- Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc có đỉnh bên trong - bên ngoài đường tròn.
- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh.
- Tích cự hoạt động gải toán, có kỹ năng vẽ hình chính xác, tư duy lôgíc.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 45: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/02/2012
Ngày giảng: 10/02/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 45: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc có đỉnh bên trong - bên ngoài đường tròn.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh.
3. Thái độ
- Tích cự hoạt động gải toán, có kỹ năng vẽ hình chính xác, tư duy lôgíc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke.
* Học sinh: Bài tập SGK.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra 15’
15'
x
A. Đề bài.
Cho hỡnh vẽ
Hóy tớnh số đo của cỏc gúc sau:
; ; sđ= ?
B. Đỏp ỏn và thanh điểm
sđ= 2. (4 điểm)
(3 điểm)
(3 điểm)
Hoạt động 2
Luyện tập
20'
Mục tiờu
- Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc có đỉnh bên trong - bên ngoài đường tròn.
- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau
Bài 40 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 40.
- Giáo viên vẽ hình lên bảng.
+ Yêu cầu học sinh nêu phương án thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yêu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Chứng minh hai gúc bằng nhau.
Bài 38 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 38.
+ Yêu cầu học sinh vẽ hình theo yêu cầu của đề bài.
- Giáo viên vẽ hình lên bảng.
+ Để chứng minh ta làm như thế nào?
+ Làm thế nào để tính được số đo của hai góc?
+ Yêu cầu học sinh trình bày cách chứng minh.
+ Chứng minh CD là tia phân giác của ta cần chứng minh điều gì?
+ Yêu cầu học sinh trình bày cách chứng minh.
- Giáo viên tổng kết lại toàn bộ cách chứng minh.
* Dạng 1: Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau
Bài 40 (SGK)
- HĐ cỏ nhõn đọc tỡm hiểu đề bài, đại diện 1 HS lờn bảng vẽ hỡnh viết GT, Kl của bài toỏn.
Giải
(Góc có đỉnh nằm bên trong đường tròn)
Do đó:
Theo giả thiết: .
=> => SAD cân tại S => SA = SD.
* Dạng 2: Chứng minh hai gúc bằng nhau.
Bài 38 (SGK)
- HĐ cỏ nhõn vố hỡnh viết GT, KL của bài toỏn.
a) là góc có đỉnh ở bên trong đường tròn:
là góc có đỉnh ở bên trong đường tròn
=>
b) là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung nên:
sđ= 300
là góc nội tiếp nên:
sđ
Vậy = hay CD là tia phân giác của .
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa, định lí về góc có đỉnh nằm bên trong, bên ngoài đường tròn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới "Cung chứa góc".
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 45.doc