Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 8 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời

 A. Mục tiêu.

-Kt: HS củng cố các hệ thức trong tam giác vuông.

-Kn: HS biết vận dụng các hệ thức trong tam giác vuông vào thực tế xác định chiều cao của vật thể mà không cần trèo lên điểm cao nhất của nó. Rèn luyện kỹ năng đo đạc thực tế . Làm quen với báo cáo thực hành.

-Tđ: Thấy được ý nghĩa quan trọng của các hệ thức đó trong thực tế, ý thứcêtrachs nhiệm làm việc tập thể.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 8 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8-Tiết 15 Ngày dạy 25 - 10 - 2006 ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời. A. Mục tiêu. -Kt: HS củng cố các hệ thức trong tam giác vuông. -Kn: HS biết vận dụng các hệ thức trong tam giác vuông vào thực tế xác định chiều cao của vật thể mà không cần trèo lên điểm cao nhất của nó. Rèn luyện kỹ năng đo đạc thực tế . Làm quen với báo cáo thực hành. -Tđ: Thấy được ý nghĩa quan trọng của các hệ thức đó trong thực tế, ý thứcêtrachs nhiệm làm việc tập thể. B. Chuẩn bị. -Gv: 4 giác kế, 4 eke đạc, thước đo dây, 1 bảng phụ vẽ hình 34 SGK tr 90. -Hs: Ôn lại các hệ thức trong tam giác vuông đã học. Báo cáo thực hành/ tổ. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 2 : kiểm tra bài cũ. (7 ph) Gv nêu yêu cầu kiểm tra. ? Viết các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Hs: trả lời trên bảng. Hs khác nhận xét. Gv: nêu nhiệm vụ giờ thực hành, kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ thực hành và phân công nhiệm vụ cho từng tổ. Hs: sắp xếp dụng cụ thực hành ở đầu bàn. Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn thực hành. (9 ph) GV hướng dẫn phần 1 xác định chiều cao.( trong lớp) A B O α b a D C Gv đưa bảng phụ ghi hình 34 treo trên bảng để hướng dẫn. ? Quan sát hình vẽ cho biết đâu là chiều cao của tháp cần đo, chiều cao giác kế, khoảng cách từ chân giác kế đến chân tháp cần đo. ? Theo em ta có thể đo trực tiếp các yếu tố nào trong hình vẽ trên? Xác dịnh bằng cách nào. ? Tính chiều cao AD ntn. ? Tính AB, BD. ? Nêu cách tính AB. HS quan sát bảng phụ và trả lời các câu hỏi hướng dẫn. AD: chiều cao tháp. OC: chiều cao giác kế. CD: k/c từ chân tháp đến chân giác kế cần đo. HS: đo trực tiếp được: OC, CD(đo bằng thước đo độ dài); α ( đo bằng giác kế). HS: AB = a . tg α. AD = AB + BD = a . tg α + b Hoạt động 3: Học sinh thực hành (20 ph) GV phân công vị trí thực hành, chiều cao cần đo ở nơi đất rộng cho từng tổ( 2 tổ cùng đo 1 chiều cao, nhưng vị trí đặt giác kế khác nhau). GV theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn từng tổ. Theo nhóm phân công các tổ phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ. Mỗi thành viên cần trực tiếp thực hành. Hoạt động 4: viết báo cáo-nhận xét đánh giá (8 ph) GV nhắc nhở các tổ hoàn thiện báo cáo và nộp cho GV. Đánh giá chung giờ thực hành Các tổ hoàn thiện báo cáo và nộp cho GV. Hoạt động 5 : hướng dẫn về nhà.(1ph) - Nắm vững hệ thức trong tam giác vuông. - Nghiên cứu trước phần 2: Xác định khoảng cách. Chuẩn bị tốt dụng cụ thực hành cho giờ sau. - Tiết 16" Thực hành..... (tiếp theo)".

File đính kèm:

  • doctuan 8 H(15).doc