1. Kiến thức
- Chỉ ra được các cặp tam giác vuông đồng dạng từ đó xây dụng được các biểu thức sau: b.c = a.h và
2. Kỹ năng
- Vận dụng thành thạo cỏc cụng thức vào giải toỏn.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/08/2011
Ngày giảng: 19-20/08/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh
Và đường cao trong tam giác vuông (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Chỉ ra được cỏc cặp tam giỏc vuụng đồng dạng từ đú xõy dụng được cỏc biểu thức sau: b.c = a.h và
2. Kỹ năng
- Vận dụng thành thạo cỏc cụng thức vào giải toỏn.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Đàm thoại.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
7'
Mục tiờu
- Củng cố lại cỏc cụng thức đó học từ bài trước.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình, phát biểu nội dung định lí 1 và viết biểu thức?
+ Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình, phát biểu nội dung định lí 2 và viết biểu thức?
- Giáo viên kiểm tra học sinh làm bài ở nhà
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm.
- 2HS lờn bảng làm cỏc HS khỏc nhận xột.
HS1:
c2 = a.c'
b2 = a.b'
HS2:
h2 = b'.c'
Hoạt động 2
Tìm hiểu hệ thức liên quan đến đường cao
20'
Mục tiờu
- Chỉ ra được cỏc cặp tam giỏc vuụng đồng dạng từ đú xõy dụng được cỏc biểu thức sau: b.c = a.h và
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu định lí 3 dựa vào hình vẽ.
+ Yêu cầu học sinh nhắc lại và viết biểu thức đối với tam giác ABC.
- Giáo viên giới thiệu ta có thể chứng minh định lí 3 dựa vào công thức tính diện tích tam giác.
+ Yêu cầu học sinh từ biểu thức b.c = a.h viết thành các biểu thức đoạn thẳng?
- Cũng giống như các định lí trước ta cũng áp dụng các tam giác đồng dạng.
+ Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ thực hiện.
- Giáo viên tổng kết lại.
- Giáo viên giới thiệu nhờ dịnh lí Py-ta-go ta có thể suy ra một hệ thức khác.
- Giáo viên giới thiệu nội dung định lí 4.
+ Yêu cầu học sinh đọc.
- Giáo viên giới thiệu ví dụ 3.
- Để tính được đường cao h ta đã áp dụng định lí 4.
- Ngoài ra ta cũng có cách khác để thự hiện.
+ Yêu cầu học sinh đưa ra cách thực hiện khác.
- Giáo viên giới thiệu chú ý.
+ Yêu cầu học sinh nhác lại.
* Định lí 3:
(SGK)
b.c = a.h
Học sinh theo dõi
Chứng minh:
Ta có ABC HBA
Nên suy ra
AC. BA = BC. AH tức là
b.c = a.h
* Đinh lí 4:
(SGK)
- HĐ cỏ nhõn làm VD 3.
* Ví dụ 3:
8
6
h
HS: Ta áp dụng định lí 4.
Ta có:
(cm).
* Chú ý:
(SGK)
Hoạt động 3
Củng cố - Luyện tập
16'
Mục tiờu
- Củng cố lại toàn bộ cỏc hệ thức về cạnh gúc vuụng và hỡnh chiếu của cỏc cạnh gúc vuụng.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh phát biểu một số hệ thức về cạnh và đường cao mà các em đã học.
- Giáo viên tổng kết lại nội dung toàn bộ bài.
- Giáo viên treo hình vẽ bài 3, bài 4.
+ Yêu cầu học sinh suy nghĩ và thực hiện.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện.
- Giáo viên theo dõi học sinhướng dẫn học sinh dưới lớp thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Hãy tính x, y trong hình vẽ
Bài 3 (SGK)
Theo định lí Pitago
Ta có: y2 = 52 + 72
=> y =
Theo định lí 3, ta có: x.y = 5.7
=> x = .
Bài 4 (SGK)
Theo định lí 2, ta có:
22 = 1. x
=> x = 4
Theo định lí Pitago, ta có
y2 = 22 + x2 => thay số y2 = 4 + 16
=> y =
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 5, 6, 7, 8 (SGK)
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 2.doc