Cho như hình vẽ: Hãy điền đúng(Đ), sai (S) thích hợp vào ô vuông trong các câu cho dưới đây:
Khi xét các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông cần chú ý:
+ Chỉ ra góc nhọn đó là góc của tam giác vuông nào ?
+ Dựa vào định nghĩa TSLG của góc nhọn( tức là cần xác định rõ cạnh huyền, cạnh đối và cạnh kề của góc nhọn đó)
16 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 7: Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH MỘT NĂM HỌC MỚI MẠNH KHOẺ, HẠNH PHÚC VÀ NHIỀU THẮNG LỢI MỚI !KIỂM TRA Cho như hình vẽ: Hãy điền đúng(Đ), sai (S) thích hợp vào ô vuông trong các câu cho dưới đây:BAHCSin C = Sin C = Cos C = tan C = Cot C = SĐĐSABCHBCKhi xét các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông cần chú ý:+ Chỉ ra góc nhọn đó là góc của tam giác vuông nào ? + Dựa vào định nghĩa TSLG của góc nhọn( tức là cần xác định rõ cạnh huyền, cạnh đối và cạnh kề của góc nhọn đó)Tiết 7 LUYỆN TẬPDạng 1: Dựng một góc khi biết một tỉ số lượng giác của góc đóBài 1: Dựng góc nhọn , biết sin = xyB5A3Biết một tỉ số lượng giác của góc nhọn là , muốn dựng góc ta cần: + Dựng một tam giác vuông có hai cạnh là m và n (m và n là hai cạnh góc vuông hoặc một cạnh góc vuông và một cạnh huyền) rồi vận dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác để nhận ra góc nhọn O.Cách dựng: - Dựng góc vuông xOy, chọn đơn vị Dựng A tia Ox sao cho OA = 3- Dựng (A;5) Oy tại B => = góc OBA.Chứng minh: Thật vậy, ∆OAB vuông tại O có Sin B = OA/AB =3/5 = Sin Tiết 7 LUYỆN TẬPDạng 2: Chứng minh một hệ thức lượng giácBài tập 2 (Bài 14 sgk) Sử dụng định nghĩa các TSLG của một góc nhọn để chứng minh rằng: Với góc nhọn tuỳ ý , ta có: a) b) Bài 2 .1: Cho tam giác ABC vuông tại A có: Cos C = 0,6. Hãy tính các TSLG của góc B ?.Bài 2.2: Cho góc nhọn tuỳ ý, chứng minh hệ thức: Tiết 7 LUYỆN TẬPBài 2.3: Cho tan = 2. Tính giá trị của biểu thức:Kết luậnĐể viết tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông, ta cần xác định được:1. Tam giác vuông chứa góc nhọn đó2. Cạnh huyền, cạnh đối và cạnh kề của góc nhọn đó.- Biết một tỉ số lượng giác của góc nhọn là , ta dựng được góc bằng cách: + Dựng một tam giác vuông có hai cạnh là m và n (m và n là hai cạnh góc vuông hoặc một cạnh góc vuông và một cạnh huyền) rồi vận dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác để nhận ra góc nhọn - Dựa vào định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn chứng minh được một số hệ thức cơ bản (Bài 14). Dựa vào các hệ thức cơ bản này, ta có thể tính tỉ số lượng giác, chứng minh được một số hệ thức khác hoặc tính giá trị của một biểu thức lượng giác.Trò chơi ô chữĐây là ai?LÊPHƯƠNG12345678Luật chơi: Lớp được chia làm 4 tổ, mổi tổ có 2 quyền lựa chọn lần lượt từ ô số 1 đến số 8: - Suy nghĩ không quá 10 giây, nếu quá tổ tiếp theo được trả lời-Mỗi ô trả lời đúng thì nhận được một phần quà, trả lời sai không được phần quà nào.- Trong quá trình trả lời, tổ nào giơ cờ đỏ trước thì được trả lời câu hỏi hàng ngang, nếu trả lời đúng thì chiến thắng và nhận được một phần quà rất lớn, trả lời sai thì bị loại khỏi cuộc chơi, dành quyền trả lời cho tổ tiếp theoHướng dẫn về nhà Ôn lại định nghĩa TSLG của góc nhọn Ghi nhớ các dạng toán vừa giải và phương pháp giải các dạng toán đó Làm các bài tập về nhà: Bài 13; 17 sgk; Bài 22; 28 (sbt)- Làm thêm bài tập: Cho 2 là góc nhọn: chứng minh: Sin 2=2.Sin.Cos0,5Là một người các em thường gặp !00Hết giờ01020304050607080910Câu hỏi 1Được nhiều người yêu mến!00Hết giờ01020304050607080910Câu hỏi 20Đó là một nhà giáo00Hết giờ01020304050607080910Câu hỏi 3 Đội tuyển sử năm 2012 đạt giải nhất toàn tỉnh Thanh Hoá00Hết giờ01020304050607080910Câu hỏi 41Đội tuyển Toán xếp giải nhì toàn tỉnh Thanh Hoá00Hết giờ01020304050607080910Câu hỏi 5Nếu tan = 2 thì cot =0,5Thường xuyên mỉm cười00Hết giờ01020304050607080910Câu hỏi 6Dáng người cao và xinh! Công tác tại trường THCS Nguyễn Du00Hết giờ01020304050607080910Câu hỏi 7Cô: Lê Thị Phương – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du00Hết giờ01020304050607080910Câu hỏi 8
File đính kèm:
- tiet 7 luyen tap ve ti so luong giac cua goc nhon.ppt