Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 3: Luyện tập

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :

1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc các hệ thức b2= ab, c2= ac, h2= bc và củng cố định lý Pytago a2= b2+ c2

2. Kỹ năng :Học sinh biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập

3. Thái độ:

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên:sgk, sbt, thước thẳng , compa , êke , phấn màu

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyƯn tËp Ngày soạn : TiÕt : 3 MỤC TIÊU BÀI DẠY : Kiến thức : Học sinh nắm chắc các hệ thức b2= ab’, c2= ac’, h2= b’c’ và củng cố định lý Pytago a2= b2+ c2 Kỹ năng :Học sinh biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập Thái độ: CHUẨN BỊ : Giáo viên:sgk, sbt, thước thẳng , compa , êke , phấn màu Học sinh :sgk, sbt, ôn tập các định lý , các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Phát biểu định lý 1 , định lý 2, định lý Pytago Cho tam giác vuông DEF có DI ^ EF . Hãy viết hệ thức các định lý ứng với hình trên GV theo dõi bài làm của học sinh và nhận xét , cho điểm Hoạt động 2 : Luyện tập Làm bài 1/68sgk GV yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm , sau đó đại diện mhón lên bảng trình bày Gv cho HS làm khoảng 5 phút thì lên bảng trình bày GV nhận xét bài làm của HS Làm bài 4 trang 69 sgk ? Với các định lý đã học , Bài toán này ta cần tìm x trước hay tìm y? ? Để tính x ta cần áp dụng định lý nào ? ?Tính y như thế nào GV theo dõi cách trình bày của HS trên bảng Làm bài tập 4 /90 sbt ? Phát biểu các định lý vận dụng trong chứng minh ? Ta cần tính gì trước ? nêu cách tính ? Gọi HS lên bảng trình bày ? Hoạt động 3 : Củng cố Phát biểu định lý 1 , định lý 2 , định lý Pytago Nêu cách làm các bài tập đã giải Hoạt động 4 : Hướng dẫn dặn dò Học thuộc hai định lý đã học Xem lại các bài tập đã giải Làm bài tập 6/69sgk, 1,2/89sbt Soạn trứơc đinh lý 3 ; 4 tr 66; 67 SGK HS lên bảng trả bài cũ HS lần lược phát biểu các định lý HS nêu các hệ thức ứng với tam giác vuông DEF Hs cả lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn HS làm bài tập theo nhóm Đại diện nhóm lên bảng trình bày HS theo dõi sự phân tích của GV , sau đó trình bày bài làm vào vở Một em lên bảng trình bày HS trả lời : Aùp dụng định lý 1 và 2 HS làm ít phút tại chỗ , sau đó lên bảng trình bày Định lý 1: DE2= EF. EI DF2= EF.IF Định lý 2: DI2=EI . IF Định lý Pytago: EF2= DE2 + DF2 Bài 1/68 sgk a. 6 8 x y (x + y)= ( đ/l Pytago) x +y = 10 62 = 10.x (đ/l 1) => x = 3,6 y = 10 – 3,6 = 6,4 b. 122 = 20.x (đ/l 1) => x = = 7,2 => y = 20 – 7,2 = 12,8 Bài 4/69sgk AH2 = BH . HC (đ/l 2) Hay 22 = 1. x => x = 4 AC2 = AH2 +HC2 (đ/l Pytago) AC2 = 22 + 42 = 20 => y = Bài 4/90 sbt a. 32= 2 . x ( hệ thức h2= b’.c’) => x = = 4,5 y2 = x( 2+ x) ( hệ thức b2=ab’) y2 = 4,5 . (2 +4,5) = 29,25 => y » 5,41 hoặc y =

File đính kèm:

  • doct3.doc