuyện: “Lợncưới áo mới”,thảo luận câu hỏi cho bên dưới.
+ Tại sao truyện lại gây cười? Cần phải hỏi và trả lời như thế nào? Rút ra bài học gì trong giao tiếp?
Định hướng: Truyện gâycười vì các nhân vật nói nhiều hơn những gì cần nói. Lẽ ra chỉ cần nói: “ Bác có thấy con lợn nào chạy qua đây không?” và chỉ cần trả lời:”Tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả”.
=>Trong giao tiếp, không nên nói nhiều hơn những gì mà giao tiếp đòi hỏi.
Bước 3: Qua tìm hiểu 2 ví dụ trên, em hãy rút ra nội dung bài học cần ghi nhớ ( SGK)
Hoạt động 2: Tổ chức tìm hiểu phương châm về chất.
-Bước 1: Kể lại truyện “ Quả bí khổng lồ” , thảo luận câu hỏi cho bên dưới.
+ Truyện cười này phê phán điều gì? Em rút ra được bài học gì trong giao tiếp?
Định hướng: Truyện phê phán tính khoác lác.
=>Trong giao tiếp, không nên nói những điều mà mình không tin là đúng sự thật hoặc không có bằng chứng xác thực.
Bước 2: Yêu cầu HS từ ví dụ trên, rút ra được nội dung cần ghi nhớ.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS luyện tập.
Bài tập 1:
Hình thức: Hoạt động nhóm.
Yêu cầu: Vận dung phương châm về lượng để phân tích lỗi câu.
a.Trâu là một loại gia súc nuôi ở nhà.
Câu này thừa cụm từ “nuôi ở nhà” vì nội dung này đã chứa trong từ “gia súc”
=>Sửa lại: Trâu là một loại gia súc.
b.Tương tự câu a.
Bài tập 2:
Hình thức: Hoạt động cá nhân.
Yêu cầu: Chọn từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống:
anói trạng. bnói có sách mách có chứng cnói dối
dnói mò. d nói nhăng nói cuội.
Bài tập 3:
Hình thức:Hoạt động nhóm.
Yêu cầu: Đọc truyện cười, cho biết phương châm hội thoại nào đã không tuân thủ?
Định hướng:Với câu hỏi : “Rồi có nuôi dược không?”, người nói đã không tuân thủ phương châm về lượng( hỏi một điều rất thừa)
I.Phương châm về lượng
Ví dụ 1: SGK.
=>Không nên nói ít hơn những gì mà giao tiếp đòi hỏi.
Ví dụ 2: SGK.
=>Không nên nói nhiều hơn những gì cần nói.
II. Phương châm về chất
Ví dụ:SGK
=>Không nên nói nhữngđiều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực.
Ghi nhớ: SGK.
III. Luyện tập.
Bài tập 1.
Bài tập.
Bài tập 3.
4.Hướng dẫn về nhà
- Bài cũ: Nắm được nội dung các phương châm về lượng và phương châm về chất. Làm bài tập 4.
- Bài mới: Soạn: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
.
Tuần 1- Tiết 4
NS: 14/9/06 ND: 16/9/06
Bài 1
Tập làm văn:
SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT
TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
-Kiến thức: Bài học giúp HS hiểu việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh làm cho văn bản thuyết minh thêm sinh động, hấp dẫn.
-Kĩ năng: Biết sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
-Giáo duc: Tình yêu quê hương đất nước đượcgắn liền trong bài thuyết minh
B. CHUẨN BỊ
-Học sinh: Soạn bài, bảng phụ.
- Giáo viên: Tích hợp: *Kiến thức: Với Văn bản và Tiếng Việt Bài 1
* Phương pháp: Quy nạp, hoạtđộng cá nhân, hoật động nhóm
C. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Giới thiệu bài mới: Ở lớp 8, các em đã rất quen thuộc kiểu văn bản thuyết minh, các phương pháp thuyết minh; để có một văn bản thuyết minh có sức thuyết phục, trong nhiều trường hợp, cần phải sử dụng một số biện pháp nghệ thuật.
Tổ chức các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Oân tập kiến thức về văn bản thuyết minh.
Văn bản thuyết minh là gì?Nêu các phương pháp thuyết minh?
