Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 43 - Hình trụ-hình nón-hình cầu

 I/ Mục tiêu :

 - Hiểu được sự hình thành các hình trụ, nón, cầu khi quay các hình chữ nhật, hình tam giác vuông, nửa hình tròn.

 - Nắm chắc công thức tính diện tích, diện tích chung quanh, thể tích các hình trụ, hình nón, diện tích, thể tích hinh cầu, biết vận dụng trong tính toán.

II/ Chuẩn bị :

HS : Dụng cụ vẽ hình, bút xạ, giấy trong.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 707 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 43 - Hình trụ-hình nón-hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện : Đinh Văn Lương-Nguyễn Khoa Từ Trường THCS Nguyễn Tri Phương Huế. SĐT : 826588 Tiết 43 - Hình học 9 HÌNH TRỤ-HÌNH NÓN-HÌNH CẦU I/ Mục tiêu : - Hiểu được sự hình thành các hình trụ, nón, cầu khi quay các hình chữ nhật, hình tam giác vuông, nửa hình tròn. - Nắm chắc công thức tính diện tích, diện tích chung quanh, thể tích các hình trụ, hình nón, diện tích, thể tích hinh cầu, biết vận dụng trong tính toán. II/ Chuẩn bị : HS : Dụng cụ vẽ hình, bút xạ, giấy trong. GV : Chuẩn bị các kịch bản trên nền GeoSpaceWindow, bài trình diễn PowerPoint Phương tiện : Máy vi tính, máy chiếu Projecter, máy chiếu Overhead. III/ Nội dung : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20’ - Giới thiệu bài học. Hoạt động 1a : (Xây dựng khái niệm hình trụ) - Vào liên kết file dinhnghia.G3w. Cho học sinh quan sát hình chữ nhật OIJO’ trong không gian. - GV đặt vấn đề : Khi cho hình chữ nhật quay một vòng quanh cạnh OO’ cố định thì ta được hình gì ? (lần lượt sử dụng các phím hoạt động để từng bước dẫn dắt học sinh hình thành các bộ phận của hình trụ). - Vẽ hình chữ nhật, yêu cầu học sinh vẽ hình trụ tạo thành khi cho hình chữ nhật quay quanh một cạnh của nó. - Hs ghi đề bài học Hoạt động 1 : (Tìm hiểu khái niệm) - Học sinh quan sát phát biểu dự đoán và xem kết quả trên file *.Q3w - Một học sinh vẽ hình trên bảng. Hoạt động 1b : (Thiết diện) - Nếu cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy thì phần của mặt phẳng bị giới hạn bởi hình trụ là hình gì? - Nếu cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục thì phần của mặt phẳng bị giới hạn bởi hình trụ là hình gì? - Vào liên kết file cattru.G3w , dùng các phím điều khiển để thể hiện các thiết diện. - Học sinh phát biểu : là một hình tròn bằng hình tròn đáy. - là một hình chữ nhật. Hoạt động 1c : (Các công thức) GV vào liên kết ktrientru.G3W để xem hình khai triễn của mặt xung quanh và hình thành công thức tính diện tích xung quanh của hình trụ. - Cung cấp các công thức - Dự đoán trước hình dạng của khai triễn trước khi quan sát trên hình biểu diễn. Hoạt động 1d : (Củng cố) Bài 1 Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình trụ theo kích thước trên hình vẽ. GV thu và chiếu một số bài, nhận xét. Học sinh làm trên phim 12’ Hoạt động 2a : (Xây dựng khái niệm hình nón) - Vào liên kết file dinhnghia.G3W. Cho học sinh quan sát hình nón. - GV đặt vấn đề (ngược với khi xây dựng hình trụ) : Hình nón đó có thể được tạo thành khi quay hình tam giác nào ? (lần lượt sử dụng các phím hoạt động để từng bước dẫn dắt học sinh hình thành các bộ phận của hình nón). - Học sinh quan sát phát biểu dự đoán và xem kết quả trên file *.Q3w Hoạt động 2b : (hình nón cụt) Vào liên kết file NONCUT.G3W để giới thiệu hình nón cụt. Gv cung cấp các công thức 6’ Hoạt động 3 : (Xây dựng khái niệm hình cầu) - Vào liên kết file dinhnghia.G3W và file CATCAU.G3W. Cho học sinh quan sát hình hình cầu. Gv giới thiệu hình cầu, thiết diện. Công thức tính. - Học sinh quan sát phát biểu dự đoán và xem kết quả trên file *.Q3w 7’ Củng cố : Bài 2 (đề Trên slide) Học sinh vẽ hình và giải trên phim. GV chú ý khả năng học sinh vẽ hình nón khi cho trước tam giác vuông. GV thu và chiếu một số bài, nhận xét. Công việc về nhà : Làm bài tập 2, 3, 5, 6 SGK - Học sinh làm bài tập trên phim

File đính kèm:

  • docGIAO AN doc.doc