Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 31: Phương trình bậc nhất hai ẩn

Biết khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn, biết cách kiểm tra các cặp số có phải là nghiệm của phương trình hay không.

- Biết tập nghiệm của phương trình được biểu diễn bởi đường thẳng đường thẳng ax + by = c.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Đại số - Tiết 31: Phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 02/12/2011 Ngµy gi¶ng: 05/12/2011 Lớp 9A2,1 CHƯƠNG 3. HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN TIẾT 31: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Biết khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn, biết cách kiểm tra các cặp số có phải là nghiệm của phương trình hay không. - Biết tập nghiệm của phương trình được biểu diễn bởi đường thẳng đường thẳng ax + by = c. 2. Kü n¨ng - Lấy được VD về phương trình bậc nhất hai ẩn, kiểm tra xem cặp số có là nghiệm của phương trình hay không. 3. Th¸i ®é - Cẩn thận chính xác tinh thần hợp tác nhóm, thấy được phương trình bậc hai cũng xuất phát từ thực tế. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng. * Häc sinh: Đọc trước bài mới. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - Áp dụng kỹ thuật dạy học. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Giới thiệu chương, giới thiệu bài 7' Mục tiêu - Biết được nội dung của chương, tạo hứng thú học tập. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu nội dung sẽ nghiên cứu trong chương 3 và những nội dung chính cần phải nắm được sau khi học song chương 3. - Giáo viên giới thiệu bài toán cổ quen thuộc và giới thiệu phương trình bậc nhất hai ẩn. - Giáo viên giới thiệu nội dung bài học. Học sinh theo dõi Giả thiết có tất cả 36 con vừa gà vừa chó được mô tả: x + y = 36 Giả thiết có tất cả 100 chân được mô tả: 2x + 4y = 100 Hoạt động 2 Tìm hiểu khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn 13' Mục tiêu - Biết khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn, biết cách kiểm tra các cặp số có phải là nghiệm của phương trình hay không. - Lấy được VD về phương trình bậc nhất hai ẩn, kiểm tra xem cặp số có là nghiệm của phương trình hay không. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu và đưa ra phương trình bậc nhất hai ẩn ở phần mở đầu chương. + Yêu cầu học sinh nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên thống nhất và đưa ra khái niệm. + Yêu cầu học sinh lấy thêm các ví dụ khác và chỉ ra hệ số a, b, c. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên giới thiệu cặp (x0; y0) được gọi là nghiệm của phương trình nếu khi thay (x0; y0) và phương trình thì giá trị của hai vế bằng nhau. - Giáo viên giới thiệu ví dụ. + Yêu cầu học sinh tìm các cặp nghiệm của phương trình 3x - y = 1 + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Có nhận xét gì về nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn? - Giáo viên giới thiệu phần chú ý. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?1. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?2. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên tổng kết lại nội dung của phần 1. 1. Khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn Học sinh theo dõi và ghi chép Ví dụ: x + y = 36 2x + 4y = 100 - HĐ cá nhân nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn. * Khái niệm: (SGK) ax + by = c a, b, c là các hệ số đã biết (a 0 hoặc b 0) Ví dụ: (SGK) * Phương trình có nghiệm (x; y) = (x0; y0) Ví dụ: (SGK) 2x - y = 1 Có các cặp nghiệm (1; 2), (2; 5), (3; 8) . * Chú ý: (SGK) - HĐ cá nhân làm ?1, đại diện lên trình bày ?1 a) (1; 1) và (0,5; 0) đều là các nghiệm của phương trình. b) (2; 3), (3; 5) .. - HĐ nhóm (2HS) làm bài, đại diện nhóm lên trình bày. ?2 Có vô số cặp nghiệm thoả mãn. Hoạt động 3 Tìm hiểu tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn 15' Mục tiêu - Biết tập nghiệm của phương trình được biểu diễn bởi đường thẳng đường thẳng ax + by = c. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu: Xét phương trình 2x - y = 1 - Giáo viên treo bảng phụ + Yêu cầu một học sinh thực hiện ?3 học sinh dưới lớp thực hiện ra nháp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên treo bảng phụ và giới thiệu tập nghiệm của phương trình. - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chứng minh như trong sách giáo khoa. - Giáo viên giới thiệu tập nghiệm của phương trình trong trường hợp a = 0 hoặc b = 0. - Giáo viên tổng kết lại và thông báo phần tổng quát. + Yêu cầu học sinh nghiên cứu trong sách giáo khoa. 2. Tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn Xét phương trình 2x - y = 1 Chuyển vế ta có: 2x - y = 1 y - 2x -1 ?3 (Bảng phụ) 2x - y = 1 Tập nghiệm của phương trình S = * Chứng minh: (SGK) Xét phương trình 0x + 2y = 4 Xét phương trình 4x + 0y = 6 * Tổng quát (SGK) Hoạt động 4 Củng cố - Luyện tập 8' Mục tiêu - Củng cố hệ thống lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu khái niệm phương trình trình bậc nhất hai ẩn? + Nêu tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn số? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thự hiện bài 1. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Bài 1 (SGK) a) 5x + 4y = 8 có các cặp nghiệm (0; 2), (4; -3) b) 3x + 5y = -3 có các cặp nghiệm (-1; 0), (4; - 3) V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 2, 3 (SGK) 1, 2, 3, 4 (SBT) + Đọc phần có thể em chưa biết. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 3. - Chuyển vế đổi dáu ta có các đường thẳng : y = x + 4 và y = x -1 - Vẽ đồ thị của hai hàm số này và tìm giao điểm. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 31.doc