Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

 A. Mục tiêu.

-Kt: HS nắm vững được các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông: b2=a.b; h2=b.c; củng cố về tam giác đồng dạng, định lí Pytago.

-Kn: HS biết vận dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông để thiết lập các hệ thức trên, vận dụng hệ thức vào giải bài tập.

-Tđ: Thấy được ý nghĩa thực tế của các hệ thức trên.

 B. Chuẩn bị.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: hệ thức lượng trong tam giác vuông Tuần 1-Tiết 1: Ngày dạy:07-9-2007 Đ1. một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông A. Mục tiêu. -Kt: HS nắm vững được các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông: b2=a.b’; h2=b’.c’; củng cố về tam giác đồng dạng, định lí Pytago. -Kn: HS biết vận dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông để thiết lập các hệ thức trên, vận dụng hệ thức vào giải bài tập. -Tđ: Thấy được ý nghĩa thực tế của các hệ thức trên. B. Chuẩn bị. -Gv: Tranh vẽ h.2(SGK tr66);1 bảng phụ ghi bt 2( SGKTr 68) ; thước kẻ, eke. -Hs: Ôn tập về đồng dạng của tam giác vuông, định lý Pytago; thước kẻ, eke. C. Tiến trình dạy - học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giới thiệu chương I.(3 ph) Gv giới thiệu nội dung chương I. Nêu yêu cầu về sách vở, dụng cụ học tập hình học 9. Hs nghe giới thiệu. ghi lại các yêu cầu của GV để thực hiện. ? Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. HD: nêu 4 trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. ? Phát biểu và viết dạng tổng quát của đ/l pytago. đ/a: a2=b2+c2 trong đó a là cạnh huyền; b, c là cạnh góc vuông. Gv giới thiệu vào bài mới. Hoạt động 2: (17ph) hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. Gv cho hs vẽ hình 1 tr 64. ? Quan sát hình 1 cho biết các yếu tố trong tam giác vuông ABC. Gv yêu cầu hs đọc đ/l 1( tr 65). ? Cho biết từ nội dung đ/l ta cần c/m điều gì. ? C/m AC2=BC.CH ta làm như thế nào. Gv hướng dẫn hs phân tích đi lên: ? Đê có đẳng thức trên cần c/m tỉ lệ thức nào. ? Muốn có tỉ lệ thức đó cần c/m cặp tam gác nào đồng dạng. ? Hãy c/m đồng dạng với . Gv cho hs nhắc lại nội dung đ/l. ? Ta có b2=a.b’và c2=a.c’ vậy có thể c/m đ/l pytago cách khác ntn. GV đưa nội dung bt 2 tr 68 lên bảng phụ cho hs vận dụng. GV hướng dẫn: ? theo đ/l trên muốn tìm b, c cần biết thêm yếu tố nào, tìm ntn. ? Tìm x, y ntn. ? Biết x có thể tìm y theo các cách nào. h A B C H b b' c' c a HS vẽ vào vở. 1 Hs đọc to nội dung đ/l 1, ghi gt-kl. Hs trả lời: b2=a.b’ hay AB2=BC.BH; c2=a.c’ hay AC2=BC.CH. Hs trả lời: Hs trả lời: đồng dạng với 1 Hs c/m trên bảng. Hs về nhà c/m tương tự b2=a.b’. Hs c/m nhanh: b2+ c2=a.b’+a.c’=a(b’+c’) = a.a=a2. A B C H x 1 4 y Hs vẽ vào vở. Hs trả lời: biết BC = 1 + 4 = 5 HS thảo luận nhóm, báo cáo kết quả. x2= BC. BH = 5.1=5 vậy x = . tương tự y = .Hs khác nhận xét. Hoạt động 3: Một số hệ thức liên quan đến đường cao ( 15 phút) Gv yêu cầu hs đọc đ/l 2( tr 65). ? Cho biết từ nội dung đ/l ta cần c/m điều gì. ? C/m AH2=BH.CH ta làm như thế nào. Gv hướng dẫn hs phân tích đi lên: ? Để có đẳng thức trên cần c/m tỉ lệ thức nào. ? Muốn có tỉ lệ thức đó cần c/m cặp tam gác nào đồng dạng. ? C/m : đồng dạng với . ? Còn cách nào c/m được đ/l trên. GV đưa h.2 tr 66 lên bảng phụ cho hs vận dụng đ/l. GV hướng dẫn hs thảo luận theo nhóm , báo cáo kết quả. Gv nhận mạnh ý nghĩa thực tế của đ/l 2. 1 Hs đọc to nội dung đ/l 2, ghi gt-kl. Hs trả lời: h2=b’. c’ hay AH2=BH.CH. Hs: Hs trả lời: đồng dạng với . 1 Hs c/m trên bảng. Hs c/m trình bày trên bảng ( nếu biết). h2=b2- b’2=a.b’-b’2=b’( a- b’)= b’.c’. Hs thảo luận theo nhóm , báo cáo kết quả. BD2=AB.BC BC = Vậy AC = AB + CB = 4,875 m. Hoạt động 4: củng cố – luyện tập.(8 ph) GV cho hs làm bài tập 1(SGK tr 68) Gv vẽ hình 4a lên bảng. HS nhớ lại đ/l pytago.1 Hs tìm NP = 10. Vận dụng đ/l tìm x: x. NP = 62 vậy x = 36 :NP=36:10= 3,6 . Tìm được y = 6,4. HS nhận xét. Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà.(2 ph) -Nắm vững đ/l 1-2 và đ/l pytago. Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết”. - Làm Bt 1b,3 , 4, 5, 6 (SGK tr 68-69); 1,2(SBT tr 3-4). - Hướng dẫn bài 1b (hình 4b): Ttìm được x theo đ/l 1: x.20 = 122=144 nên x = 7,2. Suy ra y = 12,8.

File đính kèm:

  • docTuan 1(1).doc