Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 41: Luyện tập (tiếp)

- Củng cố và khăc sâu kiến thức cho học sinh về định nghĩa, định lí và hệ quả của góc nội tiếp.

- Rèn kỹ năng vẽ hình theo đề bài và áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh.

- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 41: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/01/2012 Ngày giảng: 10/01/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 41: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố và khăc sâu kiến thức cho học sinh về định nghĩa, định lí và hệ quả của góc nội tiếp. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng vẽ hình theo đề bài và áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh. 3. Thái độ - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu, phấn màu, compa, êke. * Học sinh: Bài tập trong SGK. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra đầu giờ 10' Mục tiờu - Củng cố và khăc sâu kiến thức cho học sinh về định nghĩa, định lí và hệ quả của góc nội tiếp. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu định nghĩa góc nội tiếp và vẽ góc nội tiếp có số đo 600 ? + Yêu cầu học sinh phát biểu định lí và các hệ quả của góc nội tiếp? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 2HS lờn bảng làm cỏc HS khỏc nhận xột. Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiờu - Rèn kỹ năng vẽ hình theo đề bài và áp dụng các kiến thức đó vào giải một số bài tập chứng minh. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu, phấn màu, compa, êke. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Chọn đỏp ỏn đỳng sai. Bài 15 (SGK) - GV: Đưa đề bài lờn mỏy chiếu, yờu cầu học sinh trả lời. + Yêu cầu học sinh đọc và trả lời bài 15. + Yêu cầu học sinh giải thích? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh nêu cách tìm tâm của đường tròn bằng êke? (Giáo viên gợi ý học sinh sủ dụng hệ quả d) + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Tớnh số đo của gúc. Bài 16 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 16. + Để tính được ta làm như thế nào? + Làm thế nào để tính được ? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày cách thực hiện. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Để tính được ta làm như thế nào? + Làm thế nào để tính được ? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày cách thực hiện. - Giáo viên tổng kết lại cách thực hiện và khắc sâu mối quan hệ giữa số đo góc nội tiếp và số đo góc ở tâm. * Dạng 3: Chứng minh Bài 20 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 20. + Yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ hình. + Để chứng minh ba điểm thẳng hàng ta có các cách chứng minh nào? + Đối với bài này ta thực hiện theo cách nào? + Làm thế nào để chỉ ra ? + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày cách thực hiện. - Giáo viên tổng kết lại cách giải bài toán và khắc sâu kiến thức. * Dạng 1: Chọn đỏp ỏn đỳng sai. Bài 15 (SGK) - HĐ cỏ nhõn đọc và trả lời. a) Đúng b) Sai - HĐ nhúm làm bài tập 17 Bài 17 (SGK) Bài 16 (SGK) - HĐ cỏ nhõn vẽ hỡnh, ghi GT, KL của bài toỏn. Dựa vào hệ quả c ta có: a) => => b) => => * Dạng 3: Chứng minh Bài 20 (SGK) - HĐ nhúm làm bài tập, đại diện một nhúm lờn trỡnh bày lời giải. Nối B với ba điểm A, C, D ta có (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) Ta có: Suy ra ba điểm C, B, D thẳng hàng. Hoạt động 2 Củng cố 3' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu định nghĩa góc nội tiếp? + Yêu cầu học sinh phát biểu định lí và các hệ quả của góc nội tiếp? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài 22. Ta sử dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông. h2 = b'. c' * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 41.doc