Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 44 - Bài 5: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn (Tiếp)

Cho hình vẽ:

- Xác định góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.

- Viết hệ thức liên hệ giữa số đo của mỗi góc trên với số đo của cung bị chắn tương ứng

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 529 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 44 - Bài 5: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NhiÖt liÖt chµo mõng C¸c ThÇy Gi¸o, C« Gi¸o KIỂM TRA BÀI CŨ:- Xác định góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.- Viết hệ thức liên hệ giữa số đo của mỗi góc trên với số đo của cung bị chắn tương ứng Cho hình vẽ:Ngày 18/02/2011Tiết 44 §5. GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG ĐƯỜNG TRÒN GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒNHÌNH HỌC1. GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG ĐƯỜNG TRÒNVD: Gãc BEC lµ gãc cã ®Ønh ë bªn trong ®­êng trßn.Hai cung BnC và AmD gäi lµ hai cung bÞ ch¾n.nmEOCABDĐịnh lý: Số đo của góc có đỉnh ở bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo hai cung bị chắnGãc BEC lµ gãc cã ®Ønh ë bªn trong ®­êng trßn (o) Chứng minh: GT:KL:Đặc điểm:Hình 31( Sử dụng góc ngoài của tam giác) Có đỉnh nằm bên trong đường tròn và có hai cung bị chắnnmEOCABDBài tập vận dụng ( Bài 36 tr 82 SGK)Cho đường tròn tâm O và hai dây AB, AC. Gọi M, N lần lượt là điểm chính giữa của cung AB và AC. Đường thẳng MN cắt dây AB tại E và cắt dây AC tại H. Chứng minh tam giác AEH là tam giác cân.Chứng minh:2. GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒNVD( H33): Gãc BEC lµ gãc cã ®Ønh ë bªn ngoµi ®­êng trßn, C¸c cung nhá AD, BC lµ c¸c cung bÞ ch¾n.Định lý: Số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn bằng nửa hiệu số đo hai cung bị chắnĐặc điểm:GT:KL:Gãc BEC lµ gãc cã ®Ønh ë bªn ngoài ®­êng trßn (o)Chứng minh: ( Sử dụng góc ngoài của tam giác)Đỉnh nằm ngoài đường tròn, các cạnh đều có điểm chung với đường tròn;có hai cung bị chắnADCEOBEEBACACH33H34H35OOnmmnE H33 GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG ĐƯỜNG TRÒN GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒNnmEOCABD* Đặc điểm:Có đỉnh nằm bên trong đường trònCó 2 cung bị chắn* Đặc điểm:-Có đỉnh nằm bên ngoài đường tròn, các cạnh đều có điểm chung với đường trònCó 2 cung bị chắn* Định lý: Số đo của góc có đỉnh ở bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo hai cung bị chắn* Định lý: Số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn bằng nửa hiệu số đo hai cung bị chắn n m D A O C E B Bài tập vận dụng : HBMONAC b/Bài giải:a/c,Vậy Từ một điểm A ở ngoài đường tròn (O), vẽ hai cát tuyến ABC và AMN ( B nằm giữa A và C, M nằm giữa A và N ), H là giao điểm của BN và CM . Chứng minh rằng: c/Cho biết a/ Tìm những góc có đỉnh ở bên trong đường tròn và viết hệ thức liên hệ số đo mỗi góc trên với số đo các cung bị chắn tương ứngb/ Tìm những góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn và viết hệ thức liên hệ số đo mỗi góc trên với số đo các cung bị chắn tương ứng- Häc thuéc c¸c kh¸i niÖm, ®Þnh lÝ.Lµm c¸c bµi 37,38, 39, 40 tr 83 sgk.Chuẩn bị tiết học sau luyện tậpH­íng dÉn vÒ nhµ. CAÙM ÔN THAÀY CO VAØ CAÙC EM HOÏC SINH ÑAÕ THAM DÖÏ TIEÁT HOÏCChúc các em học sinh học giỏi, chăm ngoan!Tiết học kết thúc.

File đính kèm:

  • pptTiet 44 HH9 Goc co dinh o ben trong hay ben ngoai duong tron.ppt