Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiết 2)

1. Kiến thức

- Chỉ ra được các cặp tam giác vuông đồng dạng từ đó xây dụng được các biểu thức sau: b.c = a.h và

2. Kỹ năng

- Vận dụng thành thạo cỏc cụng thức vào giải toỏn.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

II.Chuẩn bị:

 * Giáo viên: Thước thẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/08/2011 Ngày giảng: 19-20/08/2011 Lớp 9A2,1 Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh Và đường cao trong tam giác vuông (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Chỉ ra được cỏc cặp tam giỏc vuụng đồng dạng từ đú xõy dụng được cỏc biểu thức sau: b.c = a.h và 2. Kỹ năng - Vận dụng thành thạo cỏc cụng thức vào giải toỏn. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: Đọc trước bài ở nhà III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - Đàm thoại. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 7' Mục tiờu - Củng cố lại cỏc cụng thức đó học từ bài trước. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình, phát biểu nội dung định lí 1 và viết biểu thức? + Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình, phát biểu nội dung định lí 2 và viết biểu thức? - Giáo viên kiểm tra học sinh làm bài ở nhà + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm. - 2HS lờn bảng làm cỏc HS khỏc nhận xột. HS1: c2 = a.c' b2 = a.b' HS2: h2 = b'.c' Hoạt động 2 Tìm hiểu hệ thức liên quan đến đường cao 20' Mục tiờu - Chỉ ra được cỏc cặp tam giỏc vuụng đồng dạng từ đú xõy dụng được cỏc biểu thức sau: b.c = a.h và Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu định lí 3 dựa vào hình vẽ. + Yêu cầu học sinh nhắc lại và viết biểu thức đối với tam giác ABC. - Giáo viên giới thiệu ta có thể chứng minh định lí 3 dựa vào công thức tính diện tích tam giác. + Yêu cầu học sinh từ biểu thức b.c = a.h viết thành các biểu thức đoạn thẳng? - Cũng giống như các định lí trước ta cũng áp dụng các tam giác đồng dạng. + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ thực hiện. - Giáo viên tổng kết lại. - Giáo viên giới thiệu nhờ dịnh lí Py-ta-go ta có thể suy ra một hệ thức khác. - Giáo viên giới thiệu nội dung định lí 4. + Yêu cầu học sinh đọc. - Giáo viên giới thiệu ví dụ 3. - Để tính được đường cao h ta đã áp dụng định lí 4. - Ngoài ra ta cũng có cách khác để thự hiện. + Yêu cầu học sinh đưa ra cách thực hiện khác. - Giáo viên giới thiệu chú ý. + Yêu cầu học sinh nhác lại. * Định lí 3: (SGK) b.c = a.h Học sinh theo dõi Chứng minh: Ta có ABC HBA Nên suy ra AC. BA = BC. AH tức là b.c = a.h * Đinh lí 4: (SGK) - HĐ cỏ nhõn làm VD 3. * Ví dụ 3: 8 6 h HS: Ta áp dụng định lí 4. Ta có: (cm). * Chú ý: (SGK) Hoạt động 3 Củng cố - Luyện tập 16' Mục tiờu - Củng cố lại toàn bộ cỏc hệ thức về cạnh gúc vuụng và hỡnh chiếu của cỏc cạnh gúc vuụng. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu một số hệ thức về cạnh và đường cao mà các em đã học. - Giáo viên tổng kết lại nội dung toàn bộ bài. - Giáo viên treo hình vẽ bài 3, bài 4. + Yêu cầu học sinh suy nghĩ và thực hiện. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện. - Giáo viên theo dõi học sinhướng dẫn học sinh dưới lớp thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Hãy tính x, y trong hình vẽ Bài 3 (SGK) Theo định lí Pitago Ta có: y2 = 52 + 72 => y = Theo định lí 3, ta có: x.y = 5.7 => x = . Bài 4 (SGK) Theo định lí 2, ta có: 22 = 1. x => x = 4 Theo định lí Pitago, ta có y2 = 22 + x2 => thay số y2 = 4 + 16 => y = V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 5, 6, 7, 8 (SGK) * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 2.doc
Giáo án liên quan