HS nêu được khái niệm về văn bản thuyết minh (cung cấp tri thức) , Các phương pháp thuyết minh( định nghĩa, phân loại,nêu ví dụ, liệt kê, số liệu, so sánh)
Hoạt động 2: Tìm hiểu về việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
Bước 1: Đọc văn bản Hạ Long- Đá và Nước.
Bước 2: Hoạt động nhóm, trả lời các câu hỏi sau:
Bài văn thuyết minh đặc điểm gì của đối tượng? Văn bản ấy có cungcấp được những tri thức khách quan về đối tượng không? Em hãy chỉ ra nét đặc biệt trong cách thuyết minh của tác giả?
Định hướng: Bài văn thuyết minh về sự kì diệu, biến hoá vô cùng của Hạ Long.Để thuyết minh về vẻ đẹp kì diêu đó, tác giả đã sử dụng một loạt các biện pháp nghệ thuật như liệt kê, liên tưởng, tưởng tượng Từ góc độquan sát, tốc độ di chuyển, ánh sáng phản chiếuđể miêu tả những biến đổi của hình ảnh đảo đá, biến chúng từ những vật vô tri thành những nhân vật sống động , có tâm hồn.
Bước 3: Hãy cho biết tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh?
HS nhân xét trên cơ sở đó rút ra nội dung cần ghi nhớ.
Hoạt động 3: Tổ chức luyện tập:
Bài tập 1:
Hình thức: Hoạt động nhóm.
Yêu cầu: Thảo luậncác câu hỏi SGK
a. Đây là một văn bản thuyết minh trong đó yếu tố thuyết minh và yếu tố nghệ thuật được kết hợp rất chặtchẽ. Tính thuyết minh thể hiện ở chỗ giới thiệu loài ruồi rất hệ thống; các phương pháp thuyết minh được sử dụng như: định nghĩa, phân loại, số liệu, liệt kê; các biện pháp nghệ thuật được sử dụng như: nhân hoá, xây dựng cac tình tiết
I. Tìm hiểu việcsử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
1. Oân tập văn bản thuyết minh.
2. Viết văn bản thuyết minh có sử dung các yếu tố nghệ thuật.
Văn bản: SGK
Nhân xét: Bảng phụ
Ghi nhớ: SGK
II. Luyện tập
4.Hướng dẫn về nhà
Bài cũ: Nắm được tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Làm bài tập 1.b
Bài mới: Chuẩn bị bài luyện tập: Nhóm 1,2: Làm đề 1
Nhóm 3,4: làm đề 2
Tuần 1- Tiết 5
NS: 14/9/06 ND: 16/9/06
Bài 1
Tập làm văn
LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT
TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Bài hoc giúp HS biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh.
B.CHUẨN BỊ:
-Học sinh: Chuẩn bị nội dung đã được phân công.
- Giáo viên: Tích hợp với TLV tiết 4.
Phương pháp: Thực hành hoạt động nhóm
C.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP.
1.Oån định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ.
Em hãy cho biết tác dụngcủa việc sử dụng các biện phápnghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài: Trên cơ sở củng cố lại bài cũ, GV định hướng HS bước vào bài mới.
Tổ chức các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1:
GV kiểm tra việcchuẩn bị bài của HS
Các nhóm trưởng báo cáo việcchuẩn bị bài của nhóm. Trên cơ sở đó,GV nhắc lại yêu cầu của tiết học: Lập dàn ý chi tiết cho bài văn thuyết minh và sử dụng biện pháp nghệ thuật để bài viết sinh động ,vui tươi.
+ Nhóm 1,2: Thuyết minh về cái bút.
+ Nhóm 3,4: Thuyết minh về chiếc nón lá.
Hoạt động 2:
Bước 1: Các nhóm tổ chức thảo luận, nhận xét bài chuẩn bị ở nhà.
Bước 2: Cử đại diện trình bày dàn ý, dự kiến sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong bài thuyết minh, đọc đoạn mở bài.
Bước 3: Cả lớp nghe trình bày, thảo luận,nhận xét , góp ý sao cho bài viết đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Về nội dung:Nêu được công dụng, cấu tạo, chủng loại, lịch sử của đồ vật thuyết minh.
