Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 15: Căn bậc ba (Tiếp)

 

1. KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA:

Gọi độ dài cạnh của thùng hình lập phương là với

Thể tích hình lập phương là V=

Theo bài ra ta có phương trình = 64

Vậy độ dài cạnh của thùng hình lập phương là 4 dm.

Tính độ dài cạnh của thùng?

 

ppt8 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 15: Căn bậc ba (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15 CĂN BẬC BA1. KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA:Bài toán: SGK/34Bài toán cho biết những gì? Yêu cầu ta phải làm gì?Thùng hình lập phương có V = 64 Tính độ dài cạnh của thùng?Muốn tính độ dài cạnh của thùng ta làm như thế nào?Gọi độ dài cạnh của thùng hình lập phương là với Thể tích hình lập phương tính theo công thức nào?Thể tích hình lập phương là V= Theo bài ra ta lập được phương trình nào?Theo bài ra ta có phương trình = 64 Do đó vì Vậy độ dài cạnh của thùng hình lập phương là 4 dm.Tiết 15 CĂN BẬC BA1. KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA:Bài toán: SGK/34Gọi độ dài cạnh của thùng hình lập phương là với Thể tích hình lập phương là V= Theo bài ra ta có phương trình = 64 Do đó vì Vậy độ dài cạnh của thùng hình lập phương là 4 dm.Từ người ta gọi 4 là căn bậc ba của 64.Vậy căn bậc ba của một số a là một số x như thế nào?Tiết 15 CĂN BẬC BA1. KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA:Bài toán: SGK/34Định nghĩa: SGK/34Tương tự ví dụ 1, hãy lấy ví dụ khác về căn bậc ba?Ví dụ 1: SGK/35Qua những ví dụ trên ta rút ra nhận xét gì về số căn bậc ba của số a?Nhận xét: Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc baKí hiệu căn bậc ba:Căn bậc ba của số a kí hiệu là Chú ý : Vì nên muốn tìm căn bậc ba của một số ta biến đổi số đó thành lập phương của một số rồi áp dụng công thức trên để làm. Nêu nhận xét về căn bậc ba của số dương? Căn bậc ba của số âm? Căn bậc ba của số 0? Nhận xét: SGK/35Cả lớp làm vào vở.?1Tiết 15 CĂN BẬC BA1. KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA:Bài toán: SGK/34Định nghĩa: SGK/34Ví dụ 1: SGK/35Nhận xét: Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc baKí hiệu căn bậc ba:Căn bậc ba của số a kí hiệu là Chú ý : Nhận xét: SGK/352. TÍNH CHẤT:Điền vào dấu (...) để hoàn thành các công thức sau:Với Với Tiết 15 CĂN BẬC BAĐiền vào dấu (...) để hoàn thành các công thức sau:Với Với Đây là các công thức nêu lên tính chất của căn bậc hai. Tương tự, căn bậc ba cũng có các tính chất trên. 1. KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA:Bài toán: SGK/34Định nghĩa: SGK/34Ví dụ 1: SGK/35Nhận xét: Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc baKí hiệu căn bậc ba:Căn bậc ba của số a kí hiệu là Chú ý : Nhận xét: SGK/352. TÍNH CHẤT:Tiết 15 CĂN BẬC BA1. KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA:Bài toán: SGK/34Định nghĩa: SGK/34Ví dụ 1: SGK/35Nhận xét: Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc baKí hiệu căn bậc ba:Căn bậc ba của số a kí hiệu là Chú ý : Nhận xét: SGK/352. TÍNH CHẤT:Ví dụ 2: So sánh 2 và Muốn so sánh 2 và ta làm như thế nào? 2 ??8 > 72 = Giải:Ta có: = 2Vì 8>7 nên Vậy 2>Tiết 15 CĂN BẬC BA1. KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA:Bài toán: SGK/34Định nghĩa: SGK/34Ví dụ 1: SGK/35Nhận xét: Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc baKí hiệu căn bậc ba:Căn bậc ba của số a kí hiệu là Chú ý : Nhận xét: SGK/352. TÍNH CHẤT:Ví dụ 2: So sánh 2 và Giải:Ta có: = 2Vì 8>7 nên Vậy 2>Ví dụ 3: Rút gọnGiải: Ta có Tính theo hai cách.?2Em hiểu hai cách làm của bài này là gì?Cách 1: Ta có thể khai căn bậc ba từng số trước rồi chia sau.Cách 2: Chia 1728 cho 64 trước rồi khai căn bậc ba của thương.Cách 1: Cách 2: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học thuộc định nghĩa, tính chất của căn bậc ba của một số. Xem các ví dụ và hỏi chấm đã làm. Làm bài tập trong SGK/36 và SBT/17. Đọc bài đọc thêm SGK/38. Chuẩn bị giờ sau ôn tập chương I cần: trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 SGK/39 vào vở bài tập; học thuộc các công thức biến đổi căn thức SGK/39; làm bài tập 70, 71, 72 SGK/40.

File đính kèm:

  • pptTiet 15 Can bac ba.ppt
Giáo án liên quan