I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức :Học sinh nắm các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn
2. Kỹ năng :Học sinh tính được tỉ số lương giác của góc 30, 45, 60
3. Thái độ:Học sinh biết dựng góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:SGK, SBT,thước thẳng , êke, thước đo độ
- Học sinh : SGK,SBT
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 5 - Bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
Ngày soạn :
Tiết 5
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức :Học sinh nắm các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn
Kỹ năng :Học sinh tính được tỉ số lương giác của góc 30, 45, 60
Thái độ:Học sinh biết dựng góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:SGK, SBT,thước thẳng , êke, thước đo độ
Học sinh : SGK,SBT
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Cho DABC và DA’B’C’ vuông tại A và A’ , có B = B’ . Hỏi DABC và DA’B’C’ có đồng dạng không ? Viết các hệ thức tỉ lệ ( mỗi vế là một tỉ số giữa hai cạnh của cùng một tam giác )
Nhận xét bài làm của HS . Đánh giá kết quả
Hoạt động 2 : Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn
Giới thiệu bài từ việc kiểm tra bài cũ
Làm ?1
Vẽ tam giác vuông có góc a =45
? tam giác có một góc a =45 => DABC là tam giác gì ?
Nhận xét gì về AB , AC ?
=1 => DABC là tam giác gì ?
Tương tự , làm câu b . Vẽ DABC vuông tại A có a = 60
? Giải thích DABC là nửa tam giác đều .
Trình bày cách chứng minh
Giới thiệu các tỉ số lương giác
Vẽ DABC có góc B = a
So sánh AC , AB với BC ? Tại sao ?
? So sánh sina , cosa với 1
Làm ?2 : Cho một HS trình bày
Nhận xét ?
Cho hai HS ghi tỉ số lương giác của góc 45 và 60 .
Kiểm tra cách viết
Hoạt động 3 : Củng cố
Nhắc lại tỉ số lương giác của một góc nhọn
Làm bài 10, 11 trang 76
Hoạt động 4 :Hướng dẫn học ở nhà
Học bài theo vở ghi và sách giáo khoa .
Lưu ý thuộc các công thức
Làm bài 14 / 76
Một HS trả lời
Tất cả học sinh chú ý theo dõi
Tất cả HS cùng làm , theo dõi phần trình bày
Trả lời DABC là tam giác vuông cân
a =45 => DABC là tam giác vuông cân
=> AB =AC => =1
* =1 => DABC là tam giác vuông cân =>a =45
HS chú ý nghe
Tự trình bày cách chứng minh , sau đó lên bảng trình bày
HS trả lời và giải thích
Tất cả cùng làm
HS cả lớp cùng làm và theo dõi , kiểm tra bài làm của bạn trên bảng
HS nhắc lại tỉ số lượng giác của góc nhọn
HS làm BT tại chỗ sau đó lên bảng trình bày
Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn :
Mở đầu :
?1 : A
450
B C
a =45 => DABC là tam giác vuông cân
=> AB =AC => =1
* =1 => DABC là tam giác vuông cân =>a =45
Định nghĩa :
B
A a C
sina < 1 ; cosa < 1
File đính kèm:
- tiet 5.doc