I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc các hệ thức b2= ab, c2= ac, h2= bc và củng cố định lý Pytago a2= b2+ c2
2. Kỹ năng :Học sinh biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
3. Thái độ:
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:sgk, sbt, thước thẳng , compa , êke , phấn màu
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyƯn tËp
Ngày soạn :
TiÕt : 3
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức : Học sinh nắm chắc các hệ thức b2= ab’, c2= ac’, h2= b’c’ và củng cố định lý Pytago a2= b2+ c2
Kỹ năng :Học sinh biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
Thái độ:
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:sgk, sbt, thước thẳng , compa , êke , phấn màu
Học sinh :sgk, sbt, ôn tập các định lý , các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Phát biểu định lý 1 , định lý 2, định lý Pytago
Cho tam giác vuông DEF có DI ^ EF . Hãy viết hệ thức các định lý ứng với hình trên
GV theo dõi bài làm của học sinh và nhận xét , cho điểm
Hoạt động 2 : Luyện tập
Làm bài 1/68sgk
GV yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm , sau đó đại diện mhón lên bảng trình bày
Gv cho HS làm khoảng 5 phút thì lên bảng trình bày
GV nhận xét bài làm của HS
Làm bài 4 trang 69 sgk
? Với các định lý đã học , Bài toán này ta cần tìm x trước hay tìm y?
? Để tính x ta cần áp dụng định lý nào ?
?Tính y như thế nào
GV theo dõi cách trình bày của HS trên bảng
Làm bài tập 4 /90 sbt
? Phát biểu các định lý vận dụng trong chứng minh ?
Ta cần tính gì trước ? nêu cách tính ?
Gọi HS lên bảng trình bày ?
Hoạt động 3 : Củng cố
Phát biểu định lý 1 , định lý 2 , định lý Pytago
Nêu cách làm các bài tập đã giải
Hoạt động 4 : Hướng dẫn dặn dò
Học thuộc hai định lý đã học
Xem lại các bài tập đã giải
Làm bài tập 6/69sgk, 1,2/89sbt
Soạn trứơc đinh lý 3 ; 4 tr 66; 67 SGK
HS lên bảng trả bài cũ
HS lần lược phát biểu các định lý
HS nêu các hệ thức ứng với tam giác vuông DEF
Hs cả lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn
HS làm bài tập theo nhóm
Đại diện nhóm lên bảng trình bày
HS theo dõi sự phân tích của GV , sau đó trình bày bài làm vào vở
Một em lên bảng trình bày
HS trả lời : Aùp dụng định lý 1 và 2
HS làm ít phút tại chỗ , sau đó lên bảng trình bày
Định lý 1: DE2= EF. EI
DF2= EF.IF
Định lý 2: DI2=EI . IF
Định lý Pytago: EF2= DE2 + DF2
Bài 1/68 sgk
a.
6 8
x y
(x + y)= ( đ/l Pytago)
x +y = 10
62 = 10.x (đ/l 1)
=> x = 3,6
y = 10 – 3,6 = 6,4
b.
122 = 20.x (đ/l 1)
=> x = = 7,2
=> y = 20 – 7,2 = 12,8
Bài 4/69sgk
AH2 = BH . HC (đ/l 2)
Hay 22 = 1. x
=> x = 4
AC2 = AH2 +HC2 (đ/l Pytago)
AC2 = 22 + 42 = 20
=> y =
Bài 4/90 sbt
a.
32= 2 . x ( hệ thức h2= b’.c’)
=> x = = 4,5
y2 = x( 2+ x) ( hệ thức b2=ab’)
y2 = 4,5 . (2 +4,5) = 29,25
=> y » 5,41
hoặc y =
File đính kèm:
- t3.doc