Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 45: Luyện tập (tiếp)

- Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc có đỉnh bên trong - bên ngoài đường tròn.

- Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh.

- Tích cự hoạt động gải toán, có kỹ năng vẽ hình chính xác, tư duy lôgíc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 45: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/02/2012 Ngày giảng: 10/02/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 45: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc có đỉnh bên trong - bên ngoài đường tròn. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh. 3. Thái độ - Tích cự hoạt động gải toán, có kỹ năng vẽ hình chính xác, tư duy lôgíc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke. * Học sinh: Bài tập SGK. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra 15’ 15' x A. Đề bài. Cho hỡnh vẽ Hóy tớnh số đo của cỏc gúc sau: ; ; sđ= ? B. Đỏp ỏn và thanh điểm sđ= 2. (4 điểm) (3 điểm) (3 điểm) Hoạt động 2 Luyện tập 20' Mục tiờu - Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất của góc có đỉnh bên trong - bên ngoài đường tròn. - Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau Bài 40 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 40. - Giáo viên vẽ hình lên bảng. + Yêu cầu học sinh nêu phương án thực hiện. + Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yêu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Chứng minh hai gúc bằng nhau. Bài 38 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 38. + Yêu cầu học sinh vẽ hình theo yêu cầu của đề bài. - Giáo viên vẽ hình lên bảng. + Để chứng minh ta làm như thế nào? + Làm thế nào để tính được số đo của hai góc? + Yêu cầu học sinh trình bày cách chứng minh. + Chứng minh CD là tia phân giác của ta cần chứng minh điều gì? + Yêu cầu học sinh trình bày cách chứng minh. - Giáo viên tổng kết lại toàn bộ cách chứng minh. * Dạng 1: Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau Bài 40 (SGK) - HĐ cỏ nhõn đọc tỡm hiểu đề bài, đại diện 1 HS lờn bảng vẽ hỡnh viết GT, Kl của bài toỏn. Giải (Góc có đỉnh nằm bên trong đường tròn) Do đó: Theo giả thiết: . => => SAD cân tại S => SA = SD. * Dạng 2: Chứng minh hai gúc bằng nhau. Bài 38 (SGK) - HĐ cỏ nhõn vố hỡnh viết GT, KL của bài toỏn. a) là góc có đỉnh ở bên trong đường tròn: là góc có đỉnh ở bên trong đường tròn => b) là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung nên: sđ= 300 là góc nội tiếp nên: sđ Vậy = hay CD là tia phân giác của . Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa, định lí về góc có đỉnh nằm bên trong, bên ngoài đường tròn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới "Cung chứa góc". * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 45.doc