Bài giảng lớp 9 môn học Toán - Bài 2: Tiết 19: Hàm số bậc nhất

Câu hỏi 1: Khi nào y được gọi là hàm số của x ( x là biến số )?

 Trả lời: y được gọi là hàm số của x khi:
+ Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x thay đổi.
+ Với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y.

Câu hỏi 2: Dựa vào bảng cho biết các hàm số sau đồng biến hay nghịch biến?

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Toán - Bài 2: Tiết 19: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o viªn thùc hiÖn: C¸p ThÞ Th¾ngThi đua dạy tốt, học tốt chào mừng ngày thành lập nhà giáo Việt NamKIỂM TRA BÀI CŨCâu hỏi 1: Khi nào y được gọi là hàm số của x ( x là biến số )? Trả lời: y được gọi là hàm số của x khi: + Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x thay đổi. + Với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y. Câu hỏi 2: Dựa vào bảng cho biết các hàm số sau đồng biến hay nghịch biến? x-5-3-20 1 2 3y = -x + 38653210y = 4x - 5-25-17-13-5-137 BÀI 2: TIẾT 19 HÀM SỐ BẬC NHẤT Giáo viên thực hiện: C¸p ThÞ Th¾ng1. Khái niệm về hàm số bậc nhấtTiÕt 19: Hµm sè bËc nhÊta. Bài toán: Một xe ô tô chở khách đi từ bến xe Phía nam Hà Nội vào Huế với vận tốc trung bình 50km/h. Hỏi sau t giờ xe ô tô đó cách trung tâm Hà Nội bao nhiêu kilômét? Biết rằng bến xe Phía nam cách trung tâm Hà Nội 8km. Trung tâm Hà Nội Bến xe Huế8km?1 Hãy điền vào chỗ trống () cho đúng. Sau 1 giờ, ô tô đi được: Sau t giờ, ô tô đi được: Sau t giờ, ô tô cách trung tâm Hà Nội là: s =50 (km)50.t (km)50.t + 8 (km)?2 Tính các giá trị tương ứng của s khi cho t lần lượt lấy các giá trị 1 giờ; 2 giờ; 3 giờ; 4 giờ; t (h)1 (h)2 (h)3 (h)4 (h) (h)s = 50.t + 8(km) 58 (km)108 (km)158 (km)208 (km) s cã lµ hµm sè cña t kh«ng? v× sao? Ta cã: + s phụ thuộc vào t. + Ứng với mỗi giá trị của t chỉ có một giá trị tương ứng của s. Do đó s là hàm số của t.1. Khái niệm về hàm số bậc nhất s = 50.t + 8yxa(a ≠ 0) bGäi lµ hµm sè bËc nhÊt1. Khái niệm về hàm số bậc nhấtĐỊNH NGHĨA Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức: y = ax + b trong đó a, b là các số cho trước và a ≠ 0Chú ý: Khi b = 0, hàm số có dạng y = ax (đã học ở lớp 7)BÀI TẬP 1: Trong các hàm số sau hàm số nào là hàm số bậc nhất? . Hãy xác định các hệ số a, b của chúng.Hàm sốHàm số bậc nhấtHệ số aHệ số by = 3x+2 y = 2x2 - 1y = 4 - 5xy = 0x + 4 y = 0,5xy = mx +3     (nếu m ≠ 0) 3 2 -5 4 0,5 0 m 3 2. Tính chất:Ví dụ 1: Xét hàm số y = f(x) = -3x +1 Hàm số y = f(x) = -3x + 1 xác định với mọi x thuộc R lấy x1, x2 thuộc R sao cho x1 0 Xét f(x2 ) - f (x1) = (-3x2 + 1) – (-3x1 + 1) = -3x2 + 3x1= -3(x2 - x1) f(x2 ) ?3. Cho hàm số bậc nhất y = 3x + 1 Cho x hai giá trị bất kì x1, x2 sao cho x10 Xét f(x2 ) - f (x1) =(3x2 + 1) – (3x1 + 1)= 3x2 - 3x1= 3(x2 - x1)> 0 hay f (x1) 0 b, Nghịch biến trên R khi a 0 Nghịch biến khi m 3 B. m 3 C. m > -3 D. m 1 B. m -1Câu 4 Hàm số bËc nhÊt y = ax – 1. Khi x = 1, y = 2 th× hÖ sè a lµ: A. a = 1 B. a = 3 C. a = -1 D.a = 2Câu1. Giá trị của hàm số y = -2x+5 t¹i x = -1 là:A. y = -2 B. y = 7 C. y = 5 D. y = 3Chọn phương án trả lời đúngR. ĐỀ - CÁC ( 1596 – 1650 )Ông là người Pháp, sinh ra tại Hà Lan năm 1596, thuộc một gia đình quý tộc.Ông học tiểu học ở trường Dòng và nổi tiếng là học sinh có năng khiếu.Năm 1612 ông đến Paris để tiếp xúc với giới tri thức và sau đó tham gia binh nghiệp,đi nhiều nơi, mãi đến năm 1626 ông mới định cư ở Paris và đi sâu vào nghiên cứu triết học và khoa học.Sau đó ông trở lại Hà Lan sông ẩn dật, miên man trong suy nghĩ, sống xa lánh mọi người trong 20 năm. Năm 1649,theo lời mời của hoàng hậu Christine nước Thụy Điển, ông sang giúp Hoàng hậu tăng vốn hiểu biết và do không chịu nổi thời tiết khắc nghiệt giá lạnh ở Thụy Điển, ông đã qua đời năm 1650. Chính trong thời gian sống ẩn dật tại Hà Lan, ông đã để lại cho đời tác phẩm lừng danh "Phương pháp luận" và ba phụ lục về "Quang học", "Thiên văn học", "Hình học" Phụ lục thứ ba mà ngày nay chúng ta thường gọi là hình học giải tích đã tôn ông lên hàng bất tử vì ông đã phát minh cho nhân loại một phương pháp nghiên cứu hình học rất tuyệt vời nó kết hợp giữa Hình học và Đại số. Ông là người sáng lập ra môn hình học giải tích mà cơ sở của nó là phương pháp toạ độ do chính ông phát minh. Hệ trục toạ độ Oxy chúng ta đang học còn được gọi là hệ trục toạ độ trực chuẩn Đề - các. Năm 1637 ông đã đưa kí hiệu căn thức bậc hai “ “vào kí hiệu toán học.Từ khi có hình học giải tích, Việc nghiên cứu hình học đã qua đựoc một chặng đường dài phát triển. Vinh quang mà người đời dành cho Đề - các là ở phương pháp luận nghiên cứu khoa học của ông mà thể hiện tiêu biểu chính là hình học giải tích.VỀ NHÀ + Nắm được: Khái niệm hàm số bậc nhất, tính đồng biến nghịch biến của hàm số bậc nhất. + Làm bài tập 8,9,10,11 - 48( Sgk) TRƯỜNG THCS TÂY SƠN QUẬN HẢI CHÂU ĐNBài học đến đây kết thúcXin cám ơn các thầy cô đã về dự giờ thăm lớpCám ơn các em đã nç lực nhiều trong tiết học hôm nayCHÀO TẠM BIỆT

File đính kèm:

  • pptham so bac nhat hoi giang hay.ppt