Mục tiêu:
* về kiến thức: HS được củng cố kiến thức về mối quan hệ giữa hệ số a và góc ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0) với trục hoành Ox.
* về kĩ năng: HS được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số a của hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị của hàm số và tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác tạo thành trên mặt phẳng tọa độ.
* về thái độ: HS có thái độ cẩn thận trong tính toán và trình bày khoa học khi vẽ đồ thị.
F Trọng tâm: Làm bài tập dạng vẽ đồ thị của hàm số và tính góc , bài toán tính diện tích.
II/ Chuẩn bị
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Đại số - Tuần 14 - Tiết 28 : Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Soạn ngày: 8/11/2010
Dạy ngày: 9/11(9ABC)
Tiết 28 Ôn tập
I/ Mục tiêu:
* về kiến thức: HS được củng cố kiến thức về mối quan hệ giữa hệ số a và góc a ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a ạ 0) với trục hoành Ox.
* về kĩ năng: HS được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số a của hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị của hàm số và tính góc a, tính chu vi và diện tích tam giác tạo thành trên mặt phẳng tọa độ.
* về thái độ: HS có thái độ cẩn thận trong tính toán và trình bày khoa học khi vẽ đồ thị.
Trọng tâm: Làm bài tập dạng vẽ đồ thị của hàm số và tính góc a, bài toán tính diện tích.
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu
HS: Bảng nhóm, bút dạ, học bài làm bài tập
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
5’
1. Kiểm tra bài cũ
Cho đ/t y = ax + b (a ạ 0) gọi a là góc tạo bởi đ/t và trục hoành
a/ Nếu a > 0 thì góc a là ... những vẫn nhỏ hơn .... và tga = ...
b/ Nếu a < 0 thì góc a là ... những vẫn nhỏ hơn ....
HS nên bảng thực hiện kết quả như sau
a) (góc nhọn), (1800).
tga = a.
b)(góc tù), (900).
10’
2 Bài 29 (SGK -59)
Xác định h/số y = ax + b trong mỗi trường hợp sau:
a) Biết a = 2 và đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5.
b) Biết a = 3 và đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;2).
c) Biết đồ thị hàm số song song với đường thẳng y = x và đi qua điểm B(1; + 5).
GV có thể gợi ý: do đồ thị // y = x nên a = và b ạ 0. do đồ thị đi qua điểm B(1; + 5) ị x = 1; y = + 5. Ta thay a, x, y vào PT: y = ax + b và được
+ 5 = .1 + b ị b = 5 (t/mãn ạ 0).
Vậy hàm số cần tìm là: y = x + 5
HS hoạt động nhóm làm bài tập
BT 29 câu (a):
Vì đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 ị x = 1,5; y = 0. Ta thay a, x, y vào PT: y = ax + b và được : 0 = 2.1,5 + b ị b = -3
*)BT 29 câu (b):
Vì đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;2) nên ta có x = 2; y = 2. Ta thay a, x, y vào PT:
y = ax + b và được 2 = 3.2 + b ị b = - 4.
Vậy đồ thị hàm số cần tìm là : y = 3x - 4.
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày theo các lời giải trên
5’
3. Bài 27 (SGK – 59)
Cho hàm số y = ax + 3.
a) Tìm a biết rằng đồ thị đi qua điểm A(2;6).
Vì đồ thị đi qua điểm A(2;6) nên ị x = 2; y = 6
Ta thay x = 2; y = 6 vào PT: y = ax + 3
6 = a.2 + 3 ị 2a = 3 ị a = 1,5.
Vậy hệ số góc của đường thẳng là a=1,5.
15’
4. Bài 30 (SGK – 59)
a) Vẽ các đồ thị hàm số sau trên cùng một hệ trục tọa độ:
b) Gọi giao điểm của đồ thị với 2 trục là A, B, C. Tính các góc của DABC.
c) Tính chu vi và diện tích của DABC. (với giả thiết đơn vị đo trên các trục là centimet).
*) Chu vi DABC = AB + AC + BC. Ta có:
AB = (cm).
AC =
BC =
Vậy chu vi DABC =6+ ằ13,3 (cm)
SDABC = = 6 (cm2)
x
2
A
B
C
a)HS vẽ đồ thị:-1
2
-4
y
0
0 1 2 3 4 cm
b) Tọa độ các điểm là:
A(-4; 0), B(2; 0), C(0; 2).
Ta có: tgA =
tgB =
ị = 1800 - () (vì )
ị =1800 - ( 270 +450) = 1080
10’
5. Luyện tập, củng cố
Cho 2 đường thẳng
Chứng minh rằng nếu (d) ^ (d') Û a .a' = - 1.
GV hướng dẫn HS chứng minh bằng cách tham khảo SBT.
Hai đường thẳng vuông góc với nhau thì tạo với trục hoành 1D vuông, trong đó 2 góc nhọn chính là 2 góc của đường thẳng với trục hoành.
0
2
-2
x
3
1
-1,5
HS quan sát 2 đường thẳng vuông góc với nhau.
Sử dụng tính chất:
tga.cotgb = 1
và tga = cotgb khi a và b phụ nhau.
Xét VD với 2 hàm số: y = 2x + 3
và y = - 0,5x + 1
2. (- 0,5)= -1
6. Hướng dẫn
+ Xem lại các BT đã chữa về cách tính góc a của đường thẳng với trục Ox theo hệ số a.
File đính kèm:
- Tiet28.doc