Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 40: Góc nội tiếp (tiết 2)

- Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa góc nội tiếp.

- Biết chứng minh được định lí về số đo góc nội tiếp.

- Nhận biết được bằng cách vẽ hình và chứng minh được hệ quả.

- Biết phân chia ra các trường hợp, vận dụng kết quả đó để giải bài tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 40: Góc nội tiếp (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/02/2012 Ngày giảng: 09-10/02/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 40: GểC NỘI TIẾP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Nhận biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa góc nội tiếp. - Biết chứng minh được định lí về số đo góc nội tiếp. 2. Kỹ năng - Nhận biết được bằng cách vẽ hình và chứng minh được hệ quả. - Biết phân chia ra các trường hợp, vận dụng kết quả đó để giải bài tập. 3. Thái độ - Rốn tớnh cẩn thận chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa, mỏy chiếu. * Học sinh: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Tìm hiểu đinh nghĩa 10' Mục tiờu - Hiểu được định nghĩa gúc nội tiếp, nhận biết được cỏc gúc nội tiếp trờn cựng một đường trũn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên đưa hình 13 lên mỏy chiếu yờu cầu HS quan sỏt nờu nhận xột và giới thiệu: Đây là các góc nội tiếp. + Em có nhận xét gì về các góc này? (Về đỉnh và cạnh của góc) + Yêu cầu học sinh phát biểu định nghĩa. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên treo bảng phụ hình 14, 15 + Vì sao các góc ở hình 14 không phải là góc nội tiếp? + Yêu cầu học sinh giải thích? - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Vì sao các góc ở hình 15 không phải là góc nội tiếp? + Yêu cầu học sinh giải thích? - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 1. Định nghĩa (SGK-T72) Học sinh quan sát Cung bị chắn là cung nằm bên trong góc - HĐ cỏ nhõn làm ?1. ?1 - Vì đỉnh của các góc không nằm trên đường tròn - Có các cạnh không chứa dây của đường tròn Hoạt động 2 Thực nghiệm đo góc và chứng minh định lí 18' Mục tiờu - Đo gúc nội tiếp và gúc ở tõm cựng chắn một cung từ đú rỳt ra định lớ và chứng minh được định lớ về độ lớn của gúc nội tiếp. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm bàn mọt học sinh đo , một học sinh đo cung bị chắn BC. - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đo cung bị chắn nếu học sinh thấy khó khăn. + Yêu cầu học sinh các nhóm báo cáo kết quả. + Yêu càu nhóm khác nhận xét. + Em có nhận xét gì về số đo của góc nội tiếp và số đo của cung bị chắn? - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và giới thiệu định lí. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí. + Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa trong vòng 5'. + Yêu cầu học sinh trình bày lại cách chứng minh định lí trong trường hợp 1 - Giáo viên nhận xét và tổng kết lại: Chúng ta có thể sử dụng kết quả phần này để chứng minh các trường hợp sau. + Yêu cầu học sinh trình bày cách chứng minh trường hợp 2. - Giáo viên tổng kết lại cách chứng minh. + Yêu cầu học sinh về nhà chứng minh tiếp trường hợp 3. (Giáo viên hướng dẫn: Cũng thực hiện như trường hợp 2) Học sinh hoạt động theo nhóm bàn thực hiện. ?2 Học sinh thực hiện theo nhóm bàn Học sinh đọc nội dung định lí 2. Định lí * Định lí (SGK-T73) * Chứng minh: (SGK-T74) Hoạt động 3 Các hệ quả của định lí 10' Mục tiờu - Biết được cỏc hệ quả của định lớ. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu các hệ quả. + Yêu cầu học sinh đọc các hệ quả đó. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 3. Hệ quả (SGK-74) Học sinh thực hiện ?3 ?3 Hoạt động 4 Củng cố - Vận dụng 5' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu lại định nghĩa góc nội tiếp và các định lí? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn một cung rồi nhận xét? + Yêu cầu học sinh vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn một nửa đường tròn và nhận xét? + Yêu cầu học sinh vẽ một góc nội tiếp có số đo nhỏ hơn 900 rồi so sánh số đo của góc nội tiếp này với số đo của góc ở tâm cùng chắn cung đó? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Bài tập V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 16 Ta sử dụng hệ quả c để thực hiện. (Góc ở tâm có số đo gấp đôi số đo của góc nội tiếp) * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 40.doc