+ Về hình thức: Vận dụng khéo léo giữa phương pháp thuyết minh với các biện pháp nghệ thuật để làm cho bài viết vui tươi, hấp dẫn như kể chuyện, tự thuật, hỏi dáp theo lối minh hoạ
Bước 4: Giáo viên tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.
Thực hành:
Đề 1: Thuyết minh về cái bút.
Đề 2: Thuyết minh về chiếc nón lá.
4.Hướng dẫn về nhà
Hoàn thiện bài viết cho mỗi đề theo sự chuẩn bị của nhóm
Soạn: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
.
Tuần 2- Tiết 6
NS: 17/9/06 ND:19/9/06
Bài 1
Văn bản:
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
( Mác-két)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- : Hiểu được nội dung đặt ra trong văn bản: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ sự sống trên trái đất.
- Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích văn bản nghị luận, học tập nghệ thuật lập luận của tác giả.
- HS thấy được nguy cơ chiến tranh hạt nhân, ý thức đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
B.CHUẨN BỊ:
- Học sinh: Đọc văn bản,soạn các câu hỏi, tìm hiểu về tình hình hạt nhân, tác hại của chiến tranh hạt nhân.
- Giáo viên: Kiến thức: Tình hình xã hội, phương châm hội thoại, văn bản nghị luận
* Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, thảo luận
C. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết ý nghĩa của văn bản Phong cách Hồ Chí Minh. Từ lối sống của Bác, em rút ra được bài học gì cho mình?
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài mới: Chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang là hiểm hoạ cho toàn thế giới, đe doạ sự sống trên trái đất.Chúng ta phải làm gì trước nguy cơ ấy? Bản tham luận của nhà văn Mác-két đọc tại cuộc họp mặt của sáu nguyên thủ quốc gia bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân ,bảo vệ hoà bình sẽ cho ta hiểu rõ điều đó (đây chỉ là một đoạn trích)
* Tổ chức các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1:Tìm hiểu về tác giả ,tác phẩm.
Bước 1: Yêu cầu HS đọc chú thích (*) SGK
Bước 2: HS nêu được những nét cơ bản về tác giả,tác phẩm, vị trí của trích đoạn. Đặc biệt,nêu được hoàn cảnh ra đời của văn bản: Đây là trích đoạn trong bản tham luận của nhà văn Mác-két ở cuộc họp của sáu nguyên thủ quốc gia() tại Mê-hi-cô về việc chống chiến tranh hạt nhân,bảo vệ hoà bình thế giới.
Bước 3: GV cung cấp cho HS thêm một số thông tin về hạt nhân, cuộc chạy đua vũ trang và tình hình chiến tranh trên thế giới.
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc- hiểu văn bản.
Bước 1: Tổ chức cho HS đọc, tìm hiểu chú thích, tìm hiểu phương thức được vận dụng trong tác phẩm.
Bước 2: Xác định luận điểm và hệ thống luận cứ.
*Luận điểm: Chiến tranh hạt nhân là một hiểm hoạ khủng khiếp, vì vậy, cần phải đấu tranh để loại bỏ nguy cơ ấy,để bảo vệ hoà bình cho nhân loại.
* Luận cứ: Có 4 luận cứ:
+ Nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
+ Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng sống tốt đẹp của con người.
+ Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí con người và phản lại sự tiến hoá của tự nhiên.
+ Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt
nhân, cho một thế giới hoà bình.
Bước 3:Phân tích luận cứ 1: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
Quan sát đoạn văn , em hãy cho biết tác giả đã sử dụngcách lập luận như thế nào để thấy đươc nguy cơ của chiến tranh hạt nhân?
Định hướng: Để cho thấy được tính chất hiện thực và khủng khiếp của nguy cơ này, tác giả đã bắt đầu bằng bài viếtbằng việc xác địnhcụ thể thời gian và đưa ra số liệu cụ thể về đầu đạn hạt nhân với một phép tính đơn giản: Nói nôm nasự sống trên trái đất. Hơn nữa, ông còn đưa ra những dự báo bằng những tính toán lí thuyết: Kho vũ khí ấy “ có thể huỷ diệt hệ mặt trời”
=> Những cứ trên đã thu hút người đọc và gây ấn tượng mạnh mẽ về tính chất hệ trọng của vấn đề dang nói tới
I.Giới thiệu chung.
