Bài giảng lớp 9 môn học Toán học - Trường hợp đồng dạng thứ ba

 Định lí

Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của

tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Toán học - Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ? Điền các cạnh thích hợp vào chỗ trống để được các khẳng định đúng về hai tam giác đồng dạngABCA’ B’C’1/. và có A = A’A’B’ABB’C’BCC’A’CA. . .. . .==S. . . . =A’B’ABA’C’AC2/. và cóS( c.c.c )( c.g.c ). TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA1. Định líABCA’ B’C’Cho hai tam giác ABC và A’B’C’ với A =A’B =B’Chứng minh SS vàcó: A =A’B =B’GTKLBài toán1. Định lía). Bài toánABCA’ B’C’S vàcó: A =A’B =B’GTKLMN1S=MN//BC( cách dựng )A =A’( gt )AM = A’B’ (cách dựng)M1=B’M1 = B(đồng vị)B =B’( gt )S( g.c.g ). TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA1. Định lía). Bài toánS vàcó: A =A’B =B’GTKLA’ B’C’ABCMN1A =A’( gt )M1=B’M1 = B(đồng vị)B =B’( gt )SChứng minh:Đặt trên tia AB đoạn thẳng AM = A’B’Qua M kẻ MN//BC ( N AC )  AMN ABC ( I )SXét AMN và A’B’C’( gt )AM = A’B’ ( cách dựng )M1=B( đồng vị )B =B’( gt )M1=B’(1)(2)(3)Từ (1);(2);( 3) Suy ra=( c.g.c )( II)Từ (I) và (II) S.A =A’có( g.g )MN // BC( cách dựng )AM = A’B’ (cách dựng)S=. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA Định líNếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhauABCa)DEFb)MNPc)A’B’C’d)D’E’ F’e)M’N’P’f)Trong các tam giác dưới đây, những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau?700700500700550550700650400?1Trong các tam giác dưới đây, những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau?ABCa)700700A’B’C’d)500D’E’ F’e)700M’N’P’f)650MNPc)700400Cặp thứ nhất: ABC ~ PMNCặp thứ hai: A’B’C’ ~ D’E’F’( g.g)( g.g)?1 Hai tam gi¸c c©n cÇn mÊy ®iÒu kiÖn ®Ó ®ång d¹ng theo tr­êng hîp (g.g)? cã thÓ lµ ®iÒu kiÖn nµo?? Hai tam gi¸c c©n cÇn 1 ®iÒu kiÖn ®Ó ®ång d¹ng theo tr­êng hîp (g.g) Hai tam gi¸c c©n cã:Hai gãc ë ®Ønh b»ng nhau hoÆc hai gãc ë ®¸y t­¬ng øng b»ng nhau thi hai tam gi¸c c©n ®ã ®ång d¹ng theo tr­êng hîp (g.g)Trả lời Hai tam gi¸c ®Òu bÊt kì cã ®ång d¹ng víi nhau kh«ng?? Hai tam gi¸c ®Òu thì ®ång d¹ng víi nhau (Vì mçi gãc cña tam gi¸c ®Òu ®Òu b»ng 60o)Trả lờia). Trong hình vẽ có bao nhiêu tam giác? Có cặp tam giác nào đồng dạng với nhau không?3xy4,5ABDC1?21b). Hãy tính các độ dài x và y ( AD = x ; DC = y )c). Biết BD là phân giác của góc B, H·y tính độ dài các đoạn thẳng BC và BD:Trong hình cho biết AB = 3 cm; AC = 4,5 cm và B1 =Ca) Trong hình vẽ có ba tam giác đó là: ABC; ADB; BDC* Xét ABC và ADBCó: chung AB1 =C(gt)ABC ADBS( g.g ) ABC ADBS b) Ta có ( cmt )hay( cm )( cm )ABC ADB ( theo ý a )STa lại cóc) Có BD là phân giác cña góc B2,5(2.5 điểm)Vậy x = 2cm ; y = 2,5cm. GiảiABC A’B’C’ nếu:S(C.C.C) (C.G.C)&&;ABCA’B’C’(G.G)HoÆc HoÆc Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác12x128,512,5ABDCTính độ dài x của đoạn thẳng BD trong hình 43 (làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất), biết rằng ABCD là hình thang (AB // CD) ; AB = 12,5cm ; CD = 28,5cm vàBaøi 36: (SGK/79)(gt)(so le trong do AB // CD)Xét ABD và BDC, ta có :Nên ABD ~ BDC (g-g)hay(cm)Bài tập 35 Trang 79 ( SGK )Chứng minh rằng nếu tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC theo tỉ số k thì tỉ số hai đường phân giác của chúng cũng bằng k.A’B’C’ ABC theo tỉ số k SKLKL12ABCD12A’B’C’D’Chứng minh:A’B’C’ ABC theo tỉ số k, vậy nên ta có:Svà Xét A’B’D’ và ABD có: ( cmt ) A’B’D’ ABD ( g.g )SHướng dẫn về nhàHọc thuộc, nắm vững các định lí về ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác.So sánh với ba trường hợp bằng nhau của hai tam giác.Bài tập về nhà: Bài 37; 38 ( SGK )Bài 39; 40; 41 ( SBT )KÝnh chóc c¸c thÇy c« gi¸o m¹nh khoÎC¸c em häc sinh häc giái

File đính kèm:

  • pptTruong hop dong dang thu ba.ppt
Giáo án liên quan