Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tuần 21 - Tiết 42 - Bài 5: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình

Bước 1: Lập phương trình.
- Chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số
- Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn và qua đại lượng đã biết.
- Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.

Bước 2: Giải phương trình

Bước 3: Kiểm nghiệm và trả lời bài tóan

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tuần 21 - Tiết 42 - Bài 5: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0GV: NGuyễn THị Tuyết HòaTHCS Trưng Vương- Xuân LộcKIỂM TRA BÀI CŨGiải hệ phương trình :a/b/- x + 2y = 1 x - y = 3- x + y = 1314x + 9y = 945 x - y = 3 y = 4 x - 4 = 3 y = 4x = 7 y = 4 -9x + 9y = 117 14x + 9y = 945 23x = 828 - x + y = 13x = 36 y = 49Vậy nghiệm của hệ phương trình là (7;4)Vậy nghiệm của hệ phương trình là (36;49) TUẦN 21 - TIẾT 42 BÀI 5: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trìnhBước 1: Lập phương trình. - Chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số - Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn và qua đại lượng đã biết. - Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.Bước 2: Giải phương trìnhBước 3: Kiểm nghiệm và trả lời bài tóanTIẾT 42 - BÀI 5: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH I) Các ví dụVí dụ 1: (Sách giáo khoa trang 20) Tìm số tự nhiên có hai chữ số biết rằng hai lần chữ số hàng đơn vị lớn hơn chữ số hàng chục một đơn vị, và nếu viết hai chữ số ấy theo thứ tự ngược lại thì được một số mới (có hai chữ số ) bé hơn số cũ 27 đơn vị.Hàng chụcĐơn vịSố đóSố ban đầuSố mới Quan hệGiảiGọi x là chữ số hàng chục của số ban đầu, (x N, 00)y là vận tốc của xe khách, (km/h, y>x)Quảng đường xe tải đi 14x/5 (km)Quảng đường xe khách đi được 9y/5 (km)Theo bài ra ta có hệ phương trìnhGiải hệ phương trình ta đượcGiảix = 36 và y = 49Vận tốc xe tải là 36 (km/h)Vận tốc xe khách là 49 (km/h)(TMĐK)TIẾT 42 - BÀI 5: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH II) Các bước giải :I) Các ví dụBước 1: Lập hệ phương trình. - Chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số - Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn và qua đại lượng đã biết. - Lập hệ phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.Bước 2: Giải hệ phương trìnhBước 3: Đối chiếu điều kiện rồi kết luận .TIẾT 42 - BÀI 5: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH II) Các bước giải :I) Các ví dụIII) Bài tập:Bài 29: Bài toán cổQuýt, cam mười bảy quả tươiĐem chia cho một trăm người cùng vui.Chia ba mỗi quả quýt rồiCòn cam mỗi quả chia mười vừa xinh.Trăm người, trăm miếng ngọt lành Quýt, cam mỗi loại tính rành cho ra.BẢNG TÓM TẮTCamQuýtTổngSố quảSố miếng Quan hệxy17x+y=1710x3y10010x+3y=100x+y=1710x+3y=100Ta có hệ phương Trình Theo bài ra ta có hệ phương trìnhGiải hệ phương trình trên, ta được Vậy số cam và quýt lần lượt là 7 quả và 10 quả Giải Gọi x là số cam (Quả; x N; 0<x<17) y là số quýt (Quả; y N; 0<y<17) Số miếng Cam là: 10x Số miếng Quýt là: 3y HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Xem lại bàiLàm bài tập 28,30 sgkChuẩn bị trước bài 6Tiết học hôm nay đến đây kết thúc Kính chúc quý thầy cô mạnh khỏe Các em học tốt.

File đính kèm:

  • pptgiai toan bang cach lap he PT.ppt