Mục tiêu bài học :
- Kiến thức : Học sinh nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong tam giác
- Kỹ năng:Học sinh biết thiết lập các hệ thức ah = bc và dưới sự dẫn dắt của giáo viên
- Thái độ : Học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
II . Phương tiện dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ( tiếp ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mét sè hƯ thøc vỊ c¹nh vµ ®êng cao
trong tam gi¸c vu«ng ( TiÕp )
Ngày soạn :
TiÕt : 2
I . Mục tiêu bài học :
- Kiến thức : Học sinh nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong tam giác
- Kỹ năng:Học sinh biết thiết lập các hệ thức ah = bc và dưới sự dẫn dắt của giáo viên
- Thái độ : Học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
II . Phương tiện dạy học :
Giáo viên :sgk, sbt , bảng phụ vẽ hình 6,7 sgk
Học sinh : sgk, sbt , thước thẳng , bảng nhóm
III . Tiến trình bài học :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1 : Phát biểu định lý về hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền
Làm bài tập 5 trang 69 sgk
HS2 : Phát biểu định lý về hệ thức giữa hình chiếu củacạnh góc vuông và đường cao tương ứng với cạnh huyền
Làm bài tập 6 trang 69 sgk
Hoạt động 2 : Định lý 3
GV : Định lý 3 thiết lập mối quan hệ giữa đường cao này với cạnh huyền và hai cạnh góc vuông
GV giới thiệu định lý 3
? Nêu hệ thức của định lý 3 ?
GV yêu cầu HS làm ?2 để chứng minh hệ thức (3)
GV hd HS phân tích tìm cách giải
bc = ah
AC.BA= BC. HA
DABC~DHBA
Hoạt động 3 : Định lý 4
GV hd HS biến đổi từ hệ thức cần chứng minh để đến được hệ thức đã có :
Ý
Ý
Ý
Ý
Ý
ah = bc
Phát biểu thành định lý 4
GV giới thiệu VD 3 sgk và hướng dẫn HS tính
Gv nêu chú ý sgk/ 67
Hoạt động 4 : Củng cố
Phát biểu định lý 3,4
Làm bài tập 3,4 trang 69 sgk
HS làm bài tập theo nhóm
Hoạt động 5 : Dặn dò
Học thuộc định lý 3,4
Làm bài tập 7,8 trang 69 , 70sgk
Chuẩn bị tiết sau luyện tập
HS1 lên bảng trả bài cũ , HS cả lớp theo dõi , nhận xét
HS 1 làm bài tập , HS 2 lên bảng trả bài cũ
Cả lớp nhận xét bài làm của hai HS lên bảng
HS nhắc lại định lý 3
Hệ thức : bc =ah
HS thảo luận theo nhóm
HS dựa theo phân tích của GV trình bày chứng minh định lý 3
HS theo dõi biến đổi để chứng minh hoàn chỉnh định lý :
Từ hệ thức (3) ta có :
ah = bc
Bình phương hai vế :
Suy ra
Theo định lý Pitago,ta có :
Nên :
Hay :
Do đó :
HS suy nghĩ tìm cách giải VD 3
HS phát biểu định lý 3,4
Làm theo nhóm , sau đó đại diện nhóm lên bảng trình bày
Định lý 3 : Học sgk/ 66
bc = ah
A
C h b
B H C
Chứng minh :
Ta cóDABC~DHBA(góc Bchung)
Do đó :
Suy ra : AC.BA= BC. HA
Vậy : bc = ah
Định lý 4 : Học sgk / 67
Ví dụ 3 : sgk/67
h
6 8
Theo định lý 4 ta có :
Suy ra :
Do đó : h = = 4,8 (cm
Bài 3 :
y = ;xy = 5.7 =35
Suy ra : x =
Bài 4 :
File đính kèm:
- t2.doc