Tác giả.
Tác phẩm
II.Đọc-Hiểu văn bản.
1.Đọc, chú thích.
2.Phương thức: Chính luận
3.Xác dịnh luận điểm và luận cứ.
4.Phân tích:
a.Nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
-Thực tế: Một người/ 4 tấn thuốc nổ.
-Lí thuyết: Huỷ 12 hành tinh+ 4 hành tinh nữa + phá huỷ thế cân bằng của hệ mặt trời.
=>Chứng cứ xác thực, gây ấn tượng mạnh mẽ về tính chất hệ trọng của vấn đề.
4.Hướng dẫn về nhàNắm vững các luận cứ, phân tích nội dung luận cứ 1
Tiếp tục soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
Tuần 2- tiết 7
NS: 17/9/06 ND: 20/9/06
Bài 2:
Văn bản:
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
( Mác-két)
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
-Kiến thức: Tiếp tục củng cố kiến thức của tiết 1, trên cơ sở đó, cho học sinh thấy được nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
-Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng đã có ở tiết trước.
-Giáo dục: Tiếp tục nội dung ở tiết 1.
B. CHUẨN BỊ: Tương tự tiết trước.
C. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP.
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu luận điểm, các luận cứ của văn bản Đấu tranh cho một thế giới hoà binh. Phân tích luận cứ 1.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài mới: Trên cơ sở củng cố bài mới, GV định hướng vào bài mới.
Tổ chức các hoạt động.
HOẠT ĐỘNGCỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Hệ thống lại kiến thức bài học trước.
Hoạt động 2: Tiếp tục tổ chức đọc – hiểu văn bản.
Bước 1: Quan sát lại phần văn bản từ: Niềm an ủitoàn thế giới.
Bước 2: Tìm hiểu:Hãy cho biết cuộc chạy đua vũ trang đã cướp mất điều kiện sống tốt đẹp của con người?
Định hướng: Tác giả đã làm một phép so sánh giữa việc tiêu tón vì cuộcchạy đua vũ trang hạt nhân với những lĩnh vực như cứu trợ trẻ em, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục. Qua đó, thấy được tác hại của nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiệncuộcsống con người, nhất là ở các nước nghèo.
Xác định những chứng cứ mà tác giả đưa ra?
+ Số tiền cứu trợ 500 trẻ em nghèo= chi phí cho 100 máy bay B.1B và dưới 7000 tên lửa.
+ Giá của 10 chiếc tàu bay mang vũ khí hạt nhân= số tiền thực hiện chương trình phòng bệnh trong 14 năm cho 1tỉ người khỏi bệnh sốt rét và cứu trợ cho 14 triệu trẻ em Châu Phi.
+ Giá của 2 chiếc tàu ngầm= số tiền xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới.
Nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả?
Định hướng: Nghệ thuật lập luận của tác giả ở đoạn này thật đơn giản mà có sức thuyết phục cao, không thể bác bỏ được. Với những do sánh trên nhiều lĩnh vực và đó là những con số biết nói, khiến cho người đọc phải ngạc nhiên, bất ngờ trước sự thực hiển nhiên mà rất phi lí.
Bước 3: Đọc đoạn văn “Không nhữngvô ích” ,hãy cho biết CTHN đã đi ngược lại sự tiến hoá tự nhiên như thế nào? Suy nghĩ của em về luậnđiểm này?
Định hướng: Ở đây, tác giả đã đưa ra những chứng cứ tứ khoa học địa chất, cổ sinh học về nguồn gốc và sự tiến hoá của sự sống trên trái đất. Tất cả cho thấy, sự sống ngày nay trên trái đấtlà kết quả của quá trình tiến hoá hết sức lâu dài của tự nhiên.
Theo em , vì sao văn bản này có tên là Đấu tranh cho một thế giới hoà bình?
Định hướng: Bởi vì đó là thông điệp mà tác giả hướng tới.
Sau khi chỉ ra hiểm hoạ hạt nhân dang đe doạ sư
File đính kèm:
- VANLOP~1.doc