Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 42: Góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung

- Nhận biết góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây.

- Phát biểu và chứng minh định lý về số đo của góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây.

- Nhận biết và chứng minh được các hệ quả của định lý trên.

- Biết áp dụng định lý vào giải các bài tập liên quan.

- Rèn luyện lôgíc trong chứng minh toán học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 42: Góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/01/2012 Ngày giảng: 10/01/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 42: GểC TẠO BỞI TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Nhận biết góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây. - Phát biểu và chứng minh định lý về số đo của góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây. - Nhận biết và chứng minh được các hệ quả của định lý trên. 2. Kỹ năng - Biết áp dụng định lý vào giải các bài tập liên quan. - Rèn luyện lôgíc trong chứng minh toán học. 3. Thái độ - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu, phấn màu, compa, êke, thước đo góc. * Học sinh: Nghiờn cứu SGK. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Khái niệm góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung 15' Mục tiờu - Nhận biết góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh quan sát hình 22 rồi trả lời câu hỏi. - Giáo viên giới thiệu là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. + Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung là gì? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và đưa ra khái niệm. - Giáo viên giới thiệu các khái niệm. - Giáo viên treo bảng phụ hình 23, 24, 25, 26. + Yêu cầu học sinh giải thích vì sao các góc đó không phải là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 1. Khái niệm góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung Học sinh quan sát hình 22 ?1 Hình 23: Cả hai cạnh đều chứa dây cung. Hình 24: Một cạnh không chứa dây cung. Hình 25: Một cạnh không phải là tia tiếp tuyến. Hình 26: Góc có đỉnh không nằm trên đường tròn. Hoạt động 2 Phát hiện định lí về số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung 20' Mục tiờu - Phát biểu và chứng minh định lý về số đo của góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây. - Vẽ được gúc tạo bởi tiếp tuyến và dõy cung theo yờu cầu. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 (một học sinh lên bảng thực hiện) + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nêu lại cách dựng và sửa sai. + Trong mỗi trường hợp hãy cho biết số đo của cung bị chắn? + Em có nhận xét gì về số đo của cung bị chắn và số đo góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? - Giáo viên nhận xét và giới thiệu đinh lí. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí. + Yêu cầu học sinh nghiên cứu phần chứng minh sách giáo khoa trong 5'. + Yêu cầu học sinh trình bày lại cách chứng minh trong hai trường hợp? - Giáo viên tổng kết lại và hướng dẫn học sinh thực hiện trường hợp 3. + Yêu cầu học sinh về nhà thực hiện tiếp. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Có nhận xét gì về số đo của góc nội tiếp và số đo của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu hệ quả. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung hệ quả. - Giáo viên tổng kết lại. - HĐ cỏ nhõn làm ?2 ?2 2. Định lí (SGK-T78) * Chứng minh: (SGK-T78) Học sinh thực hiện ?3 ?3 = sđ = sđ 3. Hệ quả (SGK) Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? + Yêu cầu học sinh phát biểu định lí và hệ quả? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên treo bảng phụ. + Yêu cầu học sinh cho biết các góc là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? Vì sao các góc còn lại không phải? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 27, 28, 29, 30, 31, 32. - Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh bài 30 * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 42.doc