A. Mục tiêu.
-Kt: HS nắm vững được các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông: h.a=b.c;; củng cố về diện tích tam giác, định lí Pytago.
-Kn: HS biết vận dụng công thức tính diện tích của tam giác vuông, định lý pytago để thiết lập các hệ thức trên, vận dụng hệ thức vào giải bài tập liên quan.
-Tđ: Thấy được ý nghĩa thực tế của các hệ thức trên.
B. Chuẩn bị.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 2 - Tiết 2 - Một số hệ thứcvề cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2- Tiết 2 Ngày dạy: 14 – 9 - 2007
một số hệ thứcvề cạnh và
đường cao trong tam giác vuông (tiếp theo)
A. Mục tiêu.
-Kt: HS nắm vững được các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông: h.a=b.c’;; củng cố về diện tích tam giác, định lí Pytago.
-Kn: HS biết vận dụng công thức tính diện tích của tam giác vuông, định lý pytago để thiết lập các hệ thức trên, vận dụng hệ thức vào giải bài tập liên quan.
-Tđ: Thấy được ý nghĩa thực tế của các hệ thức trên.
B. Chuẩn bị.
-Gv: 1 bảng phụ hình 6( SGKTr 69) ; thước kẻ, eke.
-Hs: Ôn tập về diện tích của tam giác vuông, định lý Pytago; thước kẻ, eke.
C. Tiến trình dạy - học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.(7 ph)
Gv nêu yêu cầu kiểm tra. HS cả lớp cùng làm, theo dõi nhận xét bổ xung.
(HS1)? Phát biểu đ/l1 và vận dụng làm bt 1b. (hình 4b).
( đ/a bài 1b: x.20 = 122 x = 144 : 20 = 7,2).
(HS2)? Làm bt 4 ( SGK tr 69). ( đ/a: 22 = 1.x nên x = 4, y = ).
h
A
B
C
H
b
c
a
(HS3)? Quan sát hình vẽ nêu các công thức tính diện tích
tam giác vuông ABC, rồi rút ra nhận xét.
đ/a: ( c/t tính diện tích tam giác vuông)
( c/t chung tính theo diện tích tam giác).
Gv hướng dẫn HS so sánh tìm được a.h = b.c
GV ĐVĐ vào bài.
Hoạt động 2: định lí 3. (14ph)
? Từ kết quả trên hãy phát biểu mối liên hệ giữa các cạnh của tam giác vuông với đường cao ntn.
Gv giới thiệu đ/l 3.
? Ngoài cách trên còn cách nào c/m được đ/l 3 hay không.
GV cho HS làm bt 3 tr 69. Hình 6 được đưa lên bảng phụ.
? Đề bài cho biết gì? yêu cầu gì.
? Tìm được yếu tố nào trước? căn cứ vào đâu.
1 HS phát biểu nội dung đ/l 3.
1 Hs đọc to nội dung đ/l 3, ghi gt-kl.
x
5
7
y
Hs trả lời: c/m ABH đồng dạng với CAH.
HS về nhà c/m.
Hs trả lời tại chỗ : áp dụng đ/l pytago tìm được y = .
Theo đ/l 3 thì
Hoạt động 3: định lí 4 ( 14 phút)
Gv yêu cầu hs đọc đ/l 4( tr 67).
? Cho biết từ nội dung đ/l ta cần c/m điều gì.
? Hãy quy đồng , biến đổi về phải và cho biết để c/m được đẳng thức trên cần c/m gì.
Gv hướng dẫn hs phân tích đi lên.
? Hãy c/m đ/l trên.
? Hãy vận dụng đ/l trên làm VD3.
GV hướng dẫn chung.
1 Hs đọc to nội dung đ/l 4, ghi gt-kl.
Hs trả lời:
HS:
1 HS trình bày lại theo chiều ngược lại.
Hs đọc to VD3.
Hs trình bày trên bảng.
h
3
x
y
4
a
Hoạt động 4: củng cố – luyện tập.(8 ph)
? Viết lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
GV cho hs làm bài tập 5(SGK tr 69)
Gv hướng dẫn Hs vẽ hình.
GV hướng dẫn HS tìm a trước sau đó tìm x, h, y.
HS trả lời.
Hs thực hành trên bảng.
a= 5; h = 2,4; x = 1,8; y = 3,2.
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà.(2 ph)
-Nắm vững đ/l 1-2-3-4 và đ/l pytago.
- Làm Bt 6, 7 (SGK tr 69); 3,4,5 (SBT tr 90).
- Hướng dẫn bài 7(hình 8): dựa vào đường trung tuyến bằng nửa cạnh đối diện, nên tam giác đó vuông. áp dụng các định lí trên.
File đính kèm:
- tuan 2(2).doc