Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 23: Luyện tập

- Củng cố các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn.

- Vận dụng định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn để giải các bài tập.

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 01/11/2011 Ngµy gi¶ng: 04-05/11/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 23: LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Củng cố các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn. 2. Kü n¨ng - Vận dụng định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn để giải các bài tập. 3. Th¸i ®é - Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác. II.ChuÈn bÞ: * Gi¸o viªn: Thước thẳng, com pa. * Häc sinh: Thước thẳng, com pa. III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc - Ph­¬ng ph¸p vÊn ®¸p. PP hoạt động nhóm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tæ chøc giê häc Hoạt động 1 Luyện tập 40' Mục tiêu - Củng cố các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn. - Vận dụng định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong đường tròn để giải các bài tập. Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Áp dụng định lí về mối liên hệ để chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau. Bài 13(SGK) - Y/c HS đọc tìm hiểu đề bài, vẽ hình viết GT, KL của bài toán. GV: Đặt câu hỏi gợi ý hướng chứng minh EH = EK OHE = OKE OH = OK (GT) (GT) OE chung Y/c HS lên bảng chứng minh. - Y/c HS nêu hướng chứng minh câu b - Gọi một và HS nhận xét, giáo viên chốt lại kiến thức, PP giải dạng bài tập trên * Dạng2: Tính độ dài dây Bài 14 (SGK) - Y/c HS đọc tìm hiểu đề bài, vẽ hình ghi GT, KL của bài toán. - GV: Đặt câu hỏi gợi ý hướng chứng minh. + Muoán tính ñöôïc CD ta caàn bieát ñoaïn naøo? + Muoán bieát ñöôïc ñoaïn OK ta caàn bieát ñöôïc ñoaïn thaúng naøo? + Ta coù theå tính ñöôïc ñoaïn OH hay khoâng? - Gọi 1 nhóm đại diện lên trình bày lời giải các nhóm khác nhận xét. - GV: chốt lại kiến thức và PP giải dạng toán trên. * Dạng 1: Áp dụng định lí về mối liên hệ để chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau. Bài 13(SGK) - HĐ cá nhân đọc tìm hiểu đề bài, vẽ hình viết GT, KL của bài toán. GT (O), Dây AB = CD, , HA = HB, KC = KD KL a) EH = EK b) EA = EC a) Xét OHE và OKE Có: OH = OK (GT) = 900 (GT) OE chung Suy ra OHE = OKE Suy ra EH = EK b) Có HA = KC (GT) và EH = EK (Theo cm câu a) Suy ra EA = EC. * Dạng2: Tính độ dài dây Bài 14 (SGK) - HĐ nhóm (2HS) đọc tìm hiểu đề bài, vẽ hình, ghi GT, KL của bài toán. GT (O; 25), dây AB = 40cm, CD//AB, HK = 22cm, HK HKCD KL CD = ? Giải Goïi OH laø khoaûng caùch töø O ñeán AB. Ta coù OH = 15 cm. Goïi K laø giao ñieåm cuûa HO vaø CD. Do CD//AB neân OK ^ CD. Ta coù: OK = KH – OH = 22 – 15 = 7 cm Ta tính ñöôïc CD = 48 cm Hoạt động 2 Củng cố 3' Mục tiêu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dùng dạy học: Cách tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Cho biết mối liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong một đường tròn. - HĐ cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên. V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' Đọc trước bài 4 vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 23